Bịa chuyện bố ung thư và con gái bỏng nặng để kêu gọi từ thiện

Bịa chuyện bố ung thư và con gái bỏng nặng để kêu gọi từ thiện

Phạm Xuân Chinh
Chủ nhật, 13/02/2022 | 22:24
0
Tài khoản facebook “Nguyễn Phương Nga” đã bịa chuyện anh Hậu và con gái 19 tháng tuổi ở Thanh Hóa bị bỏng nặng để kêu gọi từ thiện nhằm trục lợi.

Ngày 13/2, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Công an huyện Hà Trung và Công an Tp.Thanh Hóa đã phát hiện một tài khoản facebook có tên “Nguyễn Phương Nga” liên tục đăng tải bài viết trên nhiều hội nhóm để kêu gọi ủng hộ cho trường hợp bố đơn thân bị ung thư máu tên là Đỗ Minh Hậu và con gái 19 tháng tuổi Đỗ Diệu Linh bị bỏng nặng, sống tại xã Hà Long, huyện Hà Trung.

Bằng những lời lẽ miêu tả rất thương tâm, kèm theo hình ảnh nhân vật nên không ít người đã tin tưởng và chuyển tiền ủng hộ vào số tài khoản ngân hàng được đăng kèm trong bài viết.

Tuy nhiên, qua công tác xác minh chính quyền địa phương và Công an xã Hà Long, huyện Hà Trung khẳng định, trên địa bàn xã Hà Long không có trường hợp 2 bố con Đỗ Minh Hậu như các bài viết đăng tải trên facebook “Nguyễn Phương Nga”.

Đại uý Nguyễn Văn Dương, Trưởng Công an xã Hà Long, huyện Hà Trung cho biết, qua xác minh cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì trên địa bàn xã Hà Long, huyện Hà Trung không có công dân là Đỗ Minh Hậu và Đỗ Diệu Linh.

Công an xã đã phối hợp với tư pháp xã kiểm tra dữ liệu về hộ tịch thì cũng không có trường hợp cháu Đỗ Diệu Linh đăng ký khai sinh trên địa bàn xã Hà Long.

Rà soát danh sách các gia đình chính sách trên địa bàn xã thì cũng không có trường hợp nào như trang mạng xã hội phản ánh. Công an xã cũng đã rà soát 9/9 thôn thì toàn bộ 9 thôn không có trường hợp Đỗ Minh Hậu và Đỗ Diệu Linh trên địa bàn xã Hà Long.

Hồ sơ điều tra - Bịa chuyện bố ung thư và con gái bỏng nặng để kêu gọi từ thiện

Tài khoản facebook “Nguyễn Phương Nga” bịa chuyện bố con anh Hậu bị bỏng nặng để kêu gọi từ thiện nhằm trục lợi.

Hiện nay, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an huyện Hà Trung và Công an Tp.Thanh Hóa đang tiến hành xác minh, điều tra làm rõ hành vi lập tài khoản facebook có tên “Nguyễn Phương Nga” để kêu gọi từ thiện để lừa đảo, trục lợi cá nhân.

Theo Công an Thanh Hóa, thời gian qua, lực lượng Công an trên cả nước đã phát hiện, bắt giữ nhiều trường hợp lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc kêu gọi ủng hộ từ thiện qua mạng xã hội.

Thủ đoạn của các đối tượng là tạo lập trang mạng xã hội, sau đó đăng tải các bài viết với những nội dung không có thật về một số hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ hoặc giả mạo các trang mạng xã hội chuyên làm từ thiện được nhà nước cho phép và đăng tải các bài viết kêu gọi giúp đỡ.

Một số đối tượng còn sử dụng bài báo viết về các hoàn cảnh khó khăn đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để dẫn nguồn và đăng kèm tài khoản ngân hàng để tiếp nhận tiền ủng hộ, hòng trục lợi cá nhân.

Điều này đã làm ảnh hưởng đến uy tín của nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện từ thiện công khai, minh bạch cũng như làm giảm niềm tin của các nhà hảo tâm khi ủng hộ từ thiện.

Anh Hoàng Quốc Việt, Trưởng Câu lạc bộ thiện nguyện Phúc Lâm, Tp.Thanh Hoá bức xúc: “Thời gian qua, đã có nhiều cá nhân lợi dụng từ thiện để kêu gọi chiếm đoạt tài sản đã gây rất nhiều khó khăn cho những người làm từ thiện như chúng tôi. Rất mong các cơ quan chức năng có các biện pháp để chấn chỉnh tình trạng này”.

Người dân cần nâng cao cảnh giác, thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin đăng tải kêu gọi ủng hộ từ thiện trên các trang mạng xã hội. Đồng thời, yêu cầu người kêu gọi công khai, minh bạch thông tin về người cần giúp đỡ hoặc liên hệ với chính quyền địa phương, bệnh viện - nơi người cần giúp đỡ sinh sống hoặc điều trị để kiểm chứng thông tin. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần báo cho cơ quan công an để kịp thời xử lý.

Bộ Công an kết luận vụ "lùm xùm' từ thiện của Thủy Tiên, Trấn Thành, Đàm Vĩnh Hưng

Chủ nhật, 23/01/2022 | 17:12
Bộ Công an xác định, ca sĩ Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng và danh hài Trấn Thành không có hành vi gian dối, chiếm đoạt tiền ủng hộ từ thiện của các nhà hảo tâm.

Đàm Vĩnh Hưng nói gì khi được minh oan vụ từ thiện miền Trung?

Chủ nhật, 23/01/2022 | 18:00
Ngay khi có thông tin Bộ Công an khẳng định, mình không gian dối trong việc từ thiện, phía Đàm Vĩnh Hưng đã có những chia sẻ của mình khi được minh oan.

Cần có chế tài hành chính xử phạt vi phạm hoạt động từ thiện

Thứ 5, 20/01/2022 | 14:44
Sau hơn 1 tháng đi có hiệu lực, Nghị định 93/2021/NĐ-CP ra đời đáp ứng tình hình thực tiễn, bên cạnh những điểm mới, vẫn còn một số vấn đề cần phải lưu ý.
Cùng tác giả

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Thanh Hóa chung tay gỡ thẻ vàng IUU cho hải sản Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:45
Tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện bộ NN&PTNT, các chuyên gia thủy sản và bà con ngư dân tham dự buổi tọa đàm “Dốc sức gỡ thẻ vàng cho hải sản Việt”.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tìm thấy 3/4 ngư dân Thanh Hóa mất tích vụ lật tàu đánh cá trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:53
Cơ quan chức năng và người thân đã tìm thấy 3 thi thể trong số 4 ngư dân Thanh Hóa mất tích sau vụ lật tàu khi đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.
Cùng chuyên mục

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.