Bị chó đuổi, ngã chết, trách nhiệm thuộc về ai?

Bị chó đuổi, ngã chết, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:46
0
Nuôi chó không chịu nhốt, để chó đuổi cắn người, khiến người này hoảng sợ và rơi từ tầng cao xuống đất chết. Vậy ai sẽ phải chịu trách nhiệm về “tai nạn” này?

Vụ việc có thật xảy ra vào khoảng 20h30’ ngày 8/8, tại tầng 3 lô Y, chung cư Hoàng Diệu, phường 6, quận 4, TPHCM. Nạn nhân là thanh niên tên Phú (23 tuổi, quê Tây Ninh). Nạn nhân bị một con chó đuổi cắn, nam thanh niên đã nhảy lên lan can tránh nhưng không may trượt chân rơi xuống đất và bị chết.

Nhiều người cho rằng, nuôi chó mà không nhốt để chó đuổi cắn người thì trách nhiệm bồi thường phải thuộc về chủ con chó. Xoay quanh vấn đề này chúng tôi đã có bài phỏng vấn ngắn với luật gia Giang Văn Quyết, thuộc thành hội luật gia Hà Nội.

Pv: Thưa luật gia, đối với trường hợp nuôi chó nhưng không nhốt, khiến chó đuổi người gây hậu quả như chết người thì pháp luật có quy định nào liên quan đến trường hợp này không?

Pháp luật có nhiều quy định về việc nuôi chó và hành vi để chó thả rông. Trong đó có thể kể đến quy định về bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra ghi nhận trong Bộ luật dân sự năm 2005; Thông tư số 48/2009/TT-BNNPTNT ngày 4/8/2009 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn về hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh dại ở động vật; Nghị định số 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ về xử phạt hành chính người nuôi chó có hành vi thả rông chó ở khu dân cư hoặc dắt chó đi cùng mà không có dây xích, không có rọ mõm. Thậm chí, trong trường hợp dùng súc vật nuôi để tấn công người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư - Bị chó đuổi, ngã chết, trách nhiệm thuộc về ai?

Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường

Pv: Theo luật gia, trong trường hợp cụ thể trên, con chó chưa cắn người thanh niên, mà chỉ có hành vi đuổi khiến người thanh niên hoảng loạn, bỏ chạy và ngã chết thì chủ sở hữu của con chó phải chịu trách nhiệm gì?

Đối với trường hợp cụ thể như trên, chủ sở hữu súc vật đã không thực hiện đúng các quy định về nuôi giữ chó, để chó thả rông. Mặc dù con chó chưa cắn người nhưng việc con chó tấn công thanh niên khiến thanh niên này hoảng sợ, bỏ chạy và ngã từ trên cao xuống. Do đó chủ sở hữu của con chó phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do súc vật của mình gây ra cho người khác. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đến yếu tố lỗi trong trường hợp này.

Cụ thể Khoản 1, Điều 629 Bộ luật Dân sự quy định: Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác; nếu người bị thiệt hại hoàn toàn có lỗi trong việc làm súc vật gây thiệt hại cho mình thì chủ sở hữu không phải bồi thường.

Như vậy, ở đây cần xác định người thanh niên có lỗi hay không trong việc bị chó đuổi. Lỗi ở đây được hiểu là thanh niên trên có chọc giận con chó hay có những hành vi xua đuổi, đánh đập con chó khiến con chó tức giận mà truy đuổi thanh niên này. Trong trường hợp thanh niên trên chỉ đi đứng ở khu đó mà bị chó đuổi thì rõ ràng thanh niên không có lỗi và việc thả rông chó ở khu nhà có nhiều người đi lại thuộc lỗi của chủ sở hữu súc vật và chủ sở hữu súc vật phải có trách nhiệm bồi thường.

Pv: Luật gia có thể cho biết, chủ sở hữu của con chó phải bồi thường như thế nào?

Theo quy định của Bộ luật dân sự thì việc bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm được quy định như sau: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, chăm sóc người bị thiệt hại trước khi chết, chi phí hợp lý cho việc mai táng; tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng. Cụ thể theo quy định của Điều 610 Bộ luật dân sự năm 2005.

Pv: Vâng, xin cảm ơn ông

Điều 610. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm (BLDS 2005)

1. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, chăm sóc người bị thiệt hại trước khi chết;

b) Chi phí hợp lý cho việc mai táng;

c) Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng.

2. Người xâm phạm tính mạng của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá sáu mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

Băng Tâm

Chó thả rông gây nguy hiểm cao độ

Thứ 7, 23/02/2013 | 10:39
Gần đây, tại một số công viên lớn, thậm chí cả Bờ Hồ Hoàn Kiếm, người dân bắt gặp nhiều loại chó được chủ thả rông. Và do “ngại” đeo rọ nên các chú chó này đang là nỗi nguy hiểm với người qua lại.

Kiểm lâm viên nổ súng bắn chết người 'trộm' gỗ

Thứ 2, 24/06/2013 | 11:38
Phát hiện 2 người đang cưa gỗ, một kiểm lâm viên đã bóp cò súng bắn chỉ thiên, nhưng bị trượt chân lao người về phía trước nên súng nổ nhiều phát và một người bị trúng đạn chết ngay tại chỗ.

Tổ trưởng dân phố vô tình 'tát chết' người phạm luật giao thông

Thứ 2, 20/05/2013 | 17:12
Từ chiếc xe hết xăng, chết máy ngang đường và sự phản ứng của chàng trai trước lời nhắc nhở của ông tổ trưởng dân phố dẫn đến việc người đàn ông vốn nhiều công sức giữ trật tự địa phương lỡ tay... giết người, còn nam thanh niên đang tuổi "bẻ gẫy sừng trâu" mất mạng tức tưởi.

Bút tàng hình và hiểm họa lừa đảo chết người

Thứ 6, 10/05/2013 | 10:19
Ngoài những mục đích như để quay cóp khi thi cử, điều đáng lo ngại là loại bút tàng hình đắt giá này còn được sử dụng trong các phi vụ lừa đảo.

Nữ phó phòng lộng hành: Xây nhà lấn đường gây chết người

Thứ 5, 11/04/2013 | 08:37
Dư luận tỉnh Trà Vinh luôn thắc mắc vì sao một phụ nữ đơn thân, không nhà cửa, chỉ có bằng trung cấp như bà Trần Hồng Ly lại nhanh chóng trở thành tỉ phú.

Hiểm họa chết người khi tiếp xúc với dơi

Thứ 6, 05/04/2013 | 14:36
Trước vụ việc một bệnh nhi 8 tuổi người Australia bị dơi cắn và tử vong đã gióng lên hồi chuông báo động về loại virus lyssa có trong loài động vật hoang dã. Điều nguy hiểm ở chỗ, loại virus này không chỉ gây hại cho người nhiễm mà nó còn có thể lây từ người sang người và Việt Nam cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.