Bí ẩn bao trùm những vụ mất tích tàu ngầm trên thế giới

Bí ẩn bao trùm những vụ mất tích tàu ngầm trên thế giới

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 05/12/2017 | 14:00
0
Việc tàu ngầm ARA San Juan của Hải quân Argentina mất tích bí ẩn trong vùng lãnh hải nước này mới đây không phải là sự kiện chưa từng có tiền lệ. Lịch sử hàng hải thế giới từng ghi nhận nhiều vụ mất tích tàu ngầm mà nguyên nhân của nó vĩnh viễn là một bí ẩn.

Những thách thức với nhân loại

Hải quân Argentina quyết định kết thúc chiến dịch tìm kiếm người sống sót trong vụ tàu ngầm ARA San Juan, chở 44 thủy thủ, mất tích trên Đại Tây Dương trung tuần tháng 11. Lý do khiến Argentina buộc phải dừng công tác tìm kiếm là bởi nửa tháng nỗ lực mọi cách, với sự giúp đỡ của cả quốc tế nhưng lực lượng tìm kiếm nước này không thể tìm thấy chút manh mối nào có liên quan.

Không có một mảnh vỡ tàu hay dấu vết nào được cho là có liên quan đến tàu được phát hiện. Thậm chí, cho đến nay số thủy thủ đoàn bị thiệt mạng hay sống sót vẫn còn là điều bí ẩn.

Tiêu điểm - Bí ẩn bao trùm những vụ mất tích tàu ngầm trên thế giới

Tàu ngầm ARA San Juan.     

Những thông tin về lần tàu liên lạc cuối cùng hay việc ARA San Juan thông báo gặp sự cố về máy do nước tràn vào tàu qua ống thông hơi dường như cũng là điều còn khá mơ hồ. Các nhà tìm kiếm đã từng rất hy vọng tìm được manh mối con tàu từ nơi phát ra tiếng động lạ gần với địa điểm cuối cùng mà họ nhận được tín hiệu từ con tàu, nhưng rốt cuộc điều này không mang lại kết quả.

Điều đáng ngạc nhiên, con tàu mất tích khi vừa được kiểm tra và đang trong tình trạng hoàn hảo. Argentina bắt đầu quá trình điều tra vụ mất tích, tuy nhiên, công tác này vô cùng thách thức bởi không giống như máy bay, tàu ngầm không có hộp đen. Phải tìm được tàu ngầm thì mới biết được nguyên nhân tàu mất tích.

Lịch sử thế giới từng ghi nhận nhiều vụ tàu ngầm mất tích một cách bí ẩn như con tàu ARA San Juan. Nhiều nước có thể mất tới hàng chục năm để tìm lại được những tàu ngầm, cũng như thời gian dài để giải mã bí ẩn quanh những vụ mất tích.

Tàu ngầm INS Dakar của Israel là một điển hình. Là tàu ngầm điện-diesel lớp T do HM Dockyard Devonport chế tạo cho Hải quân Hoàng gia Anh, tàu ngầm INS Dakar mang những tính năng rất hiện đại. Tuy nhiên, ngày 24/1/1968, tàu ngầm INS Dakar tiến vào Địa Trung Hải và biến mất từ đó. Dù huy động lực lượng tìm kiếm của nhiều nước như Israel, Mỹ, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Lebanon nhưng rốt cục suốt 31 năm trời người ta không thể tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của tàu. Mãi cho đến năm 1999, người ta mới tìm được một vật được xác định là xác tàu ngầm Dakar. Tuy nhiên, lý do khiến con tàu nổ tung dưới nước đến nay vẫn là một bí ẩn.

Tiêu điểm - Bí ẩn bao trùm những vụ mất tích tàu ngầm trên thế giới (Hình 2).

Tàu ngầm là cỗ máy vô cùng phức tạp ở dưới nước. 

Chung số phận với tàu INS Dakar, tàu ngầm Minerve của Pháp cũng biến mất một cách bí ẩn vào tháng 1/1968 khi đang thực hiện một hoạt động huấn luyện ngoài khơi bờ biển Toulon mang theo thủy thủ đoàn 52 người. Không một dấu vết nào của con tàu được tìm thấy, dù cho người ta huy động cả tàu sân bay Clemenceau và tàu lặn SP-350 Denise để tìm kiếm. 49 năm trôi qua từ ngày mất tích, sự biến mất của con tàu giờ vẫn là ẩn số.

Sự biến mất của tàu ngầm K-129 của Liên Xô cũng bí ẩn không kém. Đầu tháng 3/1968, tàu mất tích cùng thủy thủ đoàn 83 người. Tuy nhiên, cho đến nay, người ta vẫn không thể tìm được lý do dẫn đến tai nạn của K-129.

Tương tự, tàu USS Scorpion của Hải quân Mỹ mang theo thủy thủ đoàn 99 người đang thực hiện nhiệm vụ tại Địa Trung Hải cũng đột nhiên biến mất vào tháng 5/1968. Năm tháng sau vụ mất tích, người ta tìm thấy tàu chìm ở độ sâu 3.000m, cách 740km về phía Tây Nam quần đảo Azores, thuộc Bồ Đào Nha. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn vẫn là một bí ẩn.

Khả năng tàng hình: Con dao hai lưỡi

Tàu ngầm là cỗ máy vô cùng phức tạp ở dưới nước. Những cỗ máy này được thiết kế để hoạt động bí mật dưới nước nhằm thực hiện nhiệm vụ do thám, trinh sát, triển khai biệt kích và chiến đấu. Người ta trang bị cho tàu ngầm nhiều công nghệ tinh vi để ẩn mình khỏi các hệ thống cảm biến của đối phương.

Tuy nhiên, khả năng tàng hình của tàu ngầm cũng trở thành lý do khiến mỗi khi tàu gặp sự cố các đội cứu hộ sẽ khó, nếu không muốn nói bất lực trong việc tìm thấy tàu nhanh chóng.

Vì ở dưới nước và đặc biệt trong điều kiện tìm kiếm quá lâu nên nhiều khi tìm thấy tàu ngầm song các nhà điều tra cũng không thể đưa ra được lý do khiến “sát thủ dưới nước” gặp nạn. 

Hải quân Argentina tiết lộ lý do ban đầu tàu ngầm chở 44 người mất tích

Thứ 3, 28/11/2017 | 12:20
Cơ quan chức năng Argentina cho biết nước đã tràn vào tàu ngầm ARA San Juan, khiến ắc-quy trên tàu ngầm bị đoản mạch, không lâu trước khi tàu mất tích.

Argentina xác nhận vụ nổ, số phận 44 người trên tàu ngầm chưa xác định

Thứ 6, 24/11/2017 | 13:00
Lực lượng Hải quân Argentina xác nhận, vụ nổ trước khi tàu ngầm ARA San Juan mất tích vào ngày 15/11, trong khi số phận 44 thành viên trên tàu ngầm chưa xác định.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.