Bé 5 tháng tuổi lở loét khắp người tưởng bị chân tay miệng, nào ngờ con mắc bệnh hiếm

Bé 5 tháng tuổi lở loét khắp người tưởng bị chân tay miệng, nào ngờ con mắc bệnh hiếm

Thứ 5, 10/10/2019 | 18:13
1
Toàn thân bé trai 5 tháng tuổi bị lở loét, viêm nhiễm nặng. Bác sĩ chẩn đoán bé mắc chứng suy giảm miễn dịch di truyền hiếm gặp và viêm da tiết bã bội nhiễm nặng.

Ngày 10/10, anh Nguyễn Thiên ngụ xã Phổ Ninh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) đưa con trai Nguyễn Thiện Ân (5 tháng tuổi) đến bệnh viện phụ Sản - Nhi Đà Nẵng cấp cứu, theo VTC News.  

Vài ngày trước, bé trai này được gia đình chuyển đến cơ sở y tế cấp cứu trong tình trạng sốt cao, tiêu chảy, cơ thể bị viêm da tiết bã bội nhiễm nặng. 

Sức khỏe - Bé 5 tháng tuổi lở loét khắp người tưởng bị chân tay miệng, nào ngờ con mắc bệnh hiếm

Bé trai nhập viện trong tình trạng sốt cao, tiêu chảy, cơ thể bị viêm da tiết bã bội nhiễm nặng. (Ảnh: Zing.vn)

Anh Nguyễn Thiên (cha bé Thiện Ân), cho biết con trai bị viêm da từ khi mới chào đời. "Thoạt đầu, nốt đỏ xuất hiện ở vùng mặt và tay, hai vợ chồng tôi nghĩ con trai mắc bệnh tay chân miệng. Tròn hai tháng tuổi, những nốt đỏ bong tróc, lan rộng ra khắp cơ thể lở loét", người cha xót xa chia sẻ với Zing.vn.

Hai vợ chồng anh Thiên cũng từng đưa con trai đến bệnh viện Da liễu TP.HCM để điều trị. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh đưa con trai về nhà tự chạy chữa. Nghe lời mách bảo một số người, vợ chồng anh tắm nước lá thuốc cho bé khiến các vết lở trên ngày càng lan rộng, viêm nhiễm nặng phải đưa đến bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi cấp cứu. 

Theo các bác sĩ, bé mắc chứng suy giảm miễn dịch di truyền hiếm gặp, đồng thời bị viêm da tiết bã bội nhiễm nặng. Những vết lở bị tróc ra, nhiễm trùng, ngứa ngáy khiến bé đau đớn, khóc nhiều. Thậm chí, bé cố gắng cựa quậy, gãi vào những vết thương làm chảy máu.

Trẻ mắc viêm da tiết bã bội nhiễm 

Theo TS.BS Lê Thị Thanh Trúc, bệnh viện Da Liễu TP.HCM chia sẻ với Zing.vn, viêm da tiết bã (VDTB) là rối loạn da sẩn vảy mạn tính, xảy ra ở trẻ và người lớn, tại vùng có nhiều tuyến bã hoạt động như da đầu, mặt, tai, thân trên... Bệnh đặc trưng bởi hồng ban và vảy bã.

Nguyên nhân VDTB chưa biết rõ, nhưng do nhiều yếu tố tạo nên như nấm bình thường sống trên cơ thể chúng ta, gene, stress, sức khỏe của mỗi người. Ngoài ra, người sống nơi có khí hậu lạnh và khô thường mắc.

Sức khỏe - Bé 5 tháng tuổi lở loét khắp người tưởng bị chân tay miệng, nào ngờ con mắc bệnh hiếm (Hình 2).

Bé trai bị viêm da bội nhiễm nặng.

Dấu hiệu và triệu chứng viêm da tiết bã thay đổi theo tuổi. Ở người lớn và thanh niên có các biểu hiện như trên da có mảng hồng ban hơi vàng, được bao phủ bởi vảy bã và tách ra dễ dàng. Vết thương nổi ở chân mày, nếp má mũi, xoăn tai và nếp sau tai ngoài, ngực… Da đầu thường có thể có vảy khô (gàu), vảy vàng bã và hồng ban, có thể có ở râu, ngứa, đặc biệt ở da đầu,...

Trẻ nhỏ có các biểu hiện như: Trẻ nhũ nhi hay gặp trên da đầu, với mảng vàng đỏ được bao phủ bởi vảy. Trẻ có thể bị ở mặt, mi mắt, quanh mũi và vùng tã lót.

Hiểu gì về chứng suy giảm miễn dịch di truyền hiếm gặp 

Hệ miễn dịch là tập hợp của các tế bào bạch cầu, lympho trong máu, hạch, tủy xương và lá lách có cùng nhiệm vụ bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của vi trùng. Vị trí phân bố của hệ miễn dịch nhiều nhất là ở các “ngõ vào” của cơ thể, nhất là đường hô hấp và tiêu hóa.

Bằng cách sinh ra kháng thể hay tự tiêu diệt bằng các men tiêu hủy, cơ chế thực bào, các tác nhân xâm nhập từ bên ngoài vào như virus, vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng sẽ bị khu trú và tiêu diệt, không gây ra bệnh được. Bất cứ nguyên nhân nào làm hệ miễn dịch bị tổn thương, không còn đảm bảo được chức năng này sẽ gọi là hội chứng suy giảm hệ miễn dịch.

Ở trẻ sơ sinh, hệ thống miễn dịch tạm thời trong những ngày tháng đầu đời được thừa hưởng bằng dòng kháng thể nhận từ sữa mẹ. Cơ chế này gọi là "miễn dịch thụ động". Kháng thể sẽ suy giảm rất nhanh sau sáu tháng, khi bé bắt đầu cai sữa. Chính vì thế, sau mốc thời gian này, bé thường hay mắc nhiễm trùng và đây là “cơ hội” để xây dựng hệ miễn dịch chủ động cho riêng mình. Tuy nhiên, đối với một số chủng vi khuẩn có độc tính cao, gây bệnh nặng nề, cha mẹ cần “chủ động” phòng chống cho con bằng cách tiêm vaccine.

Vậy nên, khi cơ thể bị suy giảm miễn dịch, tức hệ thống bảo vệ và phòng ngự không còn nữa, mất khả năng bắt giữ và chống lại, cơ thể rất dễ bị các tác nhân gây nhiễm khuẩn tấn công. Lúc này, hiện tượng nhiễm trùng thường kéo dài hay lặp đi lặp lại. Về lâu ngày, các cấu trúc giải phẫu hay chức năng sinh lý của các hệ cơ quan cũng bị ảnh hưởng, suy giảm hoạt động sống.

Suy giảm hệ miễn dịch bẩm sinh là do những bất thường trong bộ gen được thừa hưởng từ cha hoặc mẹ có suy giảm hệ miễn dịch cũng khiến đứa trẻ sinh ra dễ mắc nhiễm trùng hơn những đứa trẻ sinh ra từ cha mẹ bình thường.

Các rối loạn trong việc sản xuất các tế bào miễn dịch như bệnh thiếu hụt tế bào B, thiếu hụt tế bào T, thiếu hụt kết hợp cả hai loại tế bào B và tế bào T, khiếm khuyết thực bào, thiếu hụt bổ thể, giảm gamma globulin trong máu... và không xác định (vô căn).

Phong Linh (tổng hợp)

 

Bệnh lạ: Khát khao được mù vĩnh viễn, người phụ nữ nhỏ thuốc thông cống vào mắt

Thứ 5, 10/10/2019 | 12:00
Với khát khao được mù vĩnh viễn, Shuping tự làm hỏng thị lực bằng cách nhỏ thuốc thông cống vào mắt.

Lí giải về chứng bệnh không kiểm soát được tiếng cười trong bộ phim Joker

Thứ 2, 07/10/2019 | 14:19
Nhân vật Arthur Fleck trong bộ phim Joker mắc chứng bệnh không kiểm soát được tiếng cười, những tràng cười của anh tạo ra sự ám ảnh rùng rợn. Chứng bệnh này có thật ở ngoài đời hay không?
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Số ca nhập viện lên tới 469 người

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:43
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu, khẩn trương khắc phục hậu quả vụ ngộ độc thực phẩm đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thành phố Long Khánh.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Người mẹ sững sờ khi biết mang gen lặn bệnh loạn dưỡng cơ

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Sau khi làm các xét nghiệm di truyền bác sĩ kết luận con của chị Nguyên bị loạn dưỡng cơ Duchenne, các cơ sẽ yếu dần đi…

Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ, xử nghiêm sai phạm cơ sở bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:31
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai.

Ngộ độc do ăn bánh mì ở Đồng Nai: Mở thêm một đơn vị cấp cứu

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:14
Số ca nhập viện vì ngộ độc do ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh tăng lên gần 330 người. Cơ sở y tế vừa phải mở thêm một đơn vị cấp cứu.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.