“Bát nháo" nơi cao tốc nghìn tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Lê Nhâm Thân
Thứ 3, 14/08/2018 | 07:00
0
Theo lời hứa của VEC, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ thông xe vào dịp 2/9 tới đây. Thế nhưng, khi chỉ còn nửa tháng đến "deadline", nhiều công đoạn của công trình còn quá ngổn ngang...
Sau khi thông xe tuyến Đà Nẵng – Tam Kỳ (Quảng Nam), tuyến Tam Kỳ - Quảng Ngãi được triển khai hơn nhiều năm nhưng đến nay vẫn còn ì ạch. Tuyến này đã 2 lần "xin khất" tiến độ. Mới đây, VEC đã hứa với Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể là hạn cuối 31/8 sẽ hoàn thành công trình.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, mọi công đoạn vẫn quá ngổn ngang, bát nháo nơi cao tốc ngàn tỷ này. Đoan khu vực Km 91 trở vào Quảng Ngãi vẫn còn dở dang các đường ống dẫn, đường mương. Cạnh đó, nhiều tảng đá to vương vãi ở ven đường chưa được di chuyển. Ngược thời gian, ngay từ những ngày sơ khởi của dự án quả thực có quá nhiều điều đáng bàn, nhiều hạng mục thi công ẩu, đổ vật liệu bẩn... khiến chất lượng kém, buộc vào đào bóc làm lại.
Chính điều này đã khiến phần nào nguyên nhân cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mãi trễ hẹn. Tại vị trí cầu vượt DDT617-OP19 xuất hiện nhiều hạng mục dở dang như hệ thống cáp, điện lồi, tuyến rào chưa hoàn thiện khiến nhiều người dân địa phương đưa xe máy vào cao tốc bất chấp bảng cấm.
Gần đến ngày thông xe nhưng đất đá vẫn rơi vãi khắp nơi. Nhiều người lo lắng nếu chủ đầu tư không giải quyết dứt điểm việc đền bù, tập trung nhân lực và máy móc để thi công thì tuyến cao tốc này rất khó hoàn thành đúng cam kết.
Để hạn chế người dân đi lên cao tốc, chăn thả gia súc, các đơn vị thi công đã chặn lối bằng các tảng bê tông...
Một lượng không nhỏ máy móc phải dành thời gian để đi sửa chữa hư hỏng, chắp vá mặt đường do thi công kém. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng chỉ ra 4 vị trí của đoạn cao tốc từ Quảng Nam đi Quảng Ngãi chưa đảm bảo chất lượng, cần khắc phục. Trong khi thời hạn phải hoàn thành tuyến chỉ còn được tính bằng ngày.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h).
Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã thông xe tuyến Đà Nẵng -Tam Kỳ (Quảng Nam), tuyến Tam Kỳ - Quảng Ngãi đã nhiều lần trễ hẹn.
Những ngày đầu tháng 8/2018, tức chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi phải hoàn thành. Thời gian gấp rút hối hả chẳng khác nào tốc độ xe lao trên cao tốc. Thế nhưng, tận mắt quan sát dọc tuyến cao tốc này chúng tôi vẫn thấy còn quá nhiều ngổn ngang, bất cập.
Liên quan tới dự án này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng NamĐinh Văn Thu cho biết,qua kiểm tra, rà soát ở đoạn từ Tam Kỳ vào Quảng Ngãi thì các tuyến đường ngang, đường gom dân sinh, cống chui, kè gia cố hạ lưu cầu, cống, suối, đường vuốt nối với đường cao tốc, hàng rào bảo vệ còn dở dang, còn một số vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và thi công.
Bên cạnh đó, một số tồn tại ảnh hưởng trong quá trình thi công công trình như: nứt nhà, bồi lấp đất sản xuất, kênh mương thủy lợi chưa được chủ đầu tư dự án và nhà thầu thi công khắc phục kịp thời, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân.
Theo ông Thu, VEC cần có kế hoạch cụ thể để phối hợp với các địa phương kiểm tra, giải quyết dứt điểm các trường hợp bị ảnh hưởng này. Đồng thời, xây dựng đường gom phục vụ người dân đi lại, xây dựng hàng rào bảo vệ hai bên đường cao tốc trong quý 3/2018.
Một chiếc xe bồn chở theo vật liệu dễ cháy đã phát nổ trên đường cao tốc ở Ý gây hỏa hoạn lớn, cướp đi sinh mạng của 2 người và làm nhiều người khác bị thương.
Ngày 2/8, bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chính thức tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm đoạn tuyến Km0+000 – Km65+000 đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), quá trình triển khai dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi còn gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
Để tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, Bắc Giang và Sơn La đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tận dụng ưu thế này.
Quý 1/2024 cả nước xuất khẩu trên 8,03 triệu tấn xi măng và clinker, thu về gần 304,1 triệu USD. Trong đó xuất khẩu sang Philippines thu tương đương 81,56 triệu USD.
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.
Để tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, Bắc Giang và Sơn La đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tận dụng ưu thế này.