Bất ngờ ông Ca

Văn Công Hùng
Thứ 6, 23/02/2024 | 07:00
19
Là ông Đỗ Hữu Ca, nguyên Giám đốc công an Thành phố Hải Phòng.

Ông Ca nổi tiếng từ vụ án Đoàn Văn Vươn, mà sau khi “hoàn thành nhiệm vụ” ông đã hể hả tuyên bố, đấy là “trận đánh đẹp”, có thể viết thành sách để... dạy nghiệp vụ cho anh em.

Tôi nhớ hồi ấy, một sĩ quan quân đội đã nói với tôi trong cuộc cà phê, đại loại là sử dụng từng ấy quân, từng ấy vũ khí phương tiện... để tấn công một ngôi nhà trống trơ như thế mà gọi trận đánh đẹp thì nó... chưa đẹp lắm. 

Với “chiến công” và quyết tâm trấn áp tội phạm tới cùng ấy, ai cũng nghĩ ông Ca là người sạch, rất sạch.

Thế nên tôi, và nhiều người đã rất sốc khi nghe tin ông Ca bị công an Quảng Ninh bắt.

Và hôm kia thì càng sốc khi đọc cáo trạng về ông này.

Té ra, chỉ với một vụ tay Đước trốn thuế ấy, đã “chạy” cho ông Ca tới 35 tỷ đồng để nhờ ông chạy án. Và ông Ca đã... không làm gì cả, vẫn nhận đủ 35 tỷ đồng. Thậm chí khi Đước bị bắt vợ Đước tới “xin lại” số tiền ấy còn bị Ca đuổi về.

Đa chiều - Bất ngờ ông Ca

Ảnh minh họa

Cũng đọc cáo trạng thì mới thấy độ liều, độ thản nhiên, độ... san bằng tất cả của ông nguyên Giám đốc Công an này, ấy là chấp nhận cả xe ngân hàng, nhân viên ngân hàng vận chuyển tiền rút cả bao tải từ ngân hàng mang tới nhà mình. Người thường cũng biết, tiền từ ngân hàng nó theo seri, rất dễ bị lộ nếu bị tố cáo. Chưa kể, nhận hối lộ, càng rất ít người biết càng tốt, đây ít nhất có người đưa hối lộ, tài xế và xe của ngân hàng.

Thế tức là, ông ấy chả sợ gì cả. Coi việc ấy là đương nhiên. Chứng tỏ ông ấy... rất quen việc này, không hồi hộp, không cảm xúc (dù là cảm xúc tiêu cực), không lo lắng, không mảy may suy trước nghĩ sau. Bốn lần nhận tổng cộng 35 tỷ đồng, đọc cái hành trình nhận tiền của ông Ca ta thấy như kiểu ông nhận gói bánh, bó hoa nhân sinh nhật thế. Nó trơn tru, nó thản nhiên, nó hết sức công nhiên và hết sức như là... nó phải thế.

Đa chiều - Bất ngờ ông Ca (Hình 2).

Ông Đỗ Hữu Ca

Thế nên dân ta có câu “nhìn vậy mà không phải vậy”. Ông Ca, “anh hùng” chống tội phạm, tự khen mình đánh giỏi tới mức có thể viết thành sách giáo khoa, giờ thành tội phạm, phạm tội tới mức nếu quy theo luật, có thể đối diện mức án tử hình.

Còn “tội phạm” của ông Ca một thời, người nông dân yêu đất yêu việc yêu lao động Đoàn Văn Vươn, sau khi chấp hành xong hình phạt tù, hiện đang là người làm ăn giỏi, là công dân tốt, sống thanh thản bằng chính lao động chân chính của mình. Món vịt biển Đoàn Văn Vươn giờ là thương hiệu. Chứ sao, thương hiệu của việc vượt qua lỗi lầm trở thành người tốt, người có ích... Nó khác hẳn ông thiếu tướng Ca, một tấm gương mờ.

Từ ông Ca, nhìn thêm một số tấm gương mờ nữa, như Nguyễn Nhân Chiến, Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Đức Chung, Phạm Xuân Thăng, Chu Ngọc Anh vân vân, ta thấy rõ mặt sau của những người từng đảm nhiệm trách nhiệm “chăn dân”. Họ đã sống không lương thiện ngay khi họ phải đóng vai, phải thực thi, phải lấy sự lương thiện như một lẽ đương nhiên, như một tất yếu. Nét chung ở họ là nói không đi đôi với làm, hay chính xác như cha ông ta hay nói là “nói dối không ngượng mồm”.

Lại nhớ, VTV từng có bộ phim “Chạy án” khá đình đám. Tôi từng xem nhiều tập của bộ phim ấy, nhiều người từng ngạc nhiên về mức độ trắng trợn, về sự tinh vi, nguy hiểm tới liều lĩnh của các nhân vật. Nhưng té ra, so với cái hiện thực vừa diễn ra với những ông Bùi Trung Kiên, cựu cán bộ C03 nhận hối lộ 2,2 triệu đô la, ông Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội 42,8 tỷ đồng và ông Ca tới 35 tỷ thì thấy phim, dẫu đã tưởng tượng rất kinh rồi, vẫn chưa là gì khi soi vào hiện thực.

Tất nhiên, vẫn còn hàng vạn cán bộ chiến sĩ tốt và rất tốt đang ngày đêm bảo vệ đất nước và nhân dân. Ông Ca và những người trên chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”, có điều, sâu to quá. Và cũng may, nói như một facebooker nổi tiếng, “Đành rằng, chính công an đã phá những vụ án này, có nghĩa là ngành không dung thứ những hành vi sai trái ấy”.

Trước khi bị còng tay, những ông Ca, ông Tuấn, ông Kiên cũng từng còng tay nhiều người, tất nhiên là những tội phạm...

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Chuyện đùa ngày vía thần Tài

Thứ 5, 22/02/2024 | 07:00
Hôm nay, 22/2/2024, tức ngày 13 tháng Giêng năm Giáp Thìn theo nguyệt lịch. Cũng tức là đã bước sang ngày thứ ba kể từ ngày vía thần Tài mùng 10 tháng Giêng. 3 ngày thôi, nhưng với cái anh vốn không để ý lắm chuyện như tôi, từ xa đến gần, tôi cũng kịp nghe đủ sự việc, đủ tiếng kêu “vừa sướng vừa đau" quanh ngày này.

Khoe

Thứ 3, 20/02/2024 | 07:00
“Khoe”, “hay khoe”, “thích khoe” là một trong những phẩm tính đặc trưng cố hữu, lại mang tính di truyền cao của người Việt Nam chúng ta.

Bộ Công an thông tin về vụ án liên quan ông Đỗ Hữu Ca

Thứ 6, 03/03/2023 | 18:31
Theo Trung tướng Tô Ân Xô, ông Đỗ Hữu Ca hợp tác với cơ quan điều tra và khai đã nhận tiền của doanh nhân nhưng chưa tác động đến cá nhân, cơ quan chức năng nào để "chạy án".

Giám đốc CA tỉnh Nghệ An nói về vụ ông Nguyễn Hữu Linh: "Nếu là tôi xử lý, sẽ khởi tố ngay từ thời điểm đó"

Thứ 7, 25/05/2019 | 10:00
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cũng đã bày tỏ ý kiến của mình xoay quanh việc có nên tăng hình thức xử phạt đối với hành vi sàm sỡ, dâm ô và coi sự việc ông Nguyễn Hữu Linh làm án lệ hay không?
Cùng tác giả

“Chữa lành” và vé tăng

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Chả hiểu sao gần đây cái câu “chữa lành” lại được nhiều người nhắc đến thế, dẫu nhiều người được hỏi là chữa lành cái gì, bèn... bẽn lẽn lắc đầu.

Nhà văn và Nhân vật

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:00
Lịch sử văn chương Việt Nam đã chứng kiến một hiện tượng rất lạ, ấy là một nhân vật văn học đã tồn tại cùng với tác phẩm mà mình là nhân vật chính hàng hơn nửa thế kỷ, một tác phẩm nổi tiếng và nhân vật cũng nổi tiếng.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.
Cùng chuyên mục

Bạn trách mình không có cơ hội?...

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Trải nghiệm của tuổi trẻ luôn luôn là điều tốt, khi kết quả (hậu quả) của trải nghiệm đó không quá nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tương lai về sau. Bởi mọi sự “nếu như” đều trở nên vô nghĩa, khi bạn không còn cơ hội để làm lại từ đầu.

“Chữa lành” và vé tăng

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Chả hiểu sao gần đây cái câu “chữa lành” lại được nhiều người nhắc đến thế, dẫu nhiều người được hỏi là chữa lành cái gì, bèn... bẽn lẽn lắc đầu.

Ta có nên định hướng 5 năm?...

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Năm năm, là một chặng đường đủ để một người nhìn nhận lại quá trình phát triển đã qua, và định hướng cho một lộ trình sắp tới.

Tản mạn về người miền Tây

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Về miền Tây hàng trăm lần, tôi ngộ ra nhiều thứ chỉ có ở miền Tây. Chợ nổi và Nhà bè miền Tây mới có, dù Nhà Bè là địa danh ở Sài Gòn.

Hiểu như thế nào là tự do?

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Cứ mỗi chiều chiều, tầm hơn 5 giờ, là tôi cùng chú đi bộ ở Công Viên. Hai chú cháu trò chuyện với nhau đủ chuyện trên đời, nhưng nhiều nhất vẫn là câu chuyện về nhân tình thế thái. Cái lẽ sống ở đời. Sao cho mình được tự do?...
     
Nổi bật trong ngày

“Chữa lành” và vé tăng

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Chả hiểu sao gần đây cái câu “chữa lành” lại được nhiều người nhắc đến thế, dẫu nhiều người được hỏi là chữa lành cái gì, bèn... bẽn lẽn lắc đầu.