Bảo vệ BV Nhi chặn xe cấp cứu: Chiêu trò để độc quyền kinh doanh?

Bảo vệ BV Nhi chặn xe cấp cứu: Chiêu trò để độc quyền kinh doanh?

Thứ 7, 09/07/2016 | 11:51
0
“Xét trong trường hợp vừa xảy ra, những người bảo vệ BV Nhi Trung ương đã cư xử đi ngược lại với đạo lý thông thường của con người”, TS. Trần Tuấn nhận định.

Những ngày này, câu chuyện bảo vệ Bệnh viện Nhi Trung ương chặn xe cứu thương không cho ra khỏi bệnh viện khiến một bệnh nhân nhi quê Nghệ An tử vong khiến không ít người bức xúc.

Sự phẫn nộ càng được đẩy lên cao khi lần lượt các clip về sự việc này được công khai trên các trang mạng xã hội với nhiều góc quay khác nhau.

Những nhân vật liên quan lần lượt lên tiếng, trong đó có cả lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương.

TS. Trần Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo phát triển cộng đồng cũng đưa ra quan điểm cá nhân xung quanh sự việc này.

Tha hóa nhân tính

Mở đầu câu chuyện, TS. Tuấn nói rằng, để xảy ra tình trạng này là biểu hiện cao độ của sự tha hóa nhân tính trong xã hội khi câu chuyện đau lòng lại nằm ở chính bệnh viện hàng đầu ngành nhi giữa Thủ đô, một môi trường mà tình thương luôn phải đặt cao nhất và mọi hành vi ở đây đều hướng tới sự giúp đỡ trẻ thơ.

TS. Tuấn nhìn nhận, cần phân tích câu chuyện này trong sự gắn kết với tình trạng bệnh nhân phải đổ xô lên bệnh viện tuyến trên, tình trạng lộn xộn xảy ra ở các bệnh viện công diễn ra nhiều năm - và là hiện tượng xã hội .

“Vấn đề đặt ra là khi sự việc xảy ra rồi, phải làm sao chúng ta có biện pháp để sau này không xảy ra những tình huống tương tự nữa”, đó là những chia sẻ rất sâu sắc của vị Tiến sĩ này.

Quay lại câu chuyện “bảo vệ - bệnh nhân – tài xế xe cứu thương – bệnh viện” xảy ra trong khuôn viên Bệnh viện Nhi Trung ương, theo TS. Tuấn, sự việc đã xảy ra nằm ở văn hóa của người làm bảo vệ.

“Sự tồn tại loại hình văn hóa này có nguồn gốc từ sự vận hành xã hội không đặt trên nền tảng minh bạch quyền và trách nhiệm của nhân viên công tác trong môi trường loại hình dịch vụ công.

Xét trong trường hợp vừa xảy ra, những người bảo vệ đã cư xử đi ngược lại với đạo lý

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa công bố chỉ số DDCI

Thứ 3, 21/05/2024 | 20:41
Huyện Hoằng Hoá và Sở Công Thương là 2 đơn vị dẫn đầu 2 khối trong công bố kết quả Bộ chỉ số DDCI Thanh Hóa năm 2023.

Nghị quyết ngăn chặn chạy đua vũ trang trong vũ trụ của Nga không được thông qua

Thứ 3, 21/05/2024 | 17:22
Nga đề xuất dự thảo này, sau khi phủ quyết một nghị quyết do Mỹ soạn thảo trong tháng vừa rồi với nội dung kêu gọi các nước ngăn chặn chạy đua vũ trang trong vũ trụ.

Cân nhắc quy định các đối tượng không được đăng ký đấu giá

Thứ 3, 21/05/2024 | 17:18
ĐBQH đề nghị không nên bổ sung nhóm đối tượng không được đăng ký tham gia đấu giá là “Cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh ruột, chị ruột, em ruột" vì không phù hợp thực tế.

Reuters: Công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế ( ICC) đề nghị bắt giữ Thủ tướng Israel Netanyahu, lãnh đạo Hamas

Thứ 3, 21/05/2024 | 17:16
Trong ngày thứ Hai, một công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã cho biết ông đã đệ đơn yêu cầu đưa ra lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Bộ quốc phòng dưới quyền Thủ tướng này và ba lãnh đạo Hamas với các cáo buộc về tội ác chiến tranh.

Slovakia tiết lộ kế hoạch mua hơn 100 xe tăng chiến đấu chủ lực

Thứ 3, 21/05/2024 | 16:59
Bộ Quốc phòng Slovakia vẫn chưa quyết định loại xe tăng nào sẽ mua, nhưng đang cân nhắc các đề xuất từ các đơn vị trong ngành công nghiệp quốc phòng.