'Bao Thanh Thiên' xét xử dị án tranh chấp tổ ong rừng

'Bao Thanh Thiên' xét xử dị án tranh chấp tổ ong rừng

Thứ 4, 06/05/2015 | 09:55
0
Mâu thuẫn bắt đầu từ việc tranh chấp tổ ong rừng của 2 người thợ săn. Và, khi không thể “tự xử” được thì họ kéo nhau lên tòa án huyện nhờ “cán bộ” giải quyết.

Pháp luật - 'Bao Thanh Thiên' xét xử dị án tranh chấp tổ ong rừng

Vụ án tranh chấp tổ ong rừng được xem như một dị án 'vô tiền khoáng hậu' trong lịch sử ngành tư pháp (ảnh minh họa).

Dị án 2 thợ sơn tràng tranh chấp tổ ong rừng

Trong lịch sử ngành tư pháp Việt Nam từng xảy ra một vụ án tranh chấp tổ ong rừng giữa 2 người đàn ông dân tộc Nguồn, bản Dđăng, xã Hồng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Để tìm hiểu về dị án này, chúng tôi đã tìm tới nhà già làng Bảy của bản Dđăng để được nghe trọn vẹn về vụ án kì cục này.

Theo lời kể của già làng Bảy thì, vụ án này xảy ra vào năm 1999, khi hai người dân ở bản Dđăng tên là Côi và Nòi cùng vào rừng để tìm mật ong. Khi Côi đi vào rừng tìm thì có thấy một tổ ong mật to tướng liền mừng thầm định bụng để dành.

Thế nhưng, Côi lại không “đánh dấu chủ quyền”. Sau này, thì một người cùng bản tên là Nòi đã khai thác tổ ong này nên dẫn đến tranh chấp giữa 2 người.

"Năm 1999, thằng Côi đi rừng đặt bẫy để bắt con nai, con gà về làm đồ ăn, thấy một bầy ong giữa rừng đang xây tổ, mà cái tổ ong này theo như nó nói là to lắm vì ở trên hốc của một cây cao. Mấy tháng sau, thằng Côi quay lại cái cây ấy để bắt tổ ong lấy mật, song khi đến nơi thì đã bị người khác bắt lấy mật rồi.

Nghe câu chuyện của Côi, đám trai làng nói: “Mấy hôm vừa rồi có thằng Nòi bắt tổ ong đúng nơi mày kể đấy. Nghe vậy, thằng Côi chạy thẳng đến nhà thằng Nòi hét lớn sao mày bắt tổ ong của tao. Thằng Nòi nổi nóng đòi đánh thằng Côi vì vu oan cho mình "ăn cắp" tổ ong của nó. Thằng Nòi cho rằng: “Đó là tổ ong của tao phát hiện nên tao được khai thác mật”.

Hai bên cứ cãi qua cãi lại về chuyện ai được ai không cả giờ đồng hồ mà không thằng nào nhường thằng nào. Thằng Côi tức quá nhổ cọc hàng rào đuổi đánh thằng Nòi chạy quanh bản. Vừa đuổi

Cùng chuyên mục

Phúc thẩm Việt Á: VKS bất ngờ đề nghị miễn trách nhiệm cho 1 bị cáo

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:51
Sau phần bào chữa, VKS bất ngờ đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính Kế toán, CDC tỉnh Bình Dương.

Huế: Mượn xe ô tô rồi đem đi cầm, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:27
Tại phiên tòa, bị cáo Hoà thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận về hành vi của mình, bị cáo tác động người nhà khắc phục toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Tài xế xe Thành Bưởi gây tai nạn khiến 5 người chết: VKS đề nghị 12-13 năm tù

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:14
Viện KSND huyện Định Quán đề nghị mức phạt từ 12-13 năm đối bị cáo Hoàng Văn Tính,  là người trực tiếp điều  khiển xe khách Thành Bưởi gây ra tai nạn.

Sắp xét xử vụ án mẹ ruột và người tình bạo hành bé trai 3 tuổi

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
Dự kiến, ngày 29/5 tới đây, TAND huyện Hóc Môn (Tp.HCM) sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm vụ mẹ ruột và người tình bạo hành và cho bé trai 3 tuổi sử dụng ma túy.

Bình Phước: Điều tra người đàn ông nghi giao cấu với trẻ vị thành niên

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:50
Một gia đình ngụ trên địa bàn huyện Đồng Phú bắt quả tang người đàn ông, nghi giao cấu đồng tính với con của gia đình này.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ 5, 16/05/2024 | 07:00
Thủ đoạn của các đối tượng này ngày càng tinh vi, am hiểu chính sách, người dân cần đặc biệt nêu cao cảnh giác, liên hệ với các kênh chính thống của BHXH Việt Nam.