Daily Mail: Trung Quốc chỉ trích G7, nhưng lôi kéo các quốc gia khác

Daily Mail: Trung Quốc chỉ trích G7, nhưng lôi kéo các quốc gia khác

Thứ 6, 27/05/2016 | 05:05
0
Các nhà lãnh đạo G7 đã nhất trí cần phải gửi một thông điệp mạnh mẽ về các khiếu nại hàng hải, nơi Trung Quốc ngày càng quyết đoán hơn trong các tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản và ASEAN.

G7 ra đồng ý cần thông điệp mạnh mẽ về Biển Đông

"Thủ tướng Chính phủ (Shinzo) Abe chủ trì cuộc thảo luận về tình hình hiện nay ở Biển Đông và Hoa Đông. Các nhà lãnh đạo G7 khác nhất trí rằng G7 cần phát hành một tín hiệu rõ ràng", Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hiroshige Seko nói với các phóng viên sau một phiên họp về các vấn đề chính sách đối ngoại.

Thế giới - Daily Mail: Trung Quốc chỉ trích G7, nhưng lôi kéo các quốc gia khác

Các nhà lãnh đạo G7 đã nhất trí cần phải gửi một thông điệp mạnh mẽ về các khiếu nại hàng hải ở Biển Đông.

Tranh chấp lãnh hải, đặc biệt là ở Biển Đông, là một chủ đề "nóng" bao trùm Hội nghị thượng đỉnh của lãnh đạo các quốc gia phát triển G7 tại Nhật Bản.

Ngày 26/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong đó nhấn mạnh tới vấn đề leo thang căng thẳng tại các vùng biển tranh chấp ở châu Á.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau đó, ông Abe nói rằng Tokyo hoan nghênh sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc nhưng các tuyên bố chủ quyền ở biển Đông “phải theo đúng luật pháp quốc tế”, không thể khẳng định chủ quyền bằng việc “đe dọa” các nước khác hay “đơn phương thay đổi nguyên trạng” ở vùng biển tranh chấp.

Mỹ đang ngày càng lo ngại về các hành động của Trung Quốc trong khu vực. Tại Nhật Bản, Tổng thống Obama nhấn mạnh, Washington và Tokyo “mong muốn đạt được giải pháp hòa bình đối với các tranh chấp”và việc xử lý “hoàn toàn nằm trong tầm tay của Trung Quốc”.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói rằng nhóm G7 cần phải có “quan điểm cứng rắn và rõ ràng” về các tuyên bố chủ quyền gây tranh cãi của Trung Quốc.

Trước đó, Thủ tướng Anh David Cameron khuyến cáo Bắc Kinh nên tuân thủ phán quyết của tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc về vụ kiện của Philippines.

Ông Cameron và lãnh đạo các nước G7 được

Cùng chuyên mục

Đức xác nhận chuyển giao thêm hệ thống phòng không IRIS-T cho Ukraine

Chủ nhật, 26/05/2024 | 06:00
Vượt qua sự do dự ban đầu, Đức trở thành nhà tài trợ quân sự lớn thứ 2 cho Ukraine sau Mỹ.

Đằng sau thông tin Moscow sẵn sàng đàm phán ngừng bắn ở Ukraine

Thứ 7, 25/05/2024 | 19:05
Quân đội của ông Putin có thể chiến đấu bao lâu cũng được, nhưng Moscow cũng sẵn sàng ngừng bắn – để đóng băng xung đột, nguồn tin cấp cao của Nga cho biết.

Phiên bản mạnh nhất của chiến đấu cơ F-16 vẫn “đắt như tôm tươi”

Thứ 7, 25/05/2024 | 06:00
Những chiến đấu cơ F-16 Block 70/72 vẫn được sản xuất nhưng chỉ để xuất khẩu vì Không quân Mỹ không còn mua bất kỳ chiếc F-16 nào nữa.

Tên lửa dẫn đường Nga tấn công chính xác, “khí tài của hiếm” Ukraine nổ tung

Thứ 6, 24/05/2024 | 14:31
Quân đội Nga vừa phá hủy radar giám sát tầm xa MR-18 trong khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt.

Nga: Không vũ khí phương Tây nào có thể lật ngược tình thế ở Ukraine

Thứ 6, 24/05/2024 | 14:00
Trong khi đó, Ukraine tiếp tục phàn nàn rằng vũ khí chỉ được đưa “nhỏ giọt” vào nước này sau nhiều tháng bị đình trệ do những nút thắt trong quy trình lập pháp ở Mỹ.
     
Nổi bật trong ngày

Đức xác nhận chuyển giao thêm hệ thống phòng không IRIS-T cho Ukraine

Chủ nhật, 26/05/2024 | 06:00
Vượt qua sự do dự ban đầu, Đức trở thành nhà tài trợ quân sự lớn thứ 2 cho Ukraine sau Mỹ.

Đã có tín hiệu đầu tiên về cơn bão gần Biển Đông, sức gió mạnh cấp 8

Chủ nhật, 26/05/2024 | 13:30
Theo các chuyên gia khí tượng, đây là cơn bão đầu tiên ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương cũng như Bắc bán cầu trong mùa bão năm nay.