Băng biển Bắc Cực có thể biến mất trong vòng 10 năm tới

Băng biển Bắc Cực có thể biến mất trong vòng 10 năm tới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Băng biển Bắc Cực đang tan chảy với một tốc độ nhanh hơn so với những suy nghĩ trước đây, một nhóm các nhà khoa học tuyên bố.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu nói rằng vệ tinh mới mà họ đang sử dụng cho biết, khối băng dài 900 km3 đã biến mất trong năm qua.

Con số thực tế này cao hơn 50% so với sự ước lượng hiện hành của các nhà Môi trường học. Nguyên nhân là do sự nóng lên toàn cầu và phát thải khí nhà kính tăng cao.

Xã hội - Băng biển Bắc Cực có thể biến mất trong vòng 10 năm tới

Phân tích sơ bộ dữ liệu đã chỉ ra rằng mức độ tan của khối băng biển vào mùa hè ở Bắc Cực có thể lớn hơn những gì chúng tôi đã nghi ngờ trước đó, tiến sĩ Seymour Laxon, Trung tâm Quan sát Địa cực và Mô hình tại Đại học College London ( UCL), nơi CryoSat-2 (vệ tinh khảo sát độ dày của các vùng băng ở hai cực) đang được phân tích dữ liệu, nói với Observer.

Các nhà khoa học đã đưa CryoSat-2 vào thăm dò trong năm 2010 để nghiên cứu độ dày của băng. Trước đó, hầu hết các nghiên cứu chỉ tập trung nghiên cứu độ rộng của băng.

Tàu ngầm đã được đưa vào trong nước để phân tích các tảng băng. Phương pháp này đã đưa ra hình ảnh về những thay đổi bên trong các tảng băng ở Bắc Cực từ năm 2004.

Xã hội - Băng biển Bắc Cực có thể biến mất trong vòng 10 năm tới (Hình 2).

Nghiên cứu cũng cho thấy độ dày của các tảng băng cũng đã bị giảm đi. Dữ liệu từ thăm dò cho thấy, trong mùa đông năm 2004, khối lượng băng biển ở trung tâm Bắc Cực là khoảng 17.000 km3. Mùa đông này là 14.000 km, theo khảo sát.

Số lượng băng vào mùa hè 2004 là 13.000 km chứ không phải là 7.000 km3.

Giáo sư Chris Rapley của UCL nói thêm: "Trước khi khảo sát, chúng ta có thể thấy phạm vi của băng biển ở Bắc Cực vào mùa hè đã bị giảm đi rõ rệt". Nghiên cứu hồi đầu tháng này tại Đại học Copenhagen cho rằng, nếu băng của Greenland (một quốc gia tự trị thuộcVương quốc Đan Mạch) bị tan sẽ làm tăng mực nước biển trên thế giới.

"Hiện tại vẫn còn quá sớm để tuyên bố sự diệt vong trong tương lai của các tảng băng bị gây ra bởi biến đổi khí hậu", tác giả chính Kurt Kjaer đã viết trong một tuyên bố của phát hiện này trên tạp chí Khoa học.

Các phát hiện này nghi ngờ Greenland có thể sẽ đứng đầu cho một cuộc khủng hoảng không thể ngăn cản, gây ra bởi sự nóng lên toàn cầu. Greenland chứa đủ băng để dâng cao mực nước biển lên tới 7 mét nếu băng tan hoàn toàn.

Thanh Vân (theo Dailymail)