Tăng trưởng nhờ Bách Hoá Xanh, nguồn thu lớn từ hoạt động tài chính
Các con số về doanh thu, lợi nhuận quý 2/2021 của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã được công bố trước đó cho thấy một bức tranh tích cực đối với doanh nghiệp này bất chấp giai đoạn giãn cách xã hội.
Có thể nói, “con át chủ bài” của MWG giai đoạn này chính là Bách Hóa Xanh khi chuỗi siêu thị thực phẩm này liên tục gia tăng về số lượng cửa hàng, đồng thời nằm trong danh mục ngành hàng thiết yếu được phép kinh doanh trong giai đoạn triển khai giãn cách xã hội với nhu cầu tích trữ lương thực của người dân càng khiến cường độ hoạt động của chuỗi siêu thị này gia tăng mạnh hơn.
Trong giai đoạn 6 tháng đầu năm với 2 làn sóng dịch Covid-19, ở chuỗi Thế giới di động/Điện máy Xanh của MWG, ngoài ngành hàng điện thoại tăng trưởng 16% thì laptop, điện lạnh và gia dụng chỉ tăng trưởng một chữ số so với cùng kỳ năm ngoái. Điện tử (tivi) vẫn tiếp tục tăng trưởng âm. Khi nhiều tỉnh thành áp dụng chỉ thị 16, gần 2.000 cửa hàng Thế giới di động/Điện máy Xanh phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng thì riêng trong tháng 6, chuỗi Bách Hóa Xanh vẫn mở thêm được 37 cửa hàng mới.
Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu 13.360 tỷ đồng trong 6 tháng, tăng 42%, trong đó kênh online ghi nhận lượng đơn hàng gấp 5 lần với doanh thu gấp 4,4 lần cùng kỳ năm trước. Tính trong tháng 6, doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng đạt hơn 1,4 tỷ đồng.
Tính tổng doanh thu thuần 6 tháng của MWG đạt 62.486 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp cũng tăng từ 21,4% lên 22,7% cho thấy MWG đã kiếm được nhiều lãi hơn trên mỗi đồng doanh thu so với năm ngoái.

Bách Hoá Xanh là "con át chủ bài" của MWG trong mùa dịch
Dù vẫn kiếm tiền thuận lợi trong giai đoạn nhiều doanh nghiệp “không thiết yếu” đang khốn đốn, MWG vẫn có nhiều cách để gia tăng lợi nhuận.
Báo cáo tài chính cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, doanh thu từ hoạt động tài chính của MWG mang về hơn 593 tỷ đồng, riêng quý 2 góp hơn 304 tỷ đồng, nhiều hơn cả 6 tháng đầu năm ngoái (294 tỷ đồng).
So với hồi đầu năm, tiền gửi lấy lãi của MWG thông qua khoản mục Tiền và các khoản tương đương tiền và Đầu tư tài chính ngắn hạn đã tăng thêm hơn 2.700 tỷ đồng.
Cuối quý 2, MWG đang gửi hơn 17.543 tỷ đồng lấy lãi bao gồm 3.065 tỷ gửi ngân hàng (tăng gấp đôi đầu năm), 954,2 tỷ đồng tiền gửi kỳ hạn không quá 3 tháng; 13.524 tỷ đồng tiền gửi và trái phiếu kỳ hạn từ 3 tháng đến 1 năm với lãi suất dao động từ 6% đến 8,65%/năm.
Hiện ở các ngân hàng thương mại, lãi suất trên 8% rất hiếm gặp, mức lãi cao này chỉ thấy ở ngân hàng OCB với khoản tiền gửi trên 13 tháng. Do đó, mức lãi đến 8,65%/năm này của MWG nhiều khả năng đến từ vai trò trái chủ.
Trong bối cảnh lãi suất tiền gửi ở ngân hàng ở mặt bằng thấp và còn có khả năng giảm tiếp với sự đồng thuận từ các nhà băng để san sẻ gánh nặng kinh tế với doanh nghiệp, người dân do dịch bệnh, MWG đã có thêm hướng đi khác: cho công ty chứng khoán vay tiền.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.