Bài toán lớp 3 siêu khó: “Không cứ giỏi toán mới là giỏi”

Bài toán lớp 3 siêu khó: “Không cứ giỏi toán mới là giỏi”

Thứ 3, 26/05/2015 | 08:59
0
“Mỗi người có một sự khác biệt, xuất sắc theo các hướng khác nhau. Phải tôn trọng sự khác biệt đó”, Giáo sư Lâm Quang Thiệp bày tỏ quan điểm.

Những ngày qua, trên các phương tiện truyền thông đang lan truyền bài toán lớp 3 được đánh giá là siêu khó do giáo viên một trường tiểu học ở Lâm Đồng giao cho học sinh ôn tập.

Sau khi “gây bão” trong nước, bài toán lan rộng ra phạm vi quốc tế. Trên tờ The Guardian (Anh) có bài viết với tiêu đề đầy thách thức: “Bạn có thể giải được bài toán dành cho một đứa trẻ 8 tuổi ở Việt Nam?”. Bài báo dẫn, các bậc phụ huynh và giáo viên đau đầu, thậm chí nhiều tiến sĩ đã không giải được bài toán này. Đây chỉ là một bài toán số học thông thường, nhưng có tới… 9 ẩn số khác nhau.

Xã hội - Bài toán lớp 3 siêu khó: “Không cứ giỏi toán mới là giỏi”

Bài toán ôn tập để thi cuối kỳ của học sinh lớp 3 ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) đang "gây bão" dư luận

Từ làm toán khó, học toán khó, nhiều ý kiến cho rằng, trong các nhà trường và quan niệm của xã hội hiện nay, học sinh phải giỏi toán mới là học giỏi.

“Phải tôn trọng sự khác biệt”

Giáo sư, tiến sĩ khoa học Lâm Quang Thiệp - nguyên vụ trưởng Vụ Đại học, Bộ GD-ĐT cho rằng, không thể nói một học sinh giỏi về âm nhạc không thông minh bằng học sinh giỏi toán .

Bởi theo khoa học, bộ não con người phân từng vùng phát triển khác nhau. Người phát triển bán cầu não trái thường giỏi toán, người phát triển bán cầu não phải thường giỏi âm nhạc, hội họa.

Giáo sư so sánh những cầu thủ bóng đá giỏi hàng đầu thế giới hiện nay như Ronaldo và Messi chắc chắn không thể giỏi môn Toán bằng những giáo sư về Toán học. Tuy vậy, không ai có thể phủ nhận, họ là những người rất giỏi.

“Mỗi người có một sự khác biệt, xuất sắc theo các hướng khác nhau. Phải tôn trọng sự khác biệt đó, mọi sự phân biệt, kỳ thị đều sai”, Giáo sư Thiệp bày tỏ.

Về nguyên nhân môn Toán được xã hội chú trọng quan tâm, Phó giáo sư, tiến sĩ về Toá

Tag: Ronaldo
Cùng chuyên mục

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.