Quy mô lớn nhưng thiếu khách bay
Cuối năm, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tại Tp.HCM thường rơi vào tình trạng quá tải, liên tục xảy ra chậm chuyến, ùn tắc hành khách,… nên cảng hàng không này luôn phải huy động hỗ trợ an ninh, soi chiếu, ký gửi hành lý,…
Thế nhưng, các sân bay tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lại chỉ có vài ba chuyến bay nội địa. Đơn cử như Cảng HKQT Cần Thơ quy mô rất lớn nhưng lượng khách thấp hơn nhiều so với sân bay Cát Bi ở Hải Phòng, Vinh ở Nghệ An, Liên Khương của Lâm Đồng và không thể so sánh với các sân bay ở những điểm du lịch như Đà Nẵng, Cam Ranh và Phú Quốc. Cảng HKQT Cần Thơ chỉ vẻn vẹn 2 đường bay duy nhất là Đài Bắc – Cần Thơ; Bangkok – Cần Thơ.
Theo báo cáo của UBND Tp.Cần Thơ, cảng HKQT Cần Thơ được khánh thành năm 2011, năng lực phục vụ theo thiết kế từ 3-5 triệu lượt hành khách/năm. Lúc bấy giờ, đây là sân bay quốc tế lớn thứ tư của cả nước sau Tp.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng, có vị trí chiến lược tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng cho Cần Thơ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Được trang bị đủ chuẩn quốc tế, nhưng sân bay Cần Thơ chưa “cất cánh” mà vẫn giậm chân tại chỗ sau nhiều năm hoạt động.
Bà Phạm Thùy Trang, Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ cho hay: "Về hạ tầng, Cảng HKQT Cần Thơ đạt chuẩn đón 2 triệu lượt khách/năm, hiện nay bố trí linh hoạt có thể đón 3 triệu lượt khách/năm. Về sản lượng hành khách thông qua Cảng tăng trưởng bình quân là 15% (ngoại trừ mùa dịch), tuy nhiên vẫn chưa đạt được kỳ vọng như mục tiêu đề ra. Với tần suất như hiện nay, dự kiến đến hết năm 2023, Cảng sẽ đón 1,5 triệu lượt khách".
Còn tại Tp.Phú Quốc, bà Lê Thị Hải Châu, Tổng Thư kí Hội Đầu tư và Phát triển du lịch Phú Quốc cho biết: "Thời điểm này Phú Quốc đã có điều chỉnh nhẹ về giá vé máy bay, tuy nhiên điểm rơi về thị trường ban đầu đã tạo đà cho du khách lựa chọn những điểm đến khác. Chúng ta có công tác điều chỉnh giá vé máy bay tương đối chậm so với các thị trường Đà Nẵng, Nha Trang hay các địa phương khác ở miền núi phía Bắc".
Kết quả, từ vị trí là Cảng Hàng không quốc tế nhộn nhịp nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, chiếm đến 70% lượng khách đến thành phố đảo, hiện nay, Phú Quốc đã phải loay hoay tìm cách để mời khách và cạnh tranh với “đối thủ” tàu cao tốc.
Báo cáo mới nhất từ Cảng HKQT Phú Quốc, hiện nay, Cảng chỉ khai thác 26 chuyến bay/ngày. Trong quá khứ, ở thời điểm bình thường, Cảng này đã từng khai thác 40 chuyến/ngày, mùa cao điểm du lịch đón khoảng 70 - 75 chuyến bay/ngày, giảm đến 35%.
Còn riêng Cảng Hàng không Cà Mau thì chỉ khai thác duy nhất một đường bay Cà Mau - Tp.HCM và ngược lại với tần suất 05 chuyến/tuần. Từ ngày 29/4, đường bay thẳng Cà Mau - Hà Nội được đưa vào khai thác với tần suất 03 chuyến/tuần. Các chuyến bay luôn đông khách nhưng do đường băng cất và hạ cánh còn hạn chế nên các tàu bay phải giảm tải. Đến ngày 25/7, để nâng cấp đường băng, đường bay Cà Mau - Hà Nội phải tạm ngưng cho đến nay.
Tính toán, phân luồng sân bay
Có rất nhiều nguyên nhân được chỉ ra về việc giảm sản lượng khai thác ở các cảng hàng không khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang quản lý khai thác 22 sân bay, trong đó chỉ có 6 sân bay có lãi, còn lại thu không đủ bù chi. Thậm chí, có sân bay mỗi ngày chỉ khai thác 3-4 chuyến nhưng cảng vẫn phải vận hành 24/7 để đảm bảo an ninh, an toàn trong vấn đề khai thác. Hãng bay than lỗ, vắng khách nên dừng khai thác ở một số chặng bay đã khiến các sân bay ngày càng thêm vắng khách.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.