Hoàng Anh Gia Lai cho biết sau 2 tuần từ khi hợp tác bán chuối tại các siêu thị Bách Hóa Xanh của Thế giới Di động từ đầu tháng 8, tập đoàn này đã tiêu thụ được 12 tấn chuối, tương đương gần một tấn mỗi ngày.
Thông tin từ Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (Mã chứng khoán: HAG), tập đoàn này vừa chính thức thu hoạch chuối tại nông trường 1, tỉnh Ratanakiri, Campuchia, các nông trường chuối tại tỉnh Attapeu (Lào) cũng đã đi vào khai thác.
Tính đến thời điểm ngày 14/8, HAGL đã xuất khẩu 22 container chuối sang thị trường Trung Quốc bằng đường thủy và đường bộ. Từ ngày 15/8 đến 20/8, dự kiến sẽ xuất tiếp 29 container. Tập đoàn này cũng đang đàm phán với các đối tác để xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc nhằm đa dạng hóa thị trường cũng như hạn chế rủi ro.
Tại thị trường trong nước, từ ngày 1/8 Hoàng Anh Gia Lai đã bán chuối vào chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh (BHX) của Công ty CP Thế Giới Di Động. Sau 2 tuần bán thử nghiệm, hiện BHX đã tiêu thụ được hơn 12 tấn chuối Hoàng Anh Gia Lai.
Chuối của Hoàng Anh Gia Lai được phần lớn khách hàng đánh giá là thơm, dẻo, độ ngọt vừa phải và cảm thấy yên tâm khi mua về cho gia đình sử dụng.
Tuy nhiên, do chưa hoàn toàn làm chủ được kỹ thuật ủ chuối nên tỉ lệ thải loại còn nhiều. Để cải thiện chất lượng, nhằm đưa đến khách hàng những sản phẩm có chất lượng tốt hơn, HEYGO (công ty con của HAGL) sẽ tiếp tục thử nghiệm những kỹ thuật tiên tiến sau thu hoạch, như việc đầu tư và sắp đưa vào sử dụng lò ủ, hay giảm dần những khâu bất hợp lý trong quá trình logistic...tiến tới nâng sản lượng cung cấp cho BHX trong một vài tuần tới lên 2 tấn chuối/ ngày.
Sản xuất và kinh doanh các loại trái cây hai năm qua đã được xác định là mũi nhọn trong hoạt động kinh doanh của Hoàng Anh Gia Lai.
Dự kiến tới hết 2017 Hoàng Anh Gia Lai sẽ trồng hơn 15 loại trái cây nhiệt đới như chanh dây, thanh long, chuối, xoài, bưởi da xanh, mít, bơ… tập trung chủ yếu tại các quỹ đất trống còn lại tại Lào và Campuchia và Gia Lai. Tập đoàn này tuyên bố diện tích dự kiến có thể lên tới 20.000ha.
Báo cáo tài chính bán niên soát xét cho thấy trái cây đã vượt qua bò để trở thành mảng kinh doanh lớn nhất của Hoàng Anh Gia Lai trong 6 tháng đầu năm 2017, mang về cho doanh nghiệp của “bầu” Đức 806 tỷ đồng doanh thu và 421 tỷ đồng lợi nhuận gộp. Biên lợi nhuận trên doanh thu lên tới 52%, có nghĩa rằng 1 đồng vốn bỏ ra sẽ thu về hơn 1 đồng lãi. Đây được kỳ vọng sẽ là “mỏ vàng” mang về nguồn tiền lớn để Hoàng Anh Gia Lai thực hiện tái cấu trúc toàn diện.
Minh Trang