Bác sĩ sản khoa giải đáp câu hỏi: Mẹ bầu ăn nhiều liệu có thực sự là tốt cho bé?

Bác sĩ sản khoa giải đáp câu hỏi: Mẹ bầu ăn nhiều liệu có thực sự là tốt cho bé?

Thứ 5, 15/11/2018 | 07:00
0
Theo bác sĩ Trần Vũ Quang, nhiều phụ nữ khi mang thai cứ nghĩ rằng càng ăn nhiều là càng tốt cho con, nhưng đâu biết đó lại là hiểm họa nếu thai phụ bị đái tháo đường thai kỳ.

Bất kể người phụ nữ nào khi mang thai cũng được chăm sóc sức khỏe chu đáo. Có những người còn được bồi bổ sơn hào hải vị để con được khỏe từ trong bụng. Cũng từ đây, các mẹ bầu sinh ra những bệnh lý mà không phải ai cũng biết.

Bác sĩ Trần Vũ Quang (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) cho rằng, trong quá trình mang thai, cơ thể người mẹ có nhu cầu tăng lượng đường do nhu cầu tăng năng lượng. Sẽ không có gì đáng quan tâm nếu cơ thể sản xuất insulin vừa đủ để phù hợp với lượng đường khi tăng sử dụng những nguồn thực phẩm chứa đường. Nhưng không phải thai phụ nào cũng sản xuất đủ insulin để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Khi cơ thể thai phụ thừa cân sẽ sinh ra bệnh tiểu đường thai kỳ, đây là một loại bệnh chỉ xảy ra trong thai kỳ và thường tự khỏi sau sinh. Đái tháo đường thai kỳ là hiện tượng bà mẹ bị tăng đường máu trong quá trình mang thai.

Có nhiều yếu tố, nguy cơ gây tiểu đường lúc mang thai như: Thừa cân, béo phì, mang thai khi đã nhiều tuổi (trên 35 tuổi), gia đình hay bản thân có tiền sử bị tiểu đường.

Các dấu hiệu nhận biết cũng không quá rõ ràng, tuy nhiên, 5 dấu hiệu sau đây thường gặp khi bị đái tháo đường thai kỳ: Thường xuyên có nhu cầu “giải quyết nỗi buồn"; cảm thấy khô miệng, khát nước, ăn không kiểm soát, nguy cơ nhiễm trùng “cô bé” gia tăng, mắt mờ trong một thời gian ngắn. Nếu có những dấu hiệu này thì các thai phụ cần đi kiểm tra lượng đường trong máu.

Sức khỏe - Bác sĩ sản khoa giải đáp câu hỏi: Mẹ bầu ăn nhiều liệu có thực sự là tốt cho bé?

Các bà bầu cần có chế độ ăn uống hợp lý để có sức khỏe tốt.

“Trong thời kỳ mang thai các mẹ bị đái tháo đường có thể gây những nguy hiểm rất nghiêm trọng cho mẹ và thai nhi: Người mẹ có thể mắc các bệnh như tăng huyết áp, bệnh lý võng mạc, bệnh lý mạch vành và nhiễm trùng tiết niệu, tăng nguy cơ nhiễm độc thai nghén,… Hơn thế nữa, đái tháo đường thai kỳ gây ra tiền sản giật và sản giật cao gấp 4 lần, tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu, dễ băng huyết sau sinh và có nguy cơ mổ đẻ cao gấp 2 lần so với thông thường.

Đối với thai nhi có thể gây ra những nguy cơ nặng nề như dị tật bẩm sinh. Tỷ lệ dị tật bẩm sinh tự nhiên ở thai nhi khoảng 1-2%, nhưng nếu bà mẹ bị đái tháo đường thì tỷ lệ này tăng lên gấp 4-8 lần so với bình thường. Khi đó bé dễ bị suy hô hấp và rối loạn chuyển hóa sau sinh như hạ đường huyết, hạ canxi huyết… vàng da, tiểu đường type 2 sau này”, bác sĩ Quang phân tích.

Bác sĩ Quang kể về trường hợp của thai phụ M.T. Trong quá trình mang thai chị M.T. bị đái tháo đường thai kỳ nhưng do không để ý kỹ dấu hiệu và không thăm khám thường xuyên nên đã dẫn đến sảy thai. Lúc mới có thai chị đi tiểu liên tục, khi đó cũng không nghĩ nhiều vì thấy mấy bà bầu khác vẫn bảo khi có thai thì đi tiểu nhiều hơn. Thời gian đó nhìn gì cũng muốn ăn, ăn không có chế độ, đến mức ăn xong không cả đứng dậy được phải nhờ chồng đỡ mới đứng lên được. Nhiều lúc nhìn một thứ cứ mờ mờ rồi lại hết. Lúc đó không nghĩ nhiều cứ nghĩ đó là mấy triệu chứng phụ do mang thai với nhà cũng nghèo không đi khám được thường xuyên nên mới xảy ra chuyện đau lòng.

Tuy nhiên, bệnh đái tháo được có thể kiểm soát được, trong đó chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục thường xuyên là cách kiểm soát đái tháo đường tốt nhất. Ngoài ra phụ nữ mang thai cần phải theo dõi đường huyết, đi khám thường xuyên và nếu cần thiết thì điều trị bằng thuốc.

Mai Thu

Video: Cặp đôi đồng tính nữ đầu tiên trên thế giới cùng mang thai 1 em bé

Thứ 2, 12/11/2018 | 20:00
Một cặp đôi đồng tính đến từ Texas (Mỹ) vừa qua đã đi vào lịch sử y học thế giới khi “cùng lúc” mang thai một em bé.

Tâm sự đẫm nước mắt của cô gái bị chồng vô tâm lúc mang bầu

Thứ 6, 17/08/2018 | 20:10
Những ngày tháng mang bầu, tôi gần như sống trong nước mắt vì chồng vô tâm. Anh tốt, kiếm tiền về lo cho vợ con, nhưng cái tôi cần hơn đó là sự yêu thương và chia sẻ.

Chế độ ăn uống cho bà bầu béo phì không làm hại phôi thai

Thứ 2, 24/04/2017 | 11:20
Để không ảnh hưởng đến quá trình thụ thai và hình thành phôi thai, bác sĩ sản khoa khuyến cáo các mẹ bầu béo phì cần đặc biệt lưu ý chế độ ăn uống khoa học.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu báo cáo sự cố y khoa mổ nhầm

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:47
Giám đốc Sở Y tế khẩn trương làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam để kiểm tra, xác minh cụ thể vụ việc, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/5.

Đau bụng nhập viện, bác sĩ sốc nặng khi lấy ra thứ trong bụng cô gái

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:35
Các bác sĩ choáng váng đã lấy một chiếc thìa kim loại có kích thước 20 cm ra khỏi dạ dày của một cô gái sau khi cô nuốt nó trong lúc ăn trưa.

Sở Y tế Quảng Nam lên tiếng vụ chẩn đoán một đằng phẫu thuật một nẻo

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:12
Giám đốc Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam báo cáo về Sở Y tế để báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam, Bộ Y tế theo đúng quy định.

Việt Nam nằm trong top tử vong cao do các bệnh ung thư

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:00
Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ mắc mới ung thư thuộc nhóm trung bình của thế giới, nhưng lại thuộc nhóm tử vong cao tại khu vực Đông Nam Á.

Tắm nhiều loại lá, bé 5 tháng tuổi nguy cơ bị sẹo, nhiễm trùng

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:22
Bị viêm da cơ địa từ 1 tháng tuổi, thế nhưng thay vì điều trị theo hướng dẫn bác sĩ, phụ huynh lại tắm nhiều loại lá khiến vùng da trẻ bị bong tróc, chảy dịch...
     
Nổi bật trong ngày

Người đàn ông đào được cục vàng nặng 4,1kg giá hơn 6 tỷ đồng

Thứ 7, 11/05/2024 | 11:59
Khi đang dò kim loại, người đàn ông bất ngờ tìm thấy một cục vàng khổng lồ nặng 4,1kg có giá hơn 6 tỷ đồng.

Xông vào khách sạn, chồng bắt quả tang vợ ở cùng 2 người đàn ông lạ

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:38
Xông vào phòng khách sạn, người chồng bắt gặp vợ đang ở cùng với hai người đàn ông khác.

Anh nông dân kiếm trăm triệu đồng nhờ nuôi con “hiền như cục bột”

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:30
Nhờ nuôi loài đặc sản này trong bể xi măng, anh nông dân ở miền Tây có thu nhập ổn định gần 100 triệu đồng/năm.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu báo cáo sự cố y khoa mổ nhầm

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:47
Giám đốc Sở Y tế khẩn trương làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam để kiểm tra, xác minh cụ thể vụ việc, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/5.

Việt Nam nằm trong top tử vong cao do các bệnh ung thư

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:00
Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ mắc mới ung thư thuộc nhóm trung bình của thế giới, nhưng lại thuộc nhóm tử vong cao tại khu vực Đông Nam Á.