Ảo thuật gia “vật vã” với cơm áo gạo tiền

Ảo thuật gia “vật vã” với cơm áo gạo tiền

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Gần đây dư luận xôn xao khi một ảo thuật gia Việt Nam trẻ tuổi biểu diễn màn “ngồi giữa không trung”. Đây vẫn là một nghề khá mới lạ ở Việt Nam, các ảo thuật gia cũng rất khó để “hô biến” những khó khăn trong cuộc sống để theo được với nghề.

Trào lưu mới của giới trẻ

Nhắc đến ảo thuật không ít người cảm thấy có chút gì lạ lẫm, với nhiều người khác ảo thuật là một bí mật không thể bật mí. Ngày nay, giới trẻ Việt Nam biết đến ảo thuật không còn qua trí tưởng tượng hư cấu trong những câu chuyện về mụ phù thủy độc ác, hay những ảo thuật gia nổi tiếng nước ngoài như David Copperfield. Các ảo thuật gia cũng không còn xa lạ với mọi người với ánh hào quang lấp lánh trên sân khấu mà hiển hiện một cách gần gũi bình dị ngay chính trong cuộc sống đời thường. Chính các bạn trẻ đã khám phá, biểu diễn một cách thuần thục và sáng tạo ra những màn biểu diễn hoàn toàn mới cho môn nghệ thuật đường phố này.

Lạ & Cười - Ảo thuật gia “vật vã” với cơm áo gạo tiền

Mắt tròn mắt dẹt trước những nghệ sĩ đường phố

Lần theo nghệ danh của các ảo thuật gia đường phố tuổi teen trên các trang thông tin điện tử, ai cũng có thể dễ dàng có cơ hội được mục sở thị các tiết mục ảo thuật gay cấn. Họ là những bạn nam thanh nữ tú 8x, 9x trẻ trung và đầy nhiệt huyết. Có người đi theo niềm đam mê ảo thuật khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Có người lại chọn ảo thuật đường phố như cánh tay trái để tìm niềm vui sau những giờ mưu sinh vất vả.

Theo sự giới thiệu tôi tìm gặp một ảo thuật gia đường phố trẻ tuổi có nghệ danh là Lee Pin (tên thật là Hoàng) để tìm hiểu. Hàng ngày bạn vẫn đi làm công việc kĩ thuật viên ở bệnh viện, nhưng những giờ giải lao hay lúc về nhà bạn đều tranh thủ tham khảo thêm những màn ảo thuật mới, dụng cụ mới, rồi gặp gỡ bạn bè để cùng hàn huyên trao đổi những "bí kíp nghề nghiệp" khi làm ảo thuật. Lee Pin thường có những cuộc gặp mặt cùng biểu diễn với Lee To (bạn của Hoàng, sinh năm 1990, ở quận Tân Bình). Lee Pin mê hoặc người xem bởi những con bài biến hóa, những bông hồng bay rực rỡ. Lee To lại khiến người đối diện nhảy cẫng lên vì bất ngờ trước những màn ảo thuật...

Các bạn chia sẻ, những màn ảo thuật trên không do bất cứ thầy nào chỉ dạy, chỉ từ niềm vui thích, đam mê mà các bạn tự mày mò và khám phá ra. Ngày nay, các thông tin về môn nghệ thuật đường phố này rất phong phú và dễ tìm. Các bạn trẻ chủ yếu tìm hiểu thông tin qua các trang web như aothuatvietnam.net, youtube..., đồng thời học hỏi lẫn nhau.

"Sân khấu" của các ảo thuật gia đường phố cũng không phải xa lạ, đó là những công viên như Lê Thị Riêng, Lê Văn Tám, 23/9..., các khu vui chơi, những nơi tụ tập đông bạn trẻ. Những nơi hò hẹn lãng mạn của các bạn trẻ như cầu ánh sao, quận 7 cũng là nơi lý tưởng cho các ảo thuật gia tuổi teen thỏa sức tung hoành. Những tiết mục các bạn chú trọng là những màn ảo thuật mà người xem cũng có thể cùng tham gia tạo ra sự tương tác đầy thú vị giữa người biểu diễn và khán giả.

Ảo thuật đường phố du nhập vào Việt Nam chưa lâu, tuy nhiên việc giới trẻ đón nhận rất nồng nhiệt đã không chỉ thể hiện sự hấp dẫn của môn nghệ thuật này mà còn thể hiện những tác động tích cực lên giới trẻ thời hiện đại.

Khi được hỏi lý do vì sao các bạn trẻ thích thú và gắn bó với môn nghệ thuật đường phố này, hầu hết câu trả lời đều là do sự đam mê. Các ảo thuật gia đường phố đều ham thích được khám phá những bí ẩn, được tạo ra niềm vui cho bản thân cũng như những người thân, bạn bè. Sau những giờ học đầy căng thẳng, các cô cậu học trò lại quây quần trong không khí mát rượi của các công viên để được các ảo thuật gia đường phố dẫn dắt từ những ngạc nhiên này đến những ngạc nhiên khác.

Những tiếng cười giòn giã, tiếng vỗ tay, những ánh mắt thán phục là tất cả những gì mà người xem thể hiện khi được ngập chìm trong không gian ảo thuật đường phố. Không những vậy, các ảo thuật gia đường phố như bạn Lee To còn tham gia biểu diễn những "món" ảo thuật của mình cho các bạn khuyết tật, trẻ mồ côi... mang lại niềm vui cho những mảnh đời bất hạnh.

Nhọc nhằn kiếm sống

Ảo thuật gia Minh Triết, chủ nhiệm câu lạc bộ ảo thuật gia TP.Hồ Chí Minh đánh giá ảo thuật đường phố đang thật sự trở thành một trào lưu ở Việt Nam. Đặc biệt giới trẻ ở TP.Hồ Chí Minh vẫn luôn đi đầu trong những hoạt động ảo thuật đường phố này. Câu lạc bộ ảo thuật gia mà anh sáng lập ở TP.Hồ Chí Minh cũng nhằm mục đích đầu tiên là kết nối những người đam mê môn nghệ thuật đường phố này.

Lạ & Cười - Ảo thuật gia “vật vã” với cơm áo gạo tiền (Hình 2).

Các bạn trẻ từ 6 tuổi trở lên đều có thể tham gia câu lạc bộ, được học hỏi, biểu diễn, cùng mang niềm vui đến cho mọi người xung quanh. Anh cũng cho biết thêm bộ môn ảo thuật đường phố không những rất thú vị mà còn bổ ích vì có thể giúp các bạn trẻ phát triển khả năng phán đoán vấn đề, nắm bắt tâm lý của khán giả. Không những vậy với bàn tay khéo léo và đôi mắt luôn chú ý quan sát để đạt được những tiết mục "chuẩn", các bạn trẻ sẽ trở nên nhanh nhẹn hoạt bát hơn rất nhiều. Và điều quan trọng không kém đó là ảo thuật đường phố cũng góp phần giúp các bạn trẻ làm quen và thiết lập các mối quan hệ xã hội một cách thân thiện, gần gũi.

Anh Minh Triết cho biết, nhiều bạn không hề quen biết nhau nhưng thông qua một trò ảo thuật đơn giản, các bạn đã thấy gần gũi nhau hơn, cùng nhau chia sẻ những bí mật trong ảo thuật. Ngoài ra chơi ảo thuật đường phố cũng là một cách tăng cường sự sáng tạo mọi lúc mọi nơi, giúp các bạn trẻ luôn tìm ra được cá tính riêng, để tự làm mới chính mình.

Giữa muôn vàn những trò giải trí khác làm tiêu tốn tiền bạc, thời gian, thậm chí làm suy nhược sức khỏe của thế hệ trẻ như game online, tụ tập đàn đúm, nhậu nhẹt..., ảo thuật đường phố đến với các bạn trẻ Sài thành một cách lành mạnh và luôn mới mẻ.

Mẹ của Hoàng (Lee Pin) tâm sự: "Gia đình cũng sợ Hoàng chơi mấy trò ảo thuật rồi bỏ bê công việc, nhưng thấy cháu thật sự đam mê ảo thuật gia đình cũng không ngăn cản. Hàng ngày đi làm về muộn, có hôm Hoàng thức tới 2h sáng lên mạng học ảo thuật, nhưng sáng mai cháu vẫn đi làm sớm". Khi hỏi liệu Hoàng có thể bỏ môn ảo thuật đường phố hay không, Hoàng trả lời ngay: "Công việc tại bệnh viện Hoàng rất thích, nhưng ảo thuật đường phố cũng là đam mê, không bỏ cái nào được".

Câu lạc bộ ảo thuật gia TP.Hồ Chí Minh hiện có hơn 30 học viên, cùng học, cùng chơi, và trải nghiệm với ảo thuật đường phố. Sắp tới các thành viên câu lạc bộ sẽ tham dự Lễ hội hoa Đà Lạt với những ảo thuật gia trong cả nước. Đây hứa hẹn sẽ là sân chơi mới đầy màu sắc và là bước tiến mới cho ảo thuật đường phố Việt Nam.

Không những học hỏi và biểu diễn cho người thân và bạn bè chiêm ngưỡng để có thêm niềm vui, các ảo thuật gia đường phố còn dạy lại những "chiêu" ảo thuật mà mình tìm hiểu và sáng tạo nên cho những bạn trẻ khác quan tâm. Tại những shop bán đồ dùng ảo thuật trên mạng, các bạn trẻ tha hồ lựa chọn cho mình một món đồ để "hành nghề" ảo thuật bất cứ khi nào muốn.

Những shop khá phổ biến như Magictotoshop, Uchihashop... do các ảo thuật gia trẻ tuổi làm chủ luôn chào đón những ai quan tâm bằng những món đồ rẻ mà "độc". Mỗi ngày cửa hàng trực tuyến của Lee Pin có thể bán hàng cho từ 5 đến 10 khách hàng, 8x, 9x, cả các nhà ảo thuật, những nhà kinh doanh muốn tạo ấn tượng trước đối tác... Những mặt hàng xách tay này chủ yếu có xuất xứ Trung Quốc, cũng là một nguồn thu nhập cho các ảo thuật gia đường phố. Mỗi khi bán hàng cho một khách, các bạn lại chỉ dạy rất tận tình các "mánh" để trò ảo thuật thêm phần hấp dẫn.

Giữa vô vàn những lựa chọn để có những phút giây giải trí thật sự thoải mái, các teen Sài thành đã lựa chọn và đón nhận ảo thuật đường phố tạo nên một trào lưu thật sự. Một trào lưu có thể sẽ qua đi, tuy nhiên ảo thuật đường phố cũng đang là một sân chơi bổ ích, một cách mang lại tiếng cười thân thương cho những người xung quanh. Hi vọng các bạn trẻ có thể giữ mãi được sự hồn nhiên, lành mạnh của tuổi trẻ thông qua ảo thuật đường phố. Như ảo thuật gia KTay phát biểu: "Xin các bạn trẻ hãy ảo thuật với nghề, đừng ảo thuật với đời!".

Lời khuyên cho các bạn trẻ có đam mê và muốn tham gia vào môn ảo thuật đường phố đó là: Các bạn nên cân nhắc khả năng của mình để lựa chọn những trò ảo thuật phù hợp, đồng thời nên có người định hướng và hướng dẫn mới có thể trở thành những ảo thuật gia thật sự.

Kim Ngân