Anh nông dân đút túi 5 tỷ đồng mỗi năm nhờ trồng loại cây

Anh nông dân đút túi 5 tỷ đồng mỗi năm nhờ trồng loại cây "siêu lá gai góc"

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:30
0
Anh Nguyễn Văn Ngân nông dân 7X ở Hải Dương nhẹ nhàng thu lãi 4-5 tỷ đồng nhờ biết cách trồng cây siêu lá thích "đứng giữa trời mà reo".

Những năm gần đây, phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi thu hút sự chú ý của bà con nông dân. Một anh nông dân ở Hải Dương nhờ chăm chỉ trồng cây thông mà có thu nhập tiền tỷ khiến ai cũng ngưỡng mộ.

Anh nông dân làm kinh tế giỏi nhắc đến ở đây có tên Nguyễn Văn Ngân sinh năm 1972. Để có thu nhập "khủng" như hiện tại anh Ngân vừa hăng hái nhận trông nom hơn 45 ha rừng đặc dụng vừa làm kinh tế gia đình. Điều đáng nói không chỉ "ngày một ngày hai" mà gần 30 năm qua, cánh rừng mà nông dân Ngân nhận chăm sóc, giữ gìn vẫn luôn tươi tốt.

Đời sống - Anh nông dân đút túi 5 tỷ đồng mỗi năm nhờ trồng loại cây 'siêu lá gai góc'

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ miệt mài với cây trồng. Ảnh: Báo Hải Dương.

Tại Tp.Chí Linh, Hải Dương anh Ngân là điển hình trong phong trào trồng rừng và giữ rừng. Được biết, nông dân Ngân gắn bó với vườn thực vật Côn Sơn từ những ngày đầu hình thành khi vườn chỉ vỏn vẹn 7 ha tới bây giờ là hơn 30 ha, ông Ngân thuộc nằm lòng đường đi, lối lại trong vườn và đặc tính của từng loại cây. Nơi đây lưu giữ hàng chục nghìn cá thể thực vật với nhiều loại nằm trong sách đỏ nên ông chưa khi nào chủ quan, lơ là việc chăm sóc, bảo vệ.

Theo báo Hải Dương, không chỉ tích cực trông nom, bảo vệ rừng đặc dụng, nông dân Ngân còn nhận 12 ha rừng sản xuất ở xã Bắc An, cách gia đình hơn 20 km. Mặc dù khoảng cách giữa hai vùng rừng khá xa khiến anh luôn tất bật như con thoi. Tuy nhiên nhờ sự chịu thương chịu khó và tận tụy mà từ vạt núi đồi trơ sỏi đá đã phủ mầm xanh mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình.

Nói về cái duyên khởi nghiệp với trồng rừng, anh Ngân kể lại câu chuyện hơn 10 năm trước khi hạ quyết tâm gây rừng ở xã Bắc An mà như thể mới diễn ra gần đây vì anh nhớ từng chi tiết nhỏ và vẫn nguyên vẹn cảm xúc.

Cũng theo anh Ngân để phát triển kinh tế rừng bền vững người trồng rừng phải kiên nhẫn, nếu không sẽ dễ bỏ cuộc giữa chừng vì gây rừng phải dài lâu. Với rừng sản xuất cũng không thể nóng vội.

Với quyết tâm làm giàu tại địa phương anh Ngân quyết "bám rừng" bằng được. Nhớ lại thuở mới khởi nghiệp, anh nông dân này cho hay gặp nhiều khó khăn như cây chết, còi cọc, chậm phát triển nhưng sau một thời gian chăm sóc cây rừng bén rễ và ngày ổn định hơn.

“Hơn chục năm chăm bẵm, nhà tôi mới khai thác được 1 lứa keo. Nguồn thu thì có, lãi từ 80-100 triệu đồng/ha nhưng nếu không kiên trì, bền bỉ thì có lẽ sẽ khó lòng gắn bó với rừng, thu nguồn lợi từ rừng”, anh Ngân cho hay.

Ngoài trông nom rừng đặc dụng, trồng rừng sản xuất, anh nông dân này còn nhận thêm 5,5 ha đồi cây ăn quả. Ngày trước anh trồng vải, tận dụng tán cây để chăn nuôi, trang trải cuộc sống gia đình trong thời gian rừng sản xuất chưa thành nguồn thu. Thời điểm đó anh thực hiện phương châm "lấy ngắn nuôi dài" tuy nhiên không mấy khả quan khi nông sản tiêu thụ bấp bênh, được mùa mất giá.

Sau một vài lần khó khăn anh Ngân luôn trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế đồi rừng. Nắm bắt cơ hội những lúc nhàn rỗi, anh nhận phụ giúp chăm sóc cây công trình (cây trang trí cho nhà ở, cơ quan). Cũng chính từ công việc này, nông dân quê Hải Dương này đã nảy ra ý tưởng trồng thông cảnh ngay trên diện tích đồi mà gia đình nhận khoán.

Đời sống - Anh nông dân đút túi 5 tỷ đồng mỗi năm nhờ trồng loại cây 'siêu lá gai góc' (Hình 2).

Anh Nguyễn Văn Ngân (bên trái) còn tận dụng đất đồi rừng để trồng thông cảnh siêu lá, không ngờ có thu nhập đáng ngưỡng mộ.

Nói về lý do lựa chọn trồng thông cảnh, anh Ngân cho biết giống cây này là đặc trưng ở khu di tích Côn Sơn nên anh muốn tạo thêm điểm nhấn cho nơi đây. Vì thế anh ngày đêm mày mò, học hỏi kinh nghiệm trồng thông cảnh trên sách báo, ti vi và những người đi trước.

Để những cây thông trong vườn được giá cao, trước khi bán ra thị trường anh Ngân tạo dáng thế độc đáo cho cho từng cây một. Dù trồng cây thông trên các bìa rừng phát triển tốt nhưng để có những thế đẹp thu hút người chơi cây cảnh, anh Ngân đợi cây đủ lớn, cứng cáp sau đó mới bắt đầu uốn, nắn theo từng dáng đẹp nhất.

Trong thực tế cây thông phóng khoáng, dễ trồng trên đất đồi nhưng để có thể thích nghi ở miền đồng bằng thì cần phải dưỡng, luyện cây. Vì vậy, đòi hỏi người trồng phải có hiểu biết sâu, tích lũy đủ kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây có thể phát triển trong mọi hoàn cảnh, điều kiện.

Dù không ít lần gặp khó trong chuyển đổi cây trồng nhưng nông dân Ngân không nản lòng, mỗi lần sai là một lần rút ra kinh nghiệm. Sau 5 năm chăm chỉ tìm tòi, học hỏi và trải qua không ít lần thất bại, giờ đây gia đình anh đã gặt hái được thành quả xứng đáng. Tại vườn cây rộng lớn của gia đình, anh Ngân chỉ tay về phía cây thông dáng huyền trị giá 150 triệu đồng đã được khách đặt hàng. “Thông cảnh giá trị cao song kỳ công nên không phải ai cũng có thể trồng được. Ngoài đam mê, người trồng phải nắm bắt các đặc tính của cây, lựa chọn thời điểm tạo dáng, thế thích hợp”, anh Ngân vui vẻ chia sẻ.

Đời sống - Anh nông dân đút túi 5 tỷ đồng mỗi năm nhờ trồng loại cây 'siêu lá gai góc' (Hình 3).

Cây thông cảnh được nhiều người yêu thích cây cảnh lựa chọn. Ảnh minh họa.

Vườn cây thông cảnh của anh Ngân được giới sành cây cảnh để mắt. Điều đáng nói, mỗi năm bán được hơn 300 gốc thông, gồm gần 100 cây to trị giá từ 40-100 triệu đồng/cây, thậm chí có gốc 600 triệu đồng, còn lại cây nhỏ có giá bán từ 4-5 triệu đồng/cây. Nhờ chăm chỉ nên hằng năm anh nông dân này thu lãi từ 4-5 tỷ đồng.

Nói thêm về bí quyết làm giàu, anh Ngân nhấn mạnh cây thông cảnh do gia đình ông trồng được ưa chuộng, khách hàng từ trong Nam ngoài Bắc đặt hàng. Giờ đây khu di tích Côn Sơn không chỉ có rừng thông già trăm tuổi mà còn có những đồi thông cảnh mang lại thu nhập cao cho người dân. 

Cây thông bên cạnh giá trị kinh tế và thẩm mỹ cao còn là biểu tượng của ngày lễ Giáng sinh, lễ đón chào năm mới của các nước phương Tây. Loại cây này có giá trị thương mại cao nên rất được quan tâm.

Thông thường cây thông lá kim có tuổi thọ từ 100 cho đến 1000 năm nên thường tượng trưng sự trường thọ. Theo phong thủy trồng cây thông lá kim bên nhà giúp cho các thành viên trong gia đình khỏe mạnh và sống lâu hơn. Bên cạnh đó, cây thông lá kim còn đại diện cho sức mạnh, nội lực và lòng kiên định. Đặc biệt, ở các nước châu Âu, cây thông lá kim sống trong môi trường lạnh giá tuyết phủ quanh năm nhưng vẫn bền bỉ sống sót và tươi xanh, có ý nghĩa về tinh thần kiên định, vững chắc và hiên ngang, thông tin trên báo Đắk Nông.

Từ xa xưa cây thông có ngoại hình đẹp nên chúng được trồng như một loại cây cảnh trong nhà. Các quốc gia châu Âu thường treo các món đồ trang trí lên cây thông lá kim và bày trong nhà trong những dịp lễ Noel như một phần không thể thiếu.

Trúc Chi (t/h)

Anh nông dân kiếm 3 tỷ/năm nhờ nuôi con đặc sản “thích nghe nhạc”

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:30
Mô hình chăn nuôi độc lạ này giúp anh Lê Xuân Nam có nguồn thu ổn định 2-3 tỷ đồng mỗi năm.

Anh nông dân cứ 3 tháng đút túi 1 tỷ đồng nhờ nuôi con "hiền như đất"

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:30
Một anh nông dân ở Bà Rịa-Vũng Tàu nhờ chăm chỉ chăn nuôi theo cách độc lạ, nào ngờ cứ vài tháng nhẹ nhàng "bỏ túi" 1 tỷ đồng tiền lãi.

Anh nông dân đút túi tiền tỷ mỗi năm nhờ trồng cây “ngọt ngào như dòng sữa mẹ”

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:30
Anh nông dân ở miền Tây mỗi năm nhẹ nhàng thu tiền tỷ nhờ trồng các loại cây đặc sản vạn người mê, trong đó có quả ”ngọt ngào như dòng sữa mẹ”.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Nữ diễn viên ballet gặp tai nạn “kinh hoàng” khi tập luyện

Thứ 7, 18/05/2024 | 21:30
Mới đây, đoạn video ghi lại cảnh một nữ diễn viên ballet trẻ gặp tai nạn “kinh hoàng” trong khi tập luyện đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

9X Hồ Văn Vũ: Hành trình từ CEO đến nhà sáng tạo nội dung trên Tik Tok

Thứ 7, 18/05/2024 | 20:56
Phía sau sự thành công của Tiktok tại thị trường Việt Nam, chính là những tư duy dám đột phá, dám hành động của nhiều con người, điển hình trong số đó là Hồ Văn Vũ - Đối tác phân phối sản phẩm Mỹ Phẩm Đông Anh Collagen X3 đồng thời là nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng Tik Tok.

Gia hạn thêm hàng trăm loại thuốc, nguyên liệu làm thuốc

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:23
Tính thêm các đợt 13 và 14, đến nay đã có khoảng gần 14.000 thuốc, nguyên liệu làm thuốc được gia hạn sử dụng đến ngày 31/12/2024.

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, rất sẵn ở vườn ai không biết "hơi phí"

Thứ 7, 18/05/2024 | 15:30
Hàm lượng carotene chứa trong loại rau này cao hơn 10 lần so với cà chua, dưa chuột.
     
Nổi bật trong ngày

Nữ diễn viên ballet gặp tai nạn “kinh hoàng” khi tập luyện

Thứ 7, 18/05/2024 | 21:30
Mới đây, đoạn video ghi lại cảnh một nữ diễn viên ballet trẻ gặp tai nạn “kinh hoàng” trong khi tập luyện đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Bác sĩ người Nhật 61 tuổi trẻ như U30 nhờ bí quyết "không tốn một xu"

Thứ 7, 18/05/2024 | 08:00
Một bác sĩ tim mạch 61 tuổi gây chú ý nhờ ngoại hình trẻ như thanh niên 30 tuổi chỉ nhờ thói quen độc đáo tại nhà, khiến ai cũng ngỡ ngàng.

Chú rể “chơi lớn”, chi hơn 400 triệu đồng làm áo choàng cho cô dâu

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:30
Chú rể đã chuẩn bị “chiếc áo choàng” đặc biệt làm từ nhiều tờ tiền để tặng cô dâu trong ngày cưới khiến ai nấy đều bất ngờ.

Ba người đàn ông câu được cá ngừ khổng lồ nặng 165kg trên biển

Thứ 7, 18/05/2024 | 11:00
Bộ ba ngư dân ở Geelong, bang Victoria, Australia đã vô cùng vui mừng sau khi câu được con cá ngừ vây xanh nặng 165 kg.

Hổ con gây hoảng loạn cho người dân khi lang thang trên phố

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:48
Một chú hổ con đã gây hoảng loạn cho người dân địa phương khi nó lang thang trên đường phố ở huyện Bang Pakong, tỉnh Chachoengsao, Thái Lan vào sáng sớm 16/5.