Theo báo Vietnamnet, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi khác nhau như trao đổi buôn bán, quảng cáo sản phẩm, thông báo trúng thưởng, mạo danh đòi nợ giúp ngân hàng… để lừa lấy thông tin và truy cập vào tài khoản Internet Banking của người dùng.
Đặc biệt, đối tượng mà những kẻ lừa đảo nhắm đến nhiều nhất thường là người cao tuổi và người kinh doanh online. Bởi người cao tuổi thường không nắm rõ về các ứng dụng công nghệ kỹ thuật mới, còn người kinh doanh online thường đăng tải và tiết lộ các giao dịch/số tài khoản của mình trên các trang mạng xã hội.
Ảnh minh họa
Trao đổi với chị Ngọc Hà, chủ một đại lý bán hải sản tại Hà Nội, chị cho biết vừa rồi cũng bị một đối tượng lừa lấy tài khoản Internet Banking. Đối tượng này dùng một tài khoản Facebook giả nhắn tin mua hàng với số lượng lớn vào trang FanPage bán hàng của chị Hà.
“Đối tượng đó nói với tôi là hiện đang lao động ở nước ngoài, đặt một đơn hàng hải sản lớn của tôi để chuyển về cho gia đình làm giỗ. Có thông tin tên tuổi, số điện thoại và địa chỉ của người nhận ở Trần Duy Hưng, Hà Nội. Tôi có vào xem thử trang Facebook cá nhân này thấy nhiều comment nói chuyện qua lại của chủ trang Facebook đó với người nhà thì đúng là chủ Facebook đang lao động ở nước ngoài thật. Có thể các đối tượng “hack” tài khoản Facebook của những người đang đi lao động ở nước ngoài để tăng độ uy tín khi đi lừa đảo”, chị Hà cho biết.
“Sau khi báo giá, chốt đơn, đối tượng bảo đang ở ngân hàng và chuyển tiền cho tôi qua Western Union, rồi tôi nhận được tin nhắn có link truy cập vào webiste giả mạo. Khi tôi vào thấy website này có giao diện khá giống với website của ngân hàng Techcombank, có số hotline trùng với số hotline của ngân hàng. Thêm vào đó, đối tượng liên tục gọi điện từ 1 số máy nước ngoài về giục tôi làm tôi không kịp suy nghĩ, hướng dẫn tôi đăng nhập, bảo vì đang ở ngân hàng, không có nhiều thời gian chờ tôi gọi điện hỏi ngân hàng ở Việt Nam”, chị Hà chia sẻ.
Theo đó, khi chị Hà truy cập vào trang website giả mạo thì được yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử, và ngay lập tức nhận được thông báo hủy mã OTP đang sử dụng, đồng thời mã OTP tài khoản internet banking của chị đang được kích hoạt trên một máy điện thoại khác. Biết bị lừa, chị đã gọi điện ngay đến số hotline của ngân hàng để khóa tài khoản.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.