9000 chất lỏng nghi xăng đang khiến dư luận xôn xao. Bởi theo giám định mới nhất của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1, thuộc Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) lại cho ra một kết quả hết sức bất ngờ.
Kết quả giám định mẫu chất lỏng chứa trên xe bồn được kiểm tra qua các chỉ tiêu: Trị số ốc tan (kích nổ động cơ) và hàm lượng chì trong số chất lỏng, nghi là xăng này không phù hợp với mức yêu cầu đối với các quy định về kỹ thuật của xăng không chì tại QCVN 1:2015/BKHCN.
Tất cả các máy đo hiện đại nhất của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 không thể xác định được trị số Octan trong chất lỏng này là bao nhiêu. Và chính vì thế, không thể khẳng định đây là xăng, dầu hay một loại sản phẩm nào đó có trong danh mục quản lý của Bộ KHCN.
Kết quả giám định chỉ cho thấy: Hàm lượng chì lên đến 0.8651 gam/lít, trong khi hàm lượng chì tối đa trong xăng A92 chỉ là 0.013, tức là cao gấp thông thường gần 80 lần.
Nói cách khác, đây là “chất lạ” nên không thể tiêu hủy theo quy trình tiêu hủy xăng hay dầu thông thường. Đặc biệt nguy hiểm là số chất lỏng này không xác định được trị số ốc tan của mẫu và không có hiện tượng kích nổ khi dẫn nhiên liệu này vào buồng đốt.
Nhiều nghi vấn đã được đặt ra là nếu không phải là xăng, lại được vận chuyển bằng xe chuyên dụng chở xăng dầu vậy chất này dùng để làm gì? Liệu có phải đây là một loại chất phụ gia dùng để pha chế vào xăng kém chất lượng, hoặc xăng A83 làm tăng chỉ số Octan để biến thành xăng A92 hay A95 xịn? Liệu đây có phải là chiêu thức mới trong gian lận thương mại tinh vi trong lĩnh vực xăng dầu?
Ông Trần Hùng, Phó Chánh Văn phòng thường trực BCĐ 389 Quốc gia nhận định, "Những dấu hiệu nghi vấn dùng loại chất lỏng này để pha chế thành xăng cần phải điều tra làm cho rõ... Rất có thể các đối tượng dùng mọi thủ đoạn, lợi dụng việc xăng A83 tồ