Theo National Interest, nhắc đến sức mạnh không quân, Mỹ và phương Tây thường xuyên là đối trọng đáng gờm với Nga. Trong chiến tranh thế giới lần hai, Anh và Mỹ là hai quốc gia dẫn đầu trong chiến dịch ném bom chống phátxít Đức.
Xu hướng này kéo dài đến giai đoạn Chiến tranh Lạnh , khối Hiệp ước Warsaw là một đối trọng với NATO nhưng càng về sau đã tụt hậu về mặt công nghệ, đặc biệt là các máy bay chiến đấu.
Cho đến ngày nay, không quân Nga vẫn chính thức biên chế những chiến đấu cơ có khả năng sánh ngang với các máy bay thế hệ 5 của Mỹ như F-22 và F-35.
Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới không cần đến những công nghệ máy bay vượt trội như ở châu Âu, các máy bay Nga thu hút khách hàng nhờ chi phí sản xuất rẻ hơn với các máy bay Mỹ và phương Tây.
Sukhoi Su-27
Chiến đấu cơ Su-27 của Nga.
Su-27 là câu trả lời của Liên Xô trước các máy bay F-15, F-16 của Mỹ. Chiến đấu cơ thực hiện chuyến bay đầu tiên năm 1970 và chính thức hoạt động trong biên chế không quân năm 1985.
Su-27 được chế tạo chủ yếu cho nhiệm vụ tác chiến trên không với phạm vi chiến đấu hiệu quả 750 km. So với máy bay F-16 chỉ đạt tốc độ 2.200 km/giờ, Su-27 chiếm lợi thế hoàn toàn nhờ tốc độ lên tới 2.525 km/giờ.
Chiếc tiêm kích có khả năng mang theo các tên lửa không-đối-không như R-27R1, tên lửa tầm trung với đầu đạn dẫn đường bằng radar. Dựa trên Su-27, người Nga đã chế tạo biến thể Su-34 đảm nhiệm khả năng ném bom và chống hạm. Trong khi phiên bản Su-33 chuyên được sử dụng trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.
Nhiều quốc gia trên thế giới ngày nay vẫn đang sử dụng Su-27 trong biên chế không quân. cả Trung Quốc và Ấn Độ đều đã mua bản quyền chế tạo các phiên bản nội địa. Việt Nam và