4 mẹ con đạp xe về quê: Vỡ òa hạnh phúc khi bước xuống ga tàu

4 mẹ con đạp xe về quê: Vỡ òa hạnh phúc khi bước xuống ga tàu

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 22/07/2021 | 18:39
0
Do dịch bệnh, thất nghiệp nên 4 mẹ con quyết định đạp xe đạp về quê. May mắn được cơ quan chức năng hỗ trợ nên cả nhà đã trở về thuận lợi.

Dân sinh - 4 mẹ con đạp xe về quê: Vỡ òa hạnh phúc khi bước xuống ga tàu

Ban ngày đạp xe, đêm trải ni lông ngủ tạm vỉa hè

Vào 13h ngày 22/7, chuyến tàu SE chở 4 người trong gia đình bà Nguyễn Thị Hương (50 tuổi, trú xóm 6, xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) từ ga Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận đã về đến ga Vinh, tỉnh Nghệ An.

Dân sinh - 4 mẹ con đạp xe về quê: Vỡ òa hạnh phúc khi bước xuống ga tàu (Hình 2).

Chuyến tàu chở 4 mẹ  con  về  đến  Nghệ  An.

Dân sinh - 4 mẹ con đạp xe về quê: Vỡ òa hạnh phúc khi bước xuống ga tàu (Hình 3).

Giây  phút  cả  nhà  đặt  chân  xuống  đất  quê  hương.

Vừa bước xuống mảnh đất quê hương, mặc dù vô cùng mệt mỏi khi trải qua chặng đường dài nhưng các thành viên đều rất vui vẻ. Họ đã có một kỷ niệm không thể nào quên trong mấy ngày qua.

4 người trong nhà gồm bà Nguyễn Thị Hương, con gái lớn là Võ Thị Thanh Thanh (30 tuổi), con trai Võ Thanh Bình (28 tuổi) và người cháu gái Võ Thanh Trinh (12 tuổi).

Nhiều năm trước, cả nhà vào làm thuê cho một công ty tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, 3 tháng qua, do dịch Covid-19 nên mọi người đều không có việc làm.

Trụ lại tỉnh Đồng Nai một thời gian nhưng cũng không tìm được việc, tiền tích trữ dần cạn kiệt, vì vậy mọi người bàn với nhau trở về quê. Tuy nhiên, khi ra quốc lộ đón xe thì không có xe khách nào chạy. Cả nhà quyết định mua 2 chiếc xe đạp cũ với giá 700.000 đồng đạp về quê.

Dân sinh - 4 mẹ con đạp xe về quê: Vỡ òa hạnh phúc khi bước xuống ga tàu (Hình 4).

Dù  mệt  nhưng  bà  Hương  rất  vui  khi  được  về  nhà.

Ngày 9/7, 4 người xuất phát từ huyện Trảng Bom, bắt đầu hành trình vượt hơn 1.000 km trở về quê hương. “Con trai chở tôi, con gái chở cháu. Cả nhà cứ đi như vậy, mệt thì ghé vào bóng râm nghỉ. Đêm đến tìm góc phố, vỉa hè rồi trải tấm ni-lông nằm ngủ tạm”, bà Hương kể.

Đôi lúc mệt quá, cả nhà cũng định tìm nhà nghỉ ngủ một đêm, tắm rửa chút nhưng không có chỗ nào mở cửa. Thậm chí mua cơm ăn cũng rất khó vì đang mùa dịch. Tuy nhiên, nghĩ đến việc được trở về nhà nên 4 người vẫn tiếp tục đi. Mệt ở đâu thì nghỉ ở đó, hết mệt lại đi tiếp.

Trong vòng 10 ngày đạp xe, 4 mẹ con bà đã đi được quãng đường khoảng 282km (theo Google Maps) từ huyện Trảng Bom đến huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Trung bình mỗi ngày đi được khoảng 25.6km.

Vào ngày 19/7, gia đình bà chủ động khai báo y tế tại chốt kiểm soát Covid-19 Chung Mỹ (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận). Khi biết được hoàn cảnh của gia đình, những người trực chốt và dân địa phương đã hỗ trợ thực phẩm, nước uống.

Thông tin này cũng nhanh chóng được đăng lên mạng xã hội và nhận được nhiều sự đồng cảm. Biết tin, một số nhà hảo tâm tìm đến tận nơi, đề nghị mua vé tàu giúp họ trở về quê.

Dân sinh - 4 mẹ con đạp xe về quê: Vỡ òa hạnh phúc khi bước xuống ga tàu (Hình 5).

Hai  mẹ  con  sung  sướng  khi  sắp  được  về  nhà.

Điều xe đến ga tàu đón 4 mẹ con về nhà

Sau khi xuống ga Vinh, 4 người trong gia đình thực hiện việc khai báo y tế. Trước khi về, cả nhà đã xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 sau khi được test nhanh tại một trạm y tế ở TP. Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Chiếc xe của UBND huyện Nghi Lộc điều đến đón cũng đã chờ sẵn từ 1 tiếng trước để đón gia đình về cách ly tại trạm y tế xã Nghi Xá. Hai chiếc xe đạp cũng được tháo từng bộ phận để đưa lên tàu nay được nhân viên ga Vinh hỗ trợ đưa ra xe. Đây là vật kỷ niệm cho chặng đường gian khổ vừa rồi của gia đình.

Dân sinh - 4 mẹ con đạp xe về quê: Vỡ òa hạnh phúc khi bước xuống ga tàu (Hình 6).

Chiếc  xe  đạp  được  tháo  rời  để  vận  chuyển.

Dân sinh - 4 mẹ con đạp xe về quê: Vỡ òa hạnh phúc khi bước xuống ga tàu (Hình 7).

Cán  bộ  ga  giúp  mẹ  con  đưa  xe  ra.

“Đi tàu mệt lắm, nhưng nghĩ đến việc sắp được về nhà thì chúng tôi vui lắm. Cảm ơn các nhà hảo tâm và cơ quan chức năng đã giúp gia đình tôi về đến quê hương”, bà Nguyễn Thị Hương nói.

Nếu đạp xe với tốc độ như những ngày qua, cả nhà sẽ phải mất thêm gần 40 ngày nữa mới về đến quê nhà. Thế nhưng giờ đây, bà Hương đã đặt chân về đến tỉnh Nghệ An và chỉ khoảng 1 giờ nữa sẽ về đến nhà.

Khi được hỏi về dự định sắp tới, bà Hương cho hay: “Hiện giờ tôi cũng chưa có kế hoạch, được trở về nhà là hạnh phúc rồi, nhưng có lẽ tôi sẽ không đi đâu nữa”.

Dân sinh - 4 mẹ con đạp xe về quê: Vỡ òa hạnh phúc khi bước xuống ga tàu (Hình 8).

4 mẹ  con  khai  báo  y  tế trước  khi  về  nhà.

Được biết, sau khi hình ảnh và hoàn cảnh đáng thương của 4 mẹ con bà Hương được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều người đã liên hệ để được giúp đỡ, hỗ trợ mẹ con bà một số tiền để chia sẻ khó khăn.

Tuy nhiên 4 mẹ con đã từ chối rất nhiều người giúp đỡ. Mẹ con bà Hương chỉ nhận một số tiền hỗ trợ nhỏ từ những người đồng hương và một số người thân quen.

Bà Hương nói: “Gia đình dù khó khăn nhưng vẫn còn được đạp xe về quê. Trong khi nhiều người còn phải ở lại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam trong khi dịch Covid-19 phức tạp và đang phải ở trong các khu phong tỏa. Chúng tôi xin nhường lại cho những người khác”.

Dân sinh - 4 mẹ con đạp xe về quê: Vỡ òa hạnh phúc khi bước xuống ga tàu (Hình 9).

Đây  là  kỷ  niệm  khó  quên  đối  với  gia  đình.

Dân sinh - 4 mẹ con đạp xe về quê: Vỡ òa hạnh phúc khi bước xuống ga tàu (Hình 10).

UBND  huyện  Nghi  Lộc  cử  xe  đón  4 mẹ  con  về  cách  ly.

Bà Trần Thị Ánh Tuyết - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết: “Sau khi huyện đưa ô tô đón về, chúng tôi sẽ kiểm tra sức khỏe và tổ chức cách ly 4 người trong gia đình tại trạm Y tế xã Nghi Xá. Trước mắt thì ưu tiên công tác phòng, chống dịch. Còn sau đó, căn cứ vào tình hình thực tế của gia đình, chính quyền địa phương sẽ có chính sách hỗ trợ tiếp theo”.

Cán bộ y tế băng rừng, vượt núi điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm

Thứ 5, 22/07/2021 | 10:18
Vượt qua những khó khăn về địa hình, về nhận thức dịch bệnh, các nhân viên y tế luôn có mặt tại điểm nóng để điều tra, truy vết và nỗ lực xét nghiệm cho người dân.

Chuyện chưa kể về “thiên thần áo trắng” trên tuyến đầu chống dịch Covid

Thứ 4, 21/07/2021 | 14:00
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều y bác sĩ đã xung phong lên tuyến đầu với quyết tâm “chưa hết dịch thì chưa trở về”.

Thất nghiệp mùa dịch, 4 mẹ con đạp xe từ Đồng Nai về quê Nghệ An

Thứ 2, 19/07/2021 | 22:22
Bốn mẹ con từ Nghệ An vào Đồng Nai làm thuê, do dịch bệnh thất nghiệp nên quyết định đạp xe đạp về quê.
Cùng tác giả

Giải cứu 3 thiếu nữ bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 3, 14/05/2024 | 20:45
Đồng thời với việc giải cứu các nạn nhân, cơ quan công an đã bắt giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán người.

Xem xét xử lý nghiêm phó chủ tịch xã “hách dịch, cửa quyền”

Thứ 3, 14/05/2024 | 16:18
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn đã có hành vi, cử chỉ chưa đúng chuẩn mực và phát ngôn không tôn trọng người dân.

Khỉ vào nhà dân, tấn công một người bị thương ở Nghệ An

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:19
Một con khỉ xuất hiện và đột nhập vào nhà tấn công khiến 1 người dân bị thương. Hiện, vẫn chưa bắt được con khỉ này.

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Nghệ An

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:45
Nghệ An có nhiều đặc thù về đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nên công tác xóa đói, giảm nghèo được các cơ quan triển khai thực hiện đồng bộ.

Nghệ An: Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức nợ hơn một nghìn tỷ đồng

Thứ 2, 13/05/2024 | 11:38
Cục Thuế tỉnh Nghệ An vừa có thông báo về công khai danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước. Theo đó Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức nợ hơn 1030 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Nhận tiền tỷ bằng việc “bán không khí” từ rừng

Thứ 3, 14/05/2024 | 22:00
Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chi trả gần 35 tỷ đồng tiền giảm phát thải khí nhà kính năm 2023 cho người dân giữ rừng.

Đà Nẵng làm gì để không có người lang thang, ăn xin?

Thứ 3, 14/05/2024 | 21:30
Thành phố Đà Nẵng được biết đến là nơi đi đầu trong xử lý trình trạng người lang thang, ăn xin. Thời gian gần đây, tình trạng này có dấu hiệu xuất hiện trở lại.

Thích thú cảnh đàn cá trên phá Tam Giang nghe tiếng vỗ tay là… nhảy

Thứ 3, 14/05/2024 | 20:30
Hình ảnh giữa mặt nước mênh mông gợn sóng của phá Tam Giang, những đàn cá liên tục nhảy khỏi mặt nước khi nghe tiếng vỗ tay khiến nhiều du khách thích thú.

Vụ 4 tàu bị chìm: Ngư dân thứ 14 vào bờ an toàn, 10 người vẫn mất tích

Thứ 3, 14/05/2024 | 20:15
Anh Dung là thuyền viên của tàu cá gặp nạn, chìm tàu trên biển vào ngày 3/5 và cũng là ngư dân thứ 14 được cứu vớt. Hiện còn 10 ngư dân đang mất tích.

Đắk Nông: Mô hình nhân văn giúp người lầm lỗi làm lại cuộc đời

Thứ 3, 14/05/2024 | 20:00
Nhờ được giải quyết việc làm sau khi chấp hành xong án phạt tù, nhiều người lầm lỗi đã nhanh chóng ổn định cuộc sống, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

Huế: Bé trai 6 tuổi bị mất tích sau khi gửi tại điểm trông giữ trẻ

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:10
Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế đang tích cực tìm kiếm tung tích của một bé trai 6 tuổi bị mất tích khi được gia đình gửi tại điểm trông giữ trẻ.

Bản tin 14/5: Gần 2.000 trẻ dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước mỗi năm

Thứ 3, 14/05/2024 | 06:00
Gần 2.000 trẻ dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước mỗi năm; Xe đầu kéo bốc cháy sau va chạm liên hoàn, nhiều người bị thương...

Quảng Ninh: Khắc phục sự cố dông lốc làm hơn 70 ngôi nhà bị tốc mái

Thứ 3, 14/05/2024 | 14:32
Hiện chính quyền thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang huy động lực lượng hỗ trợ 71 gia đình có nhà bị tốc mái do dông lốc, dự kiến xong trong ngày 14/5.

Nông nghiệp hữu cơ phát triển kinh tế ven đô Thành phố Hà Tĩnh

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:30
Từ vùng đất trũng, bỏ hoang, mô hình Hợp tác xã Liên Nhật đã thay đổi hoàn toàn vùng nông thôn Thạch Hạ, trở thành mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ khép kín.

Đắk Nông: Mô hình nhân văn giúp người lầm lỗi làm lại cuộc đời

Thứ 3, 14/05/2024 | 20:00
Nhờ được giải quyết việc làm sau khi chấp hành xong án phạt tù, nhiều người lầm lỗi đã nhanh chóng ổn định cuộc sống, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.