4 điểm đơn giản 'chỉ rõ' đậu phụ sạch và đậu phụ chứa thạch cao

4 điểm đơn giản 'chỉ rõ' đậu phụ sạch và đậu phụ chứa thạch cao

Thứ 3, 26/07/2016 | 07:04
0
Đậu phụ là món ăn phổ biến nhưng lại rất được lòng nhiều người sử dụng bởi vì chúng dễ ăn, thanh mát, dễ thưởng thức. Tuy nhiên, để phân biệt được 2 loại đậu này, không phải ai cũng biết.

Mới đây, Báo Pháp luật TP HCM vừa đăng tải một đoạn video gần 3 phút có nội dung chủ một xưởng làm đậu chia sẻ cách phân biệt giữa đậu phụ nguyên chất với đậu phụ chứa thạch cao được nhiều người quan tâm.

Theo đó, chủ xưởng sản xuất đậu, anh Xuân Thủy (thuộc xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP HCM) cho biết: “Bình thường đậu phụ nguyên chất được làm từ những hạt đậu nành, người làm đậu sẽ dùng giấm hoặc nước chua trong quá trình ủ đậu để cho đậu kết tủa thành váng đậu sau đó cho vào khuôn để làm thành phẩm.

Tuy nhiên hiện nay, nhiều cơ sở sản xuất sử dụng thạch cao trong quá trình làm đậu để cho sản phẩm làm ra được đẹp, trắng, giữ được lâu hơn. Chỉ những người trong nghề như chúng tôi mới dễ dàng phân biệt được sự khác biệt giữa hai loại đậu này bằng mắt thường”.

Xã hội - 4 điểm đơn giản 'chỉ rõ' đậu phụ sạch và đậu phụ chứa thạch cao

Phân biệt đậu phụ sạch và đậu phụ có thạch cao. Ảnh: Báo PL.

Như chúng ta đã biết, thạch cao dùng trong công nghiệp thành phần chủ yếu là canxi sunfat không tinh khiết chứa nhiều tạp chất, trong đó có các kim loại nặng như chì (Pb), cadimi (Cd)… rất độc hại cho sức khỏe.

Mặt khác, khi lượng lớn thạch cao vào trong cơ thể, hệ thống tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng bởi lớp thạch cao bám vào thành ruột gây rối loạn hệ tiêu hóa. Nếu sử dụng đậu phụ chứa hàm lượng cao thạch lớn sẽ dẫn đến các bệnh về thận.

Cụ thể, chủ xưởng sản xuất đậu phụ này đã có những mẹo phân biệt 2 loại đậu này cực dễ dàng và có thể nhận biết bằng mắt thường nếu để ý kỹ nhờ các dấu hiệu sau:

Hình thức bìa đậu

Nếu nhìn về vẻ bề ngoài của những miếng đậu thì thanh đậu chứa hóa chất thạch cao sẽ bắt mắt, màu trắng đẹp, bóng đậu hơn rất nhiều. Trong khi đó đậu nguyên chất sẽ không được bóng bên ngoài vì không có độ đàn hồi.

Đặc biệt, nếu đậu nguyên chất cầm lên bóp nhẹ sẽ bị

Cùng chuyên mục

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Ngắm dàn trực thăng trình diễn trên bầu trời Điện Biên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:46
Tham gia Lễ diễu binh, diễu hành có 4 lực lượng: Lực lượng pháo lễ; Lực lượng Không quân bay chào mừng; Lực lượng diễu binh, diễu hành và Lực lượng đứng trên sân.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

Phó Thủ tướng cho ý kiến việc mở rộng đoạn cao tốc Tp.HCM-Long Thành

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:33
Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã dự họp nghe báo cáo phương án đầu tư mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành, thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM-Long Thành-Dầu Giây.

Đề xuất phạt tới 50 triệu nếu lập hội, nhóm trên mạng vu khống người khác

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:00
Ngày 2/5, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.