17 người chết khi lật ca nô ở Quảng Nam, chỉ ra

17 người chết khi lật ca nô ở Quảng Nam, chỉ ra "lỗ hổng" chết người

Nguyễn Duy Cường
Thứ 2, 28/02/2022 | 20:02
0
Nhiều nạn nhân thoát chết, cũng như lãnh đạo Tp.Hội An đều cho rằng, ca nô chuẩn SB chở khách bít kín là nguyên nhân khiến nhiều người tử vong.

Đến chiều 28/2, thi thể thứ 17, là cháu Nguyễn Minh Q., SN 2019, ngụ Tp.Hà Nội đã được tìm thấy tại bãi đá kè chắn sóng ở phía Bắc nơi vụ tai nạn lật ca nô khiến 17 người tử vong.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch Tp.Hội An đánh giá, đây là vụ chìm ca nô có nhiều người tử nạn nhất từ trước đến nay tại biển Cửa Đại.

Ông Sơn cũng cho rằng, nguyên nhân khiến nhiều nạn nhân tử vong dù đã mặc áo phao trong vụ tai nạn là do ca nô chuẩn SB thiết kế quá kín. Khi vụ tai nạn xảy ra, các nạn nhân mắc kẹt, không có chỗ thoát thân.

Dân sinh - 17 người chết khi lật ca nô ở Quảng Nam, chỉ ra 'lỗ hổng' chết người

Chiếc ca nô khi được trục vớt. 

Trước đây, ca nô du lịch chở khách là loại mui trần, không kín, có mái che. Quá trình di chuyển, du khách có thể bị nước bắn lên, ướt áo quần. Tuy nhiên, trường hợp tai nạn xảy ra, du khách dễ dàng thoát ra ngoài, nổi lên mặt nước vì đã mặc áo phao và được cứu hộ.

Ở vụ tai nạn thương tâm ngày 26/2, ca nô SB được thiết kế đóng kín, có mái kiên cố, kính che xung quanh. Ca nô lật, tất cả những người thoát ra ngoài, kể cả em bé đều sống. Những người còn lại, bị kẹt trong ca nô đều tử nạn.

“Sau vụ việc này, có nhiều vấn đề các ngành chức năng cần phải họp, bàn. Tại cuộc họp, chúng tôi sẽ kiến nghị xem xét lại thiết kế ca nô chuẩn SB”, ông Sơn nhận định.

Nhiều nạn nhân thoát chết chia sẻ, vụ tai nạn xảy ra quá nhanh. Ca nô lật úp, chỉ khoảng 10 giây, nước ập vào. Chỉ những người thoát được ra ngoài còn sống, những người mắc kẹt trong bụng ca nô đều không qua khỏi.

Dân sinh - 17 người chết khi lật ca nô ở Quảng Nam, chỉ ra 'lỗ hổng' chết người (Hình 2).

Các nạn nhân may mắn thoát chết trình bày sự việc với cơ quan chức năng. 

Ông Phạm Ngọc Hùng, SN 1972, ngụ quận Gò Vấp, may mắn thoát chết, nhưng vợ đã qua đời. Ông kể, khi vụ tai nạn xảy ra, nước ập vào, ông nghĩ: “Mắc kẹt trong bụng ca nô lật úp chắc chắn sẽ chết, chỉ khi bơi ra ngoài mới sống”.

Ông đưa mắt nhìn quanh, thấy có chiếc cửa sổ. Ông dùng hết sức, đạp nhiều lần khiến cửa sổ rồi bơi ra ngoài.

“Tôi cho rằng, một trong những lý do nhiều người chết trong vụ tai nạn này là tàu bịt kín, không có lối thoát hiểm. Tai nạn xảy ra, các nạn nhân mặc áo phao, khó có thể lặn ra ngoài. Trong khi đó, xung quanh đều bít kín”, ông nhận định.

Bên cạnh đó, nạn nhân Nguyễn Tấn Hiệp, SN 1972, là bạn của ông Hùng, cũng mất vợ trong vụ tai nạn này. Ông kể, vụ tai nạn xảy ra, nước ngập nhanh nên mọi người mắc kẹt ở bên trong bụng ca nô.

Ông Hiệp tự nhận có nhiều năm đi biển, bơi giỏi, nhưng lúc nguy cấp, do trên người mặc áo phao, ông cố lặn xuống dưới thì lại bị nổi lên. Cố gắng lắm, ông mới tìm đến cửa sổ ca nô, chui ra ngoài. “Nhiều người chết do ca nô đóng kín, nước ngập không thể thoát ra được”, nạn nhân này cho hay.

Dân sinh - 17 người chết khi lật ca nô ở Quảng Nam, chỉ ra 'lỗ hổng' chết người (Hình 3).

Cảnh sát đường thuỷ cứu nạn các nạn nhân gặp tai nạn. 

Đã có nhiều năm tổ chức tour, anh Trần Văn Khoa, Giám đốc Công ty TNHH Lữ Hành Khoa Trần Hoi An Eco Tour phản ánh, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, du lịch tại Tp.Hội An và tuyến đưa du khách ra tham quan đảo Cù Lao Chàm rất lo ngại về an toàn đường thuỷ.

Nguyên nhân thứ nhất vì những năm gần đây, tại biển Cửa Đại có tình trạng bồi lấp, tạo ra đảo cát dài hàng km. Đặc biệt, sau mỗi mùa mưa lũ, cát từ thượng nguồn đổ ra biển, tình trạng bồi lấp càng nhiều. Điều này gây biến đổi dòng chảy. Do đó, khó có thể tránh việc tàu du lịch, đâm, mắc cạn nếu tài công không có kinh nghiệm, am tường luồng, lạch khi vào cửa biển Cửa Đại.

Dân sinh - 17 người chết khi lật ca nô ở Quảng Nam, chỉ ra 'lỗ hổng' chết người (Hình 4).

Cháu cháu Nguyễn Minh Q., nạn nhân thứ 17 được tìm thấy đã được khâm liệm. 

Nguyên nhân thứ hai là ca nô đưa khách từ đất liền ra đảo Cù Lao Chàm và ngược lại. Trước đây, ca nô đưa khách ra vào đảo là ca nô chuẩn SI, có mái che, chở 12 đến 22 khách. Về sau, theo yêu cầu, các doanh nghiệp muốn đưa khách ra vào đảo phải sử dụng ca nô chuẩn SB.

Ca nô chuẩn SB có thiết kế kín, trong trường hợp tai nạn xảy ra, không có đường thoát hiểm. “Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng xem xét vấn đề này nhằm tránh trường hợp tai nạn thương tâm tương tự xảy ra”, anh Khoa nói.

Dân sinh - 17 người chết khi lật ca nô ở Quảng Nam, chỉ ra 'lỗ hổng' chết người (Hình 5).

Đây là vụ chìm ca nô có nhiều người tử nạn nhất từ trước đến nay tại biển Cửa Đại.

Vụ tai nạn xảy ra vào chiều 26/2. Ca nô du lịch của Công ty TNHH MTV du lịch Phương Đông chở 36 hành khách cùng 3 thuyền viên từ đảo Cù Lao Chàm vào Cửa Đại thì bất ngờ bị lật. Vụ tai nạn khiến 17 nạn nhân tử vong.

 

Thuyền trưởng lái ca nô lật 17 người chết không dùng ma tuý, rượu bia

Thứ 2, 28/02/2022 | 18:59
Đây là thông tin mới nhất liên quan đến vụ tai nạn lật ca nô khiến 17 người tử vong tại Tp.Hội An, Quảng Nam.

Người thân khóc ngất đón tro cốt nạn nhân vụ lật ca nô ở Hội An

Thứ 2, 28/02/2022 | 15:03
Người thân, họ hàng, hàng xóm đã không thể cầm được nước mắt khi thấy tro cốt của hai nạn nhân nhỏ tuổi vụ tai nạn lật ca nô thương tâm tại Hội An.

Vụ lật ca nô ở Hội An: Diễn biến bi thương qua lời kể thuyền trưởng, thuyền phó

Chủ nhật, 27/02/2022 | 18:10
Cả 2 vị thuyền trưởng và thuyền phó từ hôm qua đến nay vẫn còn thất thần. Họ cầu nguyện sớm tìm được các nạn nhân còn mất tích.
Cùng tác giả

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu báo cáo sự cố y khoa mổ nhầm

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:47
Giám đốc Sở Y tế khẩn trương làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam để kiểm tra, xác minh cụ thể vụ việc, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/5.

Gần 500 vận động viên nhí tham gia cuộc thi 3 môn phối hợp ở Đà Nẵng

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:41
Trong thời tiết nắng nóng của thành phố Đà Nẵng, gần 500 vận động viên từ 5 đến 15 tuổi trong nước, lẫn quốc tế cùng vượt qua thử thách gồm bơi, đạp xe và chạy bộ.

Đà Nẵng: Hệ thống thoát nước mặt chưa đạt được hiệu quả

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:09
Ngày 11/5, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Đánh giá hiện trạng và đề xuất toàn diện quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt thành phố.

Sở Y tế Quảng Nam lên tiếng vụ chẩn đoán một đằng phẫu thuật một nẻo

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:12
Giám đốc Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam báo cáo về Sở Y tế để báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam, Bộ Y tế theo đúng quy định.

Đà Nẵng: Gần 9.000 cơ hội việc làm chờ sinh viên

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:45
Ngày 10/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng phối hợp Trường đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng tổ chức ngày hội việc làm năm 2024.
Cùng chuyên mục

Phát hiện hồ nước bí ẩn "treo" lơ lửng trong hang ở Quảng Bình

Chủ nhật, 12/05/2024 | 06:24
Hồ nước bí ẩn nằm cao hơn hệ thống sông ngầm khoảng 15m vừa được phát hiện trong nhánh phụ của hang Thung, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Lâm Đồng: Làm rõ giải đua xe mô tô địa hình trái phép

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:58
Mặc dù UBND huyện đã có thông báo hoãn tổ chức giải đua do không đủ điều kiện an toàn, nhưng Công ty TNHH Ducatista SP Workshop tổ chức giải đua trên đỉnh Núi xanh.

Vụ 4 tàu cá bị chìm: Gia đình lập bàn thời bái vọng ngư dân mất tích

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:44
Sau gần 10 ngày nỗ lực tìm kiếm vẫn chưa có tung tích các nạn nhân trong vụ 4 tàu cá bị chìm, một số gia đình ngư dân bị mất tích đã lập ban thờ bái vọng, chịu tang.

Bình Thuận: Xử phạt người phụ nữ vi phạm đỗ xe còn nói là của chồng "đang họp"

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:37
Lý do bà N.T.N. bị lập biên bản và giữ bằng lái, vì lỗi vi phạm đỗ xe tại nơi có biển cấm đỗ xe ô tô trên đường Tuyên Quang (Tp.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận).

Khắc phục thành công sự cố hỏng trục lái cho tàu cá cho ngư dân

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:00
Tàu cá của ngư dân bị hỏng trục lái khi đang khai thác hải sản trên biển, đã được Trung tâm Dịch vụ Hậu cần – Kỹ thuật đảo Trường Sa hỗ trợ sửa chữa thành công.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 11/5/2024: Nắng nhẹ trước khi mưa dông tiếp diễn

Thứ 7, 11/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (11/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Sở VH-TT&DL Ninh Thuận báo cáo vụ du khách phản ánh bị "hành hung"

Thứ 7, 11/05/2024 | 17:35
Trong quá trình chèo thuyền Sup, giữa chị Linh và anh Dương xảy ra tranh cãi. Sau đó, Dương xông đến dùng tay đánh trúng vào tai trái của chị Linh.

Lâm Đồng: Làm rõ giải đua xe mô tô địa hình trái phép

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:58
Mặc dù UBND huyện đã có thông báo hoãn tổ chức giải đua do không đủ điều kiện an toàn, nhưng Công ty TNHH Ducatista SP Workshop tổ chức giải đua trên đỉnh Núi xanh.

Bản tin 11/5: Tỉ lệ chọi vào lớp 10 THPT chuyên của Hà Nội giảm mạnh

Thứ 7, 11/05/2024 | 06:00
Tỉ lệ chọi vào lớp 10 THPT chuyên của Hà Nội giảm mạnh; Dự báo sẽ có khoảng 11-13 cơn bão và áp thấp, lo ngại thiên tai cực đoan...

Nước mắt trên đỉnh Hoành Sơn

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:00
Những ánh mắt hoảng loạn, đôi bàn tay sần sùi bám đầy bùn đất, những thi thể ngổn ngang tại hiện trường sạt lở... máu và nước mắt đã rơi trên đỉnh Hoành Sơn.