“Eximbank tạm ứng 1,55 tỷ đồng là xúc phạm khách hàng”

“Eximbank tạm ứng 1,55 tỷ đồng là xúc phạm khách hàng”

Chủ nhật, 25/03/2018 | 07:12
2
Khách mất 28 tỷ đồng yêu cầu trả tiền khẩn cấp, lãnh đạo Eximbank đề nghị tạm ứng 1,55 tỷ đồng và khuyên khách không xâm phạm quyền lợi Eximbank.

Liên quan đến vụ nhân viên ngân quỹ phòng giao dịch Eximbank Đô Lương có hành vi giả mạo chữ ký khách hàng để chiếm đoạt 50 tỷ đồng, mới đây, báo Vietnam Economy vừa thông tin, 1 trong 6 người bị mất tiền là ông Nguyễn Tiến Nam (Đô Lương, Nghệ An) đã làm đơn đề nghị trả tiền khẩn cấp gửi đến Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc ngân hàng Eximbank.

Theo đó, ông Nguyễn Tiến Nam cho biết, sau khi ông ủy quyền cho các luật sư đến Hội sở chính của Eximbank làm việc với Ban giám đốc để yêu cầu trả lại số tiền 28 tỷ đồng trong 13 sổ tiết kiệm, ngày 20/3/2018, đại diện ngân hàng Eximbank đã đề nghị tạm ứng số tiền 1,55 tỷ đồng cho ông Nam, nhưng ông không đồng ý.

“Eximbank tạm ứng 1,55 tỷ đồng là xúc phạm khách hàng”

Khách hàng mất 28 tỷ tại Eximbank nhưng lãnh đạo ngân hàng chỉ đề nghị tạm ứng 1,55 tỷ đồng

Ông Nam cho rằng, cơ quan điều tra đã ban hành kết luận điều tra, viện Kiểm sát nhân dân Nghệ An đã ban hành bản cáo trạng, lẽ ra Eximbank phải trả lại ngay toàn bộ số tiền gốc và lãi trong sổ tiết kiệm cho khách hàng để giữ hình ảnh, uy tín trong hoạt động kinh doanh tiền tệ, thể hiện sự quan tâm đối với khách hàng.

"Ngược lại Eximbank lại bảo tôi phải chờ phán quyết của toà án, số tiền gửi của tôi là hơn 28 tỷ chưa kể tiền lãi suất, nhưng phía ngân hàng đưa ra thương lượng cho tôi tạm ứng 1,55 tỷ đồng, đó là sự xúc phạm của Eximbank đối với bản thân tôi", ông Nam nhận định.

Ông Nam lập luận, về hình sự toà án sẽ tuyên phạt các bị cáo bao nhiêu năm tù, về dân sự toà án sẽ tuyên bị cáo cáo phải bồi thường cho Eximbank bao nhiêu tiền. Do vậy, khách hàng như ông không có lý do gì, không có quy định nào bắt buộc phải chờ phán quyết của toà án rồi mới được phép đưa sổ tiết kiệm đến Eximbank để rút tiền.

"Nếu Eximbank không trả lại tiền ngay cho tôi, tôi sẽ uỷ quyền 10 người/1 sổ tiết kiệm đến phòng giao dịch Đô Lương, chi nhánh Vinh và các phòng giao dịch khác của Eximbank trên địa bàn tỉnh Nghệ An, thậm chí là vào Hội sở chính của Eximbank để yêu cầu rút tiền trên sổ tiết kiệm", ông Nam nói rõ trong đơn đề nghị.

Tuy nhiên, trả lời đơn đề nghị của ông Nguyễn Tiến Nam ngày 23/3/2018, Tổng giám đốc ngân hàng Eximbank Lê Văn Quyết cho biết, mặc dù cơ quan điều tra đã ban hành kết luận điều tra, viện kiểm sát nhân dân Nghệ An đã ban hành bản cáo trạng nhưng đến nay vẫn chưa có bất kỳ bản án có hiệu lực pháp luật nào được ban hành. Vì thế, việc ông Namyêu cầu thanh toán ngay lập tức 28 tỷ đồng, Eximbank chưa thể thực hiện được.

"Với tư cách là một đương sự trong vụ án, Eximbank có nghĩa vụ tôn trọng tòa án, tôn trọng pháp luật, do đó Eximbank không thể tự ý giải quyết các vấn đề có liên quan đến vụ án theo ý chí riêng của mình khi chưa có bản án có hiệu lực pháp luật của toà án", ông Lê Văn Quyết nhấn mạnh.

Lãnh đạo Eximbank cũng khẳng định chưa bao giờ từ chối trách nhiệm đối với người gửi tiền, nhưng là bên có liên quan, Eximbank phải có nghĩa vụ tuân thủ trình tự giải quyết của cơ quan chức năng.

"Eximbank mong quý ông bình tĩnh, hợp tác và chờ đợi cho đến khi vụ án được đưa ra xét xử và có phán quyết theo đúng quy định của pháp luật. Cân nhắc việc ủy quyền cho nhiều người rút tiền theo các sổ tiết kiệm, vì đây không phải là giải pháp phù hợp, có thể ảnh hưởng đến các hoạt động ngân hàng hợp pháp của Eximbank và có thể gây thêm sự phức tạp trong quá trình giải quyết vụ án, cũng như xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Eximbank", ông Quyết cho biết.

Nhìn nhận về tình huống này, chuyên gia tài chính - ngân hàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, ngân hàng Eximbank kiện nhân viên của mình ra tòa vì gây thiệt hại cho ngân hàng là vấn đề của Eximbank.

"Khách hàng gửi tiền cho ngân hàng, ngân hàng làm mất tiền của họ thì ngân hàng phải đền càng sớm càng tốt", ông Hiếu nói.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng, theo thông lệ quốc tế, nếu ngân hàng có trách nhiệm trong vấn đề làm mất tiền của khách thì phải bồi thường cho khách hàng trong vòng 72 tiếng. Sau đó, ngân hàng có thể điều tra, đòi lại tiền, đấy là trách nhiệm của ngân hàng.

Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, từ năm 2012 đến tháng 8/2016, Nguyễn Thị Lam (nhân viên ngân quỹ PGD Eximbank Đô Lương) đã yêu cầu khách hàng ký khống vào lệnh chi, ký ủy nhiệm chi, giả mạo chữ ký của khách hàng để rút ra khỏi hệ thống Eximbank số tiền hơn 50 tỉ đồng, là số tiền chiếm đoạt của 6 khách hàng gửi tiết kiệm tại đây.

Điều đáng nói, trong số 50 tỷ đồng nói trên có hơn 15,79 tỉ đồng bị Lam rút từ năm 2012 đến tháng 4/2016, khi còn là nhân viên Eximbank. Sau đó, thời điểm tháng 4/2016, khi đã nghỉ việc ở Eximbank, nữ nhân viên này vẫn lập hồ sơ thủ tục và chiếm đoạt thêm 34,28 tỉ đồng còn lại.

Hiện kết luận điều tra vụ án đã được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An chuyển sang VKSND tỉnh Nghệ An, đề nghị truy tố. Dự kiến vụ án sẽ được đưa ra xét xử trong tháng 4.2018.

H.Y (t/h)

Vụ mất 3 lượng vàng tại Eximbank: Khách hàng muốn thanh tra vào cuộc

Thứ 3, 20/03/2018 | 15:10
Eximbank đang đối diện với ba vụ khiếu nại của khách hàng gồm bốc hơi 245 tỷ ở TP.HCM, mất 50 tỷ tại Nghệ An và 3 lượng vàng tại Hà Nội, trong đó người mất vàng đề nghị thanh tra vào cuộc.

Lại mất tiền tỷ tại Eximbank

Thứ 5, 15/03/2018 | 11:42
Liên tiếp nhiều vụ việc khách hàng “tố” Eximbank vì các vụ việc mất tiền, vàng cho thấy lỗ hổng quản trị khá lớn cũng như nghiệp vụ khách hàng có vấn đề tại nhà băng này.

Hậu “245 tỷ bốc hơi”: Cổ phiếu Eximbank rớt thảm, vua tôm Minh Phú trở lại đường đua

Thứ 2, 12/03/2018 | 07:19
Sự cố vợ “vua tôm” Minh Phú bị bốc hơi 245 tỷ đồng do lừa đảo ở ngân hàng Eximbank chưa được giải quyết thì thời gian gần đây cổ phiếu ngân hàng này liên tục rớt giá. Trong khi đó tình hình kinh doanh tại công ty Minh Phú liên tục có dấu hiệu khởi sắc.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Bộ Tài chính: Giá vé máy bay thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:51
Theo Bộ Tài chính, giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không thuộc thẩm quyền của Bộ Giao Thông vận tải, không phải là khoản phí thuộc ngân sách Nhà nước.

LPBank triển khai các thủ tục đổi tên ngân hàng

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:50
Tên gọi mới sẽ phù hợp hơn với chiến lược phát triển, thể hiện cam kết của LPBank trong việc mang tới lợi ích cho khách hàng, đối tác và cổ đông.

Nghịch lý giá vàng: Thế giới giảm, giá vàng SJC vẫn tăng vọt

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:41
Giá vàng thế giới giảm mạnh, cùng thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng để cung ứng cho thị trường, nhưng nghịch lý là giá vàng miếng SJC vẫn tăng và lập kỷ lục mới.

[E] EVNFinance phát triển bền vững thông qua 3 trụ cột chính

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:00
3 trụ cột chính EVNFinance hướng tới là quản trị phát triển bền vững, quản trị rủi ro phát triển bền vững, khung sản phẩm bền vững để hướng tới phát triển bền vững.

[E] Phó Chủ tịch VNBA: Tín dụng xanh phải là tín dụng ưu đãi

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:10
TS.Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch VNBA nhận định, lãi suất cho vay đối với các dự án xanh về cơ bản vẫn chưa có sự khác biệt với các khoản vay khác của ngân hàng.
     
Nổi bật trong ngày

[E] EVNFinance phát triển bền vững thông qua 3 trụ cột chính

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:00
3 trụ cột chính EVNFinance hướng tới là quản trị phát triển bền vững, quản trị rủi ro phát triển bền vững, khung sản phẩm bền vững để hướng tới phát triển bền vững.

Bộ Tài chính: Giá vé máy bay thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:51
Theo Bộ Tài chính, giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không thuộc thẩm quyền của Bộ Giao Thông vận tải, không phải là khoản phí thuộc ngân sách Nhà nước.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

LPBank triển khai các thủ tục đổi tên ngân hàng

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:50
Tên gọi mới sẽ phù hợp hơn với chiến lược phát triển, thể hiện cam kết của LPBank trong việc mang tới lợi ích cho khách hàng, đối tác và cổ đông.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.