Yên Bái: Người dân “ngã ngửa” trước chiêu lừa đảo hàng tỷ đồng của một nhân viên dịch vụ công

Yên Bái: Người dân “ngã ngửa” trước chiêu lừa đảo hàng tỷ đồng của một nhân viên dịch vụ công

Đỗ Tuấn Linh
Thứ 4, 16/09/2020 | 13:32
0
Lợi dụng lòng tin của người dân, tín nhiệm của đơn vị công tác, một nhân viên dịch vụ công trên địa bàn huyện Văn Yên, Yên Bái đã sử dụng con dấu sai nguyên tắc, lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng.
Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản Yên Bái



“Con mồi” là người lao động, ít hiểu biết

Vừa qua, tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật nhận được thông tin phản ánh của người dân trên địa bàn xã An Bình (Văn Yên), về vụ việc một nhân viên dịch vụ công trên địa bàn thôn Trái Hút sử dụng con dấu của ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt để lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng tiền tiết kiệm của họ.

Theo nội dung trong đơn phản ánh, vào khoảng tháng 9/2019, người dân trên địa bàn xã An Bình nhận thông tin từ băng rôn, áp phích về việc gửi tiết kiệm với lãi suất ưu đãi. Sau đó, họ đã đến trụ sở đơn vị này trên thôn Trái Hút  để tìm hiểu và được nghe nhân viên tư vấn, hướng dẫn về các bước gửi tiền tiết kiệm.

Tại đây, chị Trương Thuận Ánh - nhân viên - đã tư vấn các bước gửi tiền tiết kiệm và người dân quyết định trao gửi niềm tin vào chị. 

Thế nhưng, khoảng tháng 3/2020, do cần tiền kinh doanh, buôn bán, một số người dân đã đến nơi gửi tiềnlàm thủ tục rút tiền. Họ tá hỏa khi nhân viên ở đây cho biết các giấy tờ đều không hợp lệ, số tiền tiết kiệm mà họ nêu cũng không có trong hệ thống. Còn nhân viên tên Ánh thì “biệt tăm”.

Nạn nhân Nguyễn Thị Huyền than thở: “Gia đình tôi chưa gửi tiết kiệm bao giờ, từ trước đến nay có chút tiền nào cũng chỉ để xoay vòng buôn bán. Từ khi làm nhà xong, chúng tôi dành dụm được một khoản, mang gửi tiết kiệm tưởng sẽ sinh lời như khi nhận được tư vấn từ đơn vị đã tồn tại nhiều năm nay trên địa bàn mà chẳng ai mảy may nghi ngại. Không ngờ xảy ra cơ sự này”.

Tin nhanh - Yên Bái: Người dân “ngã ngửa” trước chiêu lừa đảo hàng tỷ đồng của một nhân viên dịch vụ công (Hình 2).

Nhiều nạn nhân có nguy cơ mất trắng số tiền đã gửi tiết kiệm.

 “Mẹ tôi đi làm vất vả, mỗi sáng lọ mọ vài chục cây số để giao hàng, gom góp được ít tiền cũng gửi vào đó như “của để dành” phòng lúc ốm đau tuổi già. Sự việc xảy ra khiến bà rất sốc, lo lắng phát bệnh”, chị Huyền cay đắng kể thêm.

Khi được hỏi về số tiền đã giao cho nhân viên dịch vụ công kia, chị Huyền cho biết, tổng số tiền gửi vào là hơn 3 tỷ đồng và tất cả đều có giấy, dấu đỏ xác nhận của ngân hàng. Hiện tại, chị đã giao những chứng cứ đó cho cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Cũng là một người tham gia gửi tiết kiệm tại đơn vị nêu trên, chị Lương Thị Thúy Liên, trú tại thôn Trái Hút (xã An Bình), ngậm ngùi nói: “Là người dân lao động vất vả, không hiểu biết gì nhiều nên tôi tin tưởng ngân hàng là cơ quan Nhà nước và yên tâm gửi tiền. Hơn nữa, mọi giao dịch khi đó còn có cả dấu đỏ của ngân hàng Liên Việt nên tôi không nghĩ gì…”.

Nhắc tới khoản tiền tiết kiệm, chị Liên nói trong nước mắt: “Số tiền  tích góp của hai vợ chồng định dành để sửa căn nhà cấp bốn sập xệ. Bây giờ, nhà vẫn sống trong cảnh mưa là ngập, tiền thì trôi về đâu không biết”.

Lỏng lẻo trong công tác quản lý nhân sự

Trước những phản ánh của người dân và để rộng đường dư luận, PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật đã liên hệ làm việc với cơ quan mà nhân viên Trương Thuận Ánh đã làm việc và thực hiện hành vi lừa đảo và ngân hàng để tìm hiểu, xác minh thông tin.

Trao đổi với PV, bà N.T. T. H. - Giám đốc đơn vị dịch vụ công này - xác nhận nhân viên của đơn vị có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân trên địa bàn huyện Văn Yên: “Khi phát hiện vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, vượt ngoài thẩm quyền giải quyết của mình, chúng tôi đã có văn bản báo cáo cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vào cuộc làm rõ. Tuy nhiên, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra nên chưa có thông tin cụ thể”.

Trả lời PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật về các dịch vụ, quá trình giao dịch tại trụ sở trên địa bàn thôn Trái Hút, bà H. cho biết: “Đây là dịch vụ cung cấp, được ký hợp đồng giữa cơ quan chúng tôi và ngân hàng, thực hiện các dịch vụ theo văn bản quy định, đơn vị được phép cung cấp dịch vụ đại lý ngân hàng và được mở tại các cơ sở của mình quản lý.

Những giấy mở tài khoản của người dân giao dịch với bà Ánh là ấn phẩm bình thường của cơ quan chúng tôi, thường được để ở quầy giao dịch. Giấy tờ này thường để người đi gửi tiết kiệm, gửi thư bảo đảm, gửi chuyển phát nhanh… sử dụng để viết, kê khai. Trong vụ việc này, bà Ánh sử dụng các loại giấy tờ này, nó thuộc giấy tờ giao dịch thông thường, không có giá trị pháp lý”.

Khi được hỏi về vấn đề quản lý con dấu, vị lãnh đạo cho hay, về việc quản lý con dấu để cung cấp dịch vụ và đóng những chứng từ, ấn chỉ, phía ngân hàng đã giao cho đơn vị, sau đó đơn vị  giao lại cho một đơn vị cấp huyện của mình trên địa bàn huyện Văn Yến và kiểm soát viên là người trực tiếp quản lý, quyết định đóng dấu. Tuy nhiên, trong vụ việc này, sau khi nhân viên tại bưu cục đóng dấu lại không nhập số tiền đã giao dịch vào hệ thống, mà giao dịch theo hình thức cá nhân.

Tin nhanh - Yên Bái: Người dân “ngã ngửa” trước chiêu lừa đảo hàng tỷ đồng của một nhân viên dịch vụ công (Hình 3).

Một số giấy giao dịch của người dân khi gửi tiền tiết kiệm.

“Sau khi vụ việc xảy ra, với vai trò là đơn vị quản lý lao động, chúng tôi  xác định đấy là hành vi vi phạm pháp luật nên đã báo cáo cơ quan Công an làm rõ và giải quyết. Còn hiện tại, chúng tôi cũng không thể giải quyết được cho người dân. Quy trình giao dịch rất chặt chẽ, nhưng nhân viên  làm ngoài quy trình, thì việc quản lý là rất khó. Phía chúng tôi không chỉ đạo nhân viên làm việc này”, bà H. nói.

Theo vị lãnh đạo này, bà Trương Thuận Ánh  chính thức vào làm việc tại đơn vị từ năm 2010, và được cơ quan phân làm việc tại Trái Hút.

Liên quan vụ việc, ông Dương Văn Toàn, Giám đốc ngân hàng này – chi nhánh Yên Bái cho biết: “Vụ việc xảy ra từ tháng 3/2020. Phía đối tác xác định đây là vụ việc cá nhân do bà Ánh tự làm và có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên cũng không có văn bản chính thức về vụ việc gửi lại cho ngân hàng nên chúng tôi  không nắm rõ thông tin. Sau đó, ngày 23/6/2020 cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái ra quyết định khởi tố và vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra.

Hiện tại, toàn bộ tài liệu của bà con cung cấp đã giao cho cơ quan Công an phục vụ công tác điều tra cho nên chúng tôi cũng chưa tiếp nhận được gì ngoài một số bản mở tài khoản tiết kiệm phôtô mà phía đơn vị kia cung cấp. Tuy nhiên, tất cả tài liệu mà bà con cung cấp không có cái nào nào hợp pháp về gửi tiết kiệm theo quy định của pháp luật. Qua xác minh, trong vụ việc này vẫn chưa hề có giao dịch nào của phía ngân hàng do tài khoản tiết kiệm chưa được mở, tiền chưa vào hệ thống, sổ vẫn chưa được rút ra và hầu hết bà con đều giao dịch dưới hình thức cá nhân”.

Theo ông Toàn, việc giao dịch gửi tiền tiết kiệm tại các chi nhánh của bưu điện là kế hoạch hợp tác giữa ngân hàng với đối tác, thì phía đối tác là kênh địa lý theo thỏa thuận, về nguyên tắc sẽ giao cho chủ thể là pháp nhân, pháp nhân được thuê nhân viên thực hiện các bước nghiệp vụ.

Về vấn đề con dấu, phía ngân hàng giao cho đối tác, do Trưởng một đơn vị quản lý. Vì vậy, tất cả các giao dịch đều thông qua cấp Trưởng này. Còn phía ngân hàng không tham gia vào việc giao dịch tại các cơ sở mà chỉ có chức năng kiểm tra đột xuất theo định kỳ.

 

Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tiết kiệm phải là sổ tiết kiệm

“Giao dịch mở tài khoản là bước đầu tiên trong quá trình gửi tiết kiệm, đây là những kê khai của khách hàng khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, những giấy tờ mở tài khoản tiết kiệm khi đã kê khai xong mà khách hàng không muốn tiếp tục giao dịch thì tờ giấy đó có thể bỏ và không có giá trị. Bởi lẽ, giấy tờ sở hữu theo quy định của pháp luật, quy định của ngân hàng Nhà nước là giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tiết kiệm phải là sổ tiết kiệm, thẻ tiết kiệm”, ông Toàn nói thêm về những chứng từ và con dấu trong quá trình giao dịch.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trong các bài sau! 

 

Yên Bái: Bắt giữ 3 đối tượng chuyên trộm cắp ở đền, chùa

Thứ 6, 11/09/2020 | 11:12
Công an TP.Yên Bái (tỉnh Yên Bái) vừa bắt giữ 3 đối tượng chuyên gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tại các đền, chùa. Đây là băng nhóm hoạt động tinh vi, chúng đã gây ra nhiều phi vụ tại nhiều tỉnh.

Ra tay nghĩa hiệp, nam sinh bị đánh tử vong ở Yên Bái

Thứ 4, 15/07/2020 | 11:06
Sau khi lên tiếng bênh vực nhóm học sinh bị bắt nạt tại quán trà sữa, Hoàng Văn Q. (SN 2005, trú xã Động Quan, huyện Lục Yên, Yên Bái) bị Triệu Văn Sơn đánh tử vong.

Tin mới nhất vụ cô gái Yên Bái bị tra tấn gần 2 giờ bởi kẻ "yêu đơn phương"

Thứ 2, 15/06/2020 | 12:34
Liên quan đến vụ cô gái bị đánh đập gần 2 tiếng đồng hồ bởi kẻ "yêu đơn phương", Hội liên hiệp Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái) khẳng định sẽ kiên quyết bảo vệ cô gái này. 

Một thanh niên ở Yên Bái nhiễm giun lạ chưa từng xuất hiện tại Việt Nam

Thứ 7, 06/06/2020 | 16:09
Nam bệnh nhân quê Yên Bái cho biết, anh thường đi bắt cua, cá ở suối về ăn. Đó có thể là nguồn lây khiến anh mắc bệnh.

Người đàn ông ở Yên Bái biến dạng cơ thể sau nhiều năm nghiện rượu

Chủ nhật, 17/05/2020 | 11:56
Bệnh nhân có tiền sử nghiện rượu nhiều năm, bắt đầu xuất hiện những khối u phần mềm, đối xứng hai bên ở cổ, gáy từ hơn 10 năm trước, 2 năm gần đây những khối u phát triển to dần tạo thành nhiều khối sau cổ và gáy khiến cổ bệnh nhân biến dạng...
Cùng tác giả

Ban hành văn bản làm khó doanh nghiệp: Xử mãi vẫn còn tồn tại

Thứ 3, 29/06/2021 | 19:45
Mặc dù cơ quan chức năng đã lỗ lực kiểm tra, phát hiện và xử phạt nhiều văn bản sai quy định, nhưng văn bản sai vẫn còn tồn tại gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

Phú Thọ: Học sinh, người dân than trời vì sống cạnh trại lợn

Thứ 4, 23/06/2021 | 14:13
Tình trạng xả thải của một trại lợn tự phát tại xã Phú Lâm (Đoan Hùng, Phú Thọ) gây ô nhiễm nghiêm trọng, khiến hàng trăm học sinh cùng nhiều hộ gia đình kêu cứu.

Tổng Giám đốc EQuest: "Tiếng Anh chuyên sâu là vô cùng cần thiết"

Thứ 3, 01/06/2021 | 10:34
Đó là phát biểu của ông Nguyễn Quốc Toàn, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của EQuest nhân sự kiện KKR đầu tư vào EQuest.

Thí sinh English Champion 2021 được tài trợ 100% lệ phí tham gia

Thứ 5, 27/05/2021 | 10:00
iSMART Education - đơn vị tổ chức English Champion 2021 cho biết sẽ tài trợ 100% lệ phí cho tất cả thí sinh đăng ký tham gia English Champion 2021

Ra mắt khoá học hè trực tuyến dành cho học sinh tiểu học

Thứ 3, 25/05/2021 | 10:08
Ngày hôm nay 25/5, iSMART Education chính thức ra mắt Khóa học hè trực tuyến, dành cho học sinh tiểu học, có độ tuổi từ 7-11 tuổi.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.