Ý tưởng độc đáo 'siêu xe buýt' chống kẹt xe tại Trung Quốc

Ý tưởng độc đáo 'siêu xe buýt' chống kẹt xe tại Trung Quốc

Thứ 5, 04/08/2016 | 07:15
0
Chiếc xe buýt có thể cho phép 2 làn ô tô di chuyển phía dưới gầm nhưng vẫn có thể chở đến 1.200 hành khách, giải quyết rất nhiều bài toán hóc búa về vấn đề tắc nghẽn giao thông.

Giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới, Trung Quốc đã và đang phải đối phó với vấn đề tắc nghẽn giao thông trên đường. Chẳng hạn như quốc gia này từng phải mất đến 12 ngày giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tồi tệ nhất trên thế giới, với quãng đường ùn tắc dài đến trên 100 km.

Xe++ - Ý tưởng độc đáo 'siêu xe buýt' chống kẹt xe tại Trung Quốc

Để đi vào hoạt động chính thức, TEB-1 yêu cầu phải cải tiến nhiều cơ sở hạ tầng giao thông

Tuy nhiên, vấn đề này đã có thể giải quyết phần nào nhờ công trình xe buýt thế hệ mới mà quốc gia đông dân nhất thế giới bắt đầu triển khai.

Trở lại tháng 5/2016, một ý tưởng về chiếc xe buýt có thể cho phép 2 làn xe di chuyển bên dưới gầm tại Hội chợ Quốc tế công nghệ cao High-Tech Expo diễn ra hàng năm ở Bắc Kinh. Theo dự kiến, xe có sức chứa đến hơn 1.000 khách, trong khi phần gầm xe đủ chỗ cho hai làn xe đi qua, với chiều cao gầm xe lên đến 2 mét.

Ý tưởng này được hiện thực hóa thành mô hình thử nghiệm được đặt tên TEB-1, và hiện đang di chuyển thử nghiệm trên tuyến đường ở thành phố Tần Hoàng Đảo. Trong quá trình thử nghiệm, các kỹ sư có cơ hội kiểm tra hệ thống phanh và khả năng tiêu thụ điện năng trong một môi trường có kiểm soát.

Trong khi TEB-1 đã được thử nghiệm nhưng ở thời điểm hiện tại mô hình chỉ đạt công suất chứa 300 khách hàng. Phiên bản cuối cùng của xe buýt dự kiến sẽ bổ sung thêm ba cabin tương tự như một chuyến tàu, giúp mang đến khả năng vận chuyển lên đến 1.200 hành khách, nhiều hơn 350 hành khách so với máy bay Airbus A380-800.

TEB-1 có chiều cao 4,8 mét, chiều rộng 7,8 mét và chiều dài 22 mét, với tốc độ lên đến 60 km/h khiến việc di chuyển của nó sẽ rất cồng kềnh. Tuy nhiên, không giống như các xe buýt thông thường, TEB-1 yêu cầu sửa chữa lại các cơ sở hạ tầng khác trên đường đi, đặc biệt là hai bên bánh xe di chuyển.

Mặc dù TEB-1 hiện mới chỉ thử nghiệm trê

Tag: Báo Soha