Xúc động người thầy khuyết tật hết lòng vì trẻ nghèo

Xúc động người thầy khuyết tật hết lòng vì trẻ nghèo

Hà Công Luân
Chủ nhật, 19/11/2017 | 21:57
0
Thầy giáo Bùi Văn Bình, thôn Yên (xã Kim Truy, Kim Bôi, Hòa Bình) bị bại liệt từ khi còn nhỏ. Bố mất sớm, mẹ đi bước nữa, cuộc sống gặp muôn vàn khó khăn, nhưng vượt lên tất cả, thầy vẫn sống lạc quan và làm việc có ích cho đời.

Một buổi sáng cuối tuần của tháng 11, Minh - học sinh lớp 4 của trường liên cấp Kim Truy (Kim Bôi – Hòa Bình) - thức dậy từ sáu giờ sáng. Hôm nay là cuối tuần nên Minh được nghỉ học ở trường, nhưng cậu bé vẫn giữ thói quen dậy sớm để sang nhà thầy Bình để học thêm. Tuy tám giờ lớp học mới bắt đầu, nhưng Minh vẫn dậy sớm để cùng mấy bạn giúp thầy Bình ngồi lên xe lăn.

Khó khăn của Thầy giáo khuyết tật dạy chữ miễn phí cho học sinh nghèo

Cậu bé ăn nhanh bát cơm nguội mẹ phần tối qua, rồi đi bộ qua nhà thầy cách đó 1km. Trên tay cậu bé người Mường là cuốn sách tiếng Việt. Sau 10 phút, cậu bé đã tới nhà thầy Bình - lớp học nhỏ của bao đứa trẻ trong làng và của cả những anh chị chúng. 

Giáo dục - Xúc động người thầy khuyết tật hết lòng vì trẻ nghèo

Thầy Bùi Văn Bình, thôn Yên (xã Kim Truy, Kim Bôi, Hòa Bình).

Tại lớp học, Thanh đang cầm chổi để quét nhà, còn Hoa đang dưới bếp nấu bữa sáng cho thầy. Bữa sáng rất đơn sơ, chỉ là một gói mỳ tôm. 

6 tuổi mồ côi cha, lên lớp 4, sau một trận sốt cao, thầy Bùi Văn Bình bị bại liệt. Năm lên lớp 10, mẹ thầy bỏ lại hai anh em anh để đi bước nữa. "Đó là quãng thời gian sóng gió của cuộc đời. Cảm giác không còn ai để dựa dẫm, tôi thấy rất trống trải và lo sợ. Tôi nhờ bạn bè chở đi khắp các xã xung quanh để tìm mẹ, nhưng vô vọng. Lúc đó, tôi thấy mình không còn động lực để sống. Em gái nhỏ không người chăm sóc, mẹ đi lấy chồng”, thầy Bình chia sẻ. Nhưng trong hoàn cảnh khó khăn ấy, chàng trai tật nguyền vẫn chăm chỉ học hành, đạt kết quả khá cao trong học tập.

Vào một ngày nọ, đôi vợ chồng người bạn không biết chữ dẫn con sang nhà nhờ anh dạy dỗ, kèm cặp. Được tiếp xúc với con trẻ, lại giúp nó biết đọc, biết viết khiến cậu thanh niên cảm thấy vui hơn. Sau đó, nhiều người trong thôn đã dẫn con cái của họ đến nhờ thầy dạy dỗ. Hơn 10 năm qua, lớp học của người thầy bại liệt chưa một ngày ngừng dạy, có ngày dạy tới 50 học sinh, phải chia làm nhiều ca. Thầy Bình chia sẻ: "Các em ở đây chủ yếu là người Mường, giao tiếp với nhau cũng là ngôn ngữ Mường, do vậy tiếng Kinh bọn trẻ nói vẫn chưa sõi. Mình dạy chúng nói tiếng Kinh, đến trường may ra chúng mới tiếp thu được bài học tiếng Kinh".

Tại căn phòng nhỏ của thầy ngổn ngang sách vở học sinh. Ba chiếc xe lăn, một chiếc thầy Bình đang sử dụng, 2 chiếc kia còn khá mới. Anh bảo, đó là xe của các tổ chức từ thiện tặng.

Chị Bùi Thị Hoa (thôn Yên) chia sẻ: "Con gái tôi đang học lớp 4, trước khi đến lớp của thầy Bình nó học yếu lắm. Từ dạo tôi gửi đến học thầy Bình, nó tiến bộ hẳn lên. Năm ngoái cháu được danh hiệu học sinh tiên tiến. Từ ngày học thầy nó ham học hẳn, về nhà chịu khó giúp đỡ bố mẹ hơn".

Hơn 10 năm mở lớp, thầy Bình không đòi hỏi bất kỳ một đồng phụ cấp nào từ các bậc phụ huynh. Biết hoàn cảnh khó khăn của bà con dân bản nên ai mang con đến thầy cũng vui vẻ đón nhận. Thầy kể: "Gia đình nào khá giả, có tháng họ gửi mình 50 hay 80 nghìn đồng gọi là tiền điện nước cho các cháu. Nhà nghèo thì biếu thầy rổ khoai, cân gạo, mớ rau".

Giáo dục - Xúc động người thầy khuyết tật hết lòng vì trẻ nghèo (Hình 2).

Bao năm qua thầy Bình luôn cố gắng mang cái chữ cho
học sinh nơi đây.

Thầy Bình hiện đang sống bằng tiền trợ cấp dành cho người khuyết tật là 800 nghìn/tháng. Dẫu ít ỏi, thầy vẫn dành một khoản để mua nước uống và đồ dùng học tập cho học trò. Với thầy Bình, được dạy học là một niềm vui lớn. Nó không chỉ khiến thầy vơi đi cảm giác cô đơn, mà còn cho thầy cảm giác mình là người có ích, mang được cái chữ cho các em trong bản để sau này thoát cái nghèo, cái khổ.

Dù không được đào tạo bài bản về nghiệp vụ sư phạm, song thầy Bình luôn tìm tòi, nghiên cứu để đưa ra phương pháp giảng dạy hiệu quả nhất. Thầy chia sẻ rằng: "Mình không hiểu cuộc sống của mình sẽ ra sao nếu một ngày không còn được nghe tiếng nói cười của học trò. Chúng chính là động lực, là chỗ dựa tinh thần giúp mình vượt qua nghiệt ngã cuộc sống. Mình sẽ dạy các con cho đến khi nào không còn sức để làm việc đó nữa".

Nói về mong ước của mình, thầy Bình nói: “Tôi mong một lớp học rộng hơn để lũ trẻ không phải ngồi đất để học, có quạt để học sinh không chịu cảnh nóng mùa hè. Hơn nữa, nếu có một giá sách đầy ắp thì chắc chắn sẽ khiến cho chúng đam mê hơn nữa vào việc học”.                                                              

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin bà Nguyễn Thanh Tâm – Phó Hiệu trưởng trường liên cấp Kim Truy, nguyên là cô giáo chủ nhiệm của thầy Bình cho biết: “Bình là một người có hoàn cảnh khó khăn nhưng sống đầy nghị lực. Các em nhỏ được Bình dạy đều có lực học rất tốt. Không chỉ dạy chữ, Bình còn dạy cho các em về đạo đức, tình yêu thương”.

Lời chúc 20/11 hay và xúc động nhất dành tặng thầy cô

Chủ nhật, 19/11/2017 | 10:57
Những lời chúc 20/11 hay và ý nghĩa nhất là món quà không thể thiếu trong ngày 20/11. Hãy dành thời gian nhắn tin, gọi điện gửi tới thầy cô giáo những lời chúc 20/11 hay nhất nhé.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Hiểu đúng về ngành logistics để tăng cơ hội trúng tuyển đại học

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:46
Ngoài kiến thức kinh tế, các em sinh viên phải có chuyên môn về kỹ thuật, công nghệ mới có thể đáp ứng nhu cầu lao động trong ngành logistics.

Đà Nẵng: Tích cực xử lý vụ nữ sinh lớp 6 bị đánh hội đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:33
Cơ quan chức năng xã Hòa Sơn đang vào cuộc tích cực xử lý vụ một nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng.

Hà Nội giao hơn 15.000 chỉ tiêu lớp 10 chương trình THPT kết hợp học nghề

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:20
Đối tượng tuyển sinh là học sinh đã hoàn thành chương trình Trung học cơ sở thuộc 30 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Sau nắng nóng "đỉnh điểm", tuần tới miền Bắc chuyển mát do không khí lạnh tràn về?

Thứ 7, 20/04/2024 | 17:36
Dự báo do ảnh hưởng của không khí lạnh, đến thứ 3 tuần sau miền Bắc có mưa, nhiệt độ giảm từ 5-6 độ C, trời chuyển mát kèm theo mưa nhỏ.

Đường lên Điện Biên

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:03
Có thể nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: “56 năm ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơn vắt – Máu trộn bùn non – Gan không núng - Chí không mòn…”

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.