Xúc động câu chuyện ông lão muốn hiến mắt cho người dưng

Xúc động câu chuyện ông lão muốn hiến mắt cho người dưng

Chủ nhật, 24/09/2017 | 07:45
0
Câu chuyện một cô gái trẻ nguyện gắn bó đời mình với chàng trai mù cả hai mắt đã khiến ông lão không hề quen biết quyết định hiến một bên mắt cho người dưng...

Quyết hiến mắt cho người dưng

Tìm về Quốc Oai, Hà Nội những ngày cuối tháng Chín chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi người dân  ai cũng biết đến bức thư tay và hành động đầy tính nhân văn của ông Nguyễn Đình Thiết (75 tuổi) khi muốn hiến một bên mắt cho người không hề quen biết.

Được sự chỉ dẫn tận tình của người dân, chúng tôi tìm đến căn nhà có phần cổ kính. Nghe tiếng gọi cửa, vợ chồng ông Thiết tất tả từ trong nhà chạy ra với nụ cười hiền hậu.

Trò chuyện với PV, bà Bé - vợ ông Thiết cho biết: “Ban đầu gia đình tôi cũng không biết chuyện này, chỉ khi lá thư hiến mắt của chồng tôi đăng tải trên facebook tôi cùng các con mới biết. Các con đều khuyên ông ấy đã có tuổi không nên mạo hiểm như thế, nhưng ông ấy nhất định không nghe. Ông ấy nói tuổi này rồi thì không có gì sợ nữa. Mất đi một mắt ông vẫn nhìn thấy được ánh sáng”.

Khi được hỏi chuyện, ông Thiết không giấu được sự xúc động. Ông nhớ lại, đêm hôm đó, ông bật tivi và xem chương trình Điều ước thứ 7. Ông thấy chương trình kể về hoàn cảnh của cặp vợ chồng trẻ tại Gia Lâm (Hà Nội). Người chồng tên Đặng Quang Vinh tại Yên Thường, Gia Lâm, Hà Nội bị mù cả hai mắt. Người vợ tên Nguyễn Quỳnh Chang thông minh, giỏi giang, xinh đẹp nhưng đã vượt qua sự phản đối, định kiến của gia đình, quyết tâm ở bên anh Vinh.

Nhìn hình ảnh Chang chăm sóc chồng, lời nói, niềm tin chị Chang dành cho chồng, ông Thiết không cầm được nước mắt. Ông cảm động trước nghị lực của Vinh và khâm phục tình yêu cũng như quyết tâm của cô gái xinh đẹp, giỏi giang. Ông muốn chia sẻ với Vinh một bên mắt, giúp anh nhìn thấy ánh sáng, để nuôi nấng con nhỏ, chăm sóc mẹ già.

Đời sống - Xúc động câu chuyện ông lão muốn hiến mắt cho người dưng

Ông Thiết kể chia sẻ với PV về quyết định của mình.

Nghĩ là làm, ông đã viết một bức thư, kèm theo số điện thoại cũng như địa chỉ cụ thể của ông gửi đến vợ chồng chàng trai mù...

Trong thư ông Thiết viết: “Bác rất khâm phục cháu Chang xinh gái, khỏe mạnh, có học mà dám lấy cháu Vinh mù cả hai mắt. Đôi mắt bác còn sáng, đi xe máy được. Bác xin hiến cho cháu Vinh một mắt miễn phí (nếu cháu đồng ý). Vì bác cảm phục cháu Chang và thương cháu Vinh”.

Có lẽ, hành động của ông Thiết khiến nhiều người ngạc nhiên, nhưng với ông, đó giống như sự sẻ chia bình thường giữa một người lành lặn với người đang tuổi đời phơi phới và còn tràn đầy hy vọng sống nhưng không may có khiếm khuyết trên cơ thể.

Ông Thiết nói, tặng cho anh Vinh một bên mắt, ông vẫn có thể nhìn thấy được, vẫn sống và sinh hoạt bình thường với bên mắt còn lại. Chỉ mong anh Vinh nhìn thấy được ánh sáng để chăm sóc, lo lắng cho gia đình. Hơn nữa, ông muốn Chang sẽ hạnh phúc, bởi cô gái đã bất chấp tất cả để lấy chàng trai mù là điều đáng khâm phục.

“Mặc dù gia đình có khuyên ngăn nhưng tôi vẫn rất muốn vợ chồng Vinh, Chang sẽ liên lạc với tôi. Dù ai có bảo tôi là lão “khùng” tôi cũng chấp nhận”, ông Thiết tâm sự.

Hạnh phúc là cho đi không mong nhận lại

Điều ông Thiết mong muốn nhất là bức thư tay của mình đến được với gia đình anh Vinh, ông mong họ sẽ hồi âm để ông có cơ hội san sẻ nỗi đau mà anh Vinh đang phải chịu đựng. Ông bảo, ông không cần báo đáp, cũng chẳng muốn ai khen mình.

“Thật may mắn, chính bà Ngà, mẹ anh Vinh đã đọc được bức thư này, bà Ngà có gọi điện và nhắn tin cho tôi. Bà Ngà và gia đình rất cảm ơn. Nhưng đôi mắt của Vinh không thể chữa được nữa. Chính bà Ngà đã nhiều lần muốn hiến mắt cho con mình nhưng đều bất lực. Biết tin tôi thấy buồn lắm, tôi càng thương cho cặp vợ chồng này nhiều hơn. Có thể, tuổi của tôi đã yếu nhưng nếu giúp gì được cho đôi vợ chồng này tôi vẫn làm”, ông Thiết chia sẻ.

Trao đổi với PV bà Ngà cho biết: “Tôi rất xúc động khi có một người, dù không quen biết nhưng quan tâm, yêu thương con mình như vậy. Tôi đã liên lạc theo số điện thoại của ông Thiết và cảm ơn ông. Chúng tôi chỉ biết bày tỏ tấm lòng của mình trước nghĩa cử cao đẹp, hành động nhân văn của ông Thiết. Tuy nhiên, con trai tôi giờ không thể thay mắt được nữa, cháu đã mù vĩnh viễn”.

Bà kể, con trai bà gặp nhiều biến cố trong cuộc đời, một tai nạn giao thông đã  vĩnh viễn cướp đi đôi mắt của Vinh. Bà Ngà đưa đi khắp các bệnh viện nhưng không thể cứu chữa. Bà nhiều lần tha thiết xin được hiến mắt cho con trai mình nhưng đành bất lực.

Đời sống - Xúc động câu chuyện ông lão muốn hiến mắt cho người dưng (Hình 2).

Vợ anh Vinh cũng gửi lời cảm ơn đến ông Thiết và xúc động trước tấm lòng của ông.

Còn chị Chang (vợ anh Vinh) nghẹn ngào: “Tôi đã khóc khi đọc được bức thư mà ông Thiết gửi cho vợ chồng chúng tôi. Bởi, ông Thiết quá tốt bụng. Không quen biết chúng tôi mà lại sẵn sàng giúp đỡ như vậy. Nếu có thể, tôi vẫn muốn nói hàng nghìn lời cảm ơn ông.

Tôi biết rằng, cuộc sống phía trước còn rất nhiều khó khăn, thế nhưng tôi sẽ cố gắng chăm sóc cho chồng, nuôi nấng các con nên người. Bức thư của ông Thiết sẽ là động lực để vợ chồng tôi yêu thương nhau hơn, nghĩ về một tương lai tốt đẹp hơn”.

Quả thực, việc làm của ông lão 75 tuổi này đã viết nên  câu chuyện cảm động -một nghĩa cử đầy nhân văn và thấm đẫm tình người.                      

 Mai Thu

Tâm sự đặc biệt của bà mẹ quyết hiến tạng con trai cứu nhiều người

Thứ 3, 02/05/2017 | 13:12
Khi nhận tin con trai đột ngột qua đời, bà Ngần cố nén nỗi đau, thuyết phục gia đình để hiến tạng cho những bệnh nhân đang cần phẫu thuật.

Người mẹ hi sinh đôi mắt để được nghe con khóc chào đời

Thứ 3, 12/05/2015 | 21:45
Trước khi lên bàn mổ, chị Yên dặn bác sỹ: “Hãy cứu lấy con em, có mất đi đôi mắt, nhưng hàng ngày được ôm con vào lòng, nghe tiếng con khóc thì cuộc đời đã công bằng với em lắm rồi”
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Độc lạ: Tài xế xe tải dừng xe giữa đường để bắt cá lớn

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:36
Đoạn video cho thấy cảnh một tài xế xe tải dừng xe giữa đường để bắt một con cá lớn trên đường phố ngập nước ở Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Từ trường dị thường làm lộ ra ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:00
Từ trường dị thường đã làm lộ diện một ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý, ngà voi, gốm sứ...

Nữ du khách ăn mặc gợi cảm bị cướp túi xách trị giá 175 triệu đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:21
Một phụ nữ đang đi du lịch ở Bangkok, Thái Lan thì bất ngờ  bị cướp mất một chiếc túi xách Chanel trị giá 50.000 nhân dân tệ (175 triệu đồng).

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.