Xét xử Trịnh Xuân Thanh: Phi vụ “đi đêm” và 14 tỷ đồng… “tiền cảm ơn”

Xét xử Trịnh Xuân Thanh: Phi vụ “đi đêm” và 14 tỷ đồng… “tiền cảm ơn”

Thứ 6, 26/01/2018 | 08:58
0
TAND TP.Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh và 7 đồng phạm trong vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại công ty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land). Theo cáo trạng, các bị cáo đã chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại công ty Xuyên Thái Bình Dương thấp hơn giá trị nhằm đút túi khoản tiền chênh lệch. Khi ra tòa, có bị cáo vẫn quanh co, chối tội…

Phi vụ bạc tỷ

Ngay sau khi phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng 21 đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại PVN và PVC khép lại, TAND TP.Hà Nội tiếp tục đưa bị cáo Trịnh Xuân Thanh (SN 1966), nguyên Chủ tịch HĐQT tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) và 7 bị cáo đồng phạm trong vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại công ty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) ra xét xử.

Trong vụ án tham ô tài sản này, VKSND Tối cao truy tố các bị cáo về 2 hành vi. Một là hành vi chuyển nhượng 12.120.000 cổ phần của PVP Land tại công ty Xuyên Thái Bình Dương thấp hơn giá trị nhằm chiếm đoạt hơn 87 tỷ đồng. Hai là hành vi giao và nhận 49 tỷ đồng trong tổng số tiền chênh lệch giá ngoài hợp đồng chuyển nhượng cổ phần tại PVP Land của các bị cáo.

Để làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo, ngay sau khi đại diện VKS công bố cáo trạng, vị chủ tọa tuyên bố bước sang phần xét hỏi, lần lượt các bị cáo bước lên bục khai báo trả lời thẩm vấn. Tòa tiến hành làm rõ, PVC do Trịnh Xuân Thanh là Chủ tịch HĐQT, nắm 14.000.000 cổ phần, sở hữu 28% vốn điều lệ của PVP Land và theo quy chế về người đại diện phần vốn của PVC tại các doanh nghiệp khác ban hành kèm theo Quyết định số 402/QĐ-XLDK ngày 21/11/2008 thì Đào Duy Phong, Chủ tịch HĐQT và Nguyễn Ngọc Sinh, Tổng giám đốc PVP Land (được Thanh ký quyết định cử là người đại diện phần vốn góp của PVC tại PVP Land) bắt buộc phải báo cáo xin ý kiến chấp thuận của HĐQT PVC và Trịnh Xuân Thanh là người có quyền quyết định trong việc cho phép chuyển nhượng số cổ phần này.

Ngày 10/2/2010, Trịnh Xuân Thanh đã có chỉ đạo về việc tiếp tục thực hiện đầu tư, triển khai dự án Nam Đàn Plaza. Tại cuộc họp này, Trịnh Xuân Thanh nắm rõ các thông tin về dự án, trong đó giá trị sử dụng đất là 25 triệu USD (tương đương khoảng 52 triệu đồng/m2).

Thông qua môi giới của Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, bị cáo Lê Hòa Bình (xin xét xử vắng mặt), nguyên Chủ tịch HĐQT công ty CP xây dựng và dịch vụ 1/5, công ty Minh Ngân đã tiến hành mua toàn bộ cổ phần của công ty Xuyên Thái Bình Dương (PVP Land nắm 50,5%) tức mua toàn bộ đất tại dự án Nam Đàn Plaza (Hà Nội).

Để tác động tới Trịnh Xuân Thanh bán đất, Thái Kiều Hương (SN 1973) - nguyên Phó Tổng Giám đốc công ty CP Đầu tư Vietsan đã gặp Đinh Mạnh Thắng (SN 1962), nguyên Chủ tịch HĐQT công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà để nhờ Thắng liên hệ gặp Trịnh Xuân Thanh đặt vấn đề với Thanh cho phép PVP Land chuyển nhượng cổ phần tại công ty Xuyên Thái Bình Dương.

Sau cuộc gặp với Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương tại nhà hàng số 1 đường Xuân Diệu, quận Tây Hồ, Hà Nội, Trịnh Xuân Thanh đã gọi điện hỏi Đào Duy Phong về khách đến mua cổ phần. Theo lời khai của Phong thì sau đó, Đinh Mạnh Thắng đã gọi điện nói Thái Kiều Hương đưa khách đến gặp Phong.

Tại buổi gặp này, Hương nói đã thống nhất với Trịnh Xuân Thanh, Thanh chỉ đạo giá bán là 40 triệu đồng/m2 đất dự án Nam Đàn Plaza, nhưng chỉ thể hiện trong hợp đồng là 34 triệu đồng/m2 đất, phần chênh lệch, Phong sẽ được nhận 10 tỷ đồng. Phần còn lại, Hương sẽ có trách nhiệm đưa cho Trịnh Xuân Thanh và Thắng “cận” (tức Đinh Mạnh Thắng). Sau đó, Trịnh Xuân Thanh đã ký Nghị quyết số 411 và số 427/NQ-XLDK có nội dung chấp thuận phương án chuyển nhượng trên cơ sở Tờ trình số 07 PVPL/TTr-NĐD ngày 01/4/2010 của Đào Duy Phong theo giá 34 triệu đồng/m2 (tương đương khoảng 16,4 triệu USD và thấp hơn giá trị 25 USD đã được kết luận ngày 10/2/2010).

Sau “phi vụ” này, Thái Kiều Hương đã chuyển 5 tỷ đồng để “cảm ơn” Thắng. Tại tòa. Bị cáo Đinh Mạnh Thắng xác nhận có việc nhận tiền như trên và nói rằng đây là tiền Hương “cảm ơn”. Ngoài một lần nhận 5 tỷ đồng, bị cáo này khai còn một lần nhận của Hương 14 tỷ đồng vào ngày 29/3/2010 để chuyển cho Trịnh Xuân Thanh.

Góc nhìn luật gia - Xét xử Trịnh Xuân Thanh: Phi vụ “đi đêm” và 14 tỷ đồng… “tiền cảm ơn”

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Tranh cãi về vali có 14 tỷ đồng

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng cho rằng đã đưa cho lái xe của Trịnh Xuân Thanh vali đựng 14 tỷ đồng vài ngày sau khi cùng nhau ăn tối. Bị cáo Thái Kiều Hương - nguyên Phó TGĐ công ty CP đầu tư Vietsan cũng xác nhận số tiền 14 tỷ đồng, Hương nhờ Đinh Mạnh Thắng chuyển cho Trịnh Xuân Thanh. Thắng nhận lời, nhưng lúc đó, Thắng không ở nhà nên bảo Hương mang đến giao cho vợ mình là Nguyễn Thị Thanh Vân. Hôm sau, Thắng gọi điện báo với Trịnh Xuân Thanh là đã nhận tiền do Thái Kiều Hương nhờ chuyển cho Thanh. Thanh bảo cứ chuyển cho lái xe của Thanh là Nguyễn Đặng Toàn nên Thắng đã bảo lái xe của mình là Vũ Đức Lưu chuyển vali tiền (14 tỷ đồng) cho Toàn.

Tại tòa, Trịnh Xuân Thanh thừa nhận có ăn tối cùng các bị cáo Thắng, Hương vào tối 28/3/2010 tại nhà hàng số 1 Xuân Diệu. Tại đây, Thanh khai nói với Thắng đã quyết định xong việc bán đất tại Nam Đàn Plaza. Tuy nhiên, bị cáo Thanh chỉ ngồi ăn tối một lúc rồi về trước. “Lên xe đi được một lúc thì được lái xe báo lại là lái xe của anh Thắng gửi anh một cái túi. Bị cáo còn mắng anh Toàn là cấm anh được nhận cái gì mà không hỏi tôi”, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai tại tòa.

HĐXX mời ông Nguyễn Đặng Toàn (lái xe của Trịnh Xuân Thanh) lên đối chất. Nhân chứng Toàn khai vào hôm đưa ông Thanh đi ăn tối cùng ông Thắng tại nhà hàng số 1, Xuân Diệu, ông không thấy vali tiền nào. Mấy hôm sau, khi nhận vali tiền từ lái xe của Đinh Mạnh Thắng, ông đã báo cáo lại với Trịnh Xuân Thanh và Thanh chỉ nói một câu “ừ”. Ông Toàn không phải là người giúp Thanh chuyển vali tiền vào trong nhà. Ngày hôm sau đi làm, ông Toàn không còn thấy vali trên xe.

Được gọi lên đối chất, bị cáo Đinh Mạnh Thắng cho rằng Trịnh Xuân Thanh đã... “nhớ nhầm”. Theo Thắng, số tiền 14 tỷ đồng nói trên được chuyển vào ngày 7/4/2010 khi công ty Minh Ngân giải ngân. Sau đó, khi vụ án lừa đảo tại công ty 1/5 bị khởi tố để điều tra, Thái Kiều Hương đề nghị trả lại thì Thắng và Thanh mới trả. 

 Tiền tỷ cất trong thùng nước Lavie?

Luật sư tiến hành hỏi Thái Kiều Hương về 14 tỷ đồng chuyển cho Trịnh Xuân Thanh. Nữ bị cáo này cũng bác bỏ lời khai của Trịnh Xuân Thanh về thời điểm nhận tiền: “Ngày 6/4/2010, bị cáo chỉ nhớ là các em nhân viên bảo đã để tiền trong thùng nước Lavie rồi chuyển đến nhà anh Thắng”. Trong khi đó, Đinh Mạnh Thắng khai đã để các thùng Lavie có chứa tiền vào vali rồi chuyển cho Trịnh Xuân Thanh!

                    

Tư Viễn

VKS đề nghị án chung thân đối với Trịnh Xuân Thanh

Thứ 5, 25/01/2018 | 17:07
VKS giữ nguyên quan điểm truy tố Trịnh Xuân Thanh phạm tội Tham ô tài sản và đề nghị mức án tù chung thân đối với nguyên Chủ tịch HĐQT PVC.

Xét xử Trịnh Xuân Thanh: Tách hành vi của Chủ tịch HĐQT công ty Vietsan để tiếp tục điều tra

Thứ 5, 25/01/2018 | 14:31
Ngày làm việc thứ hai, các luật sư xét hỏi các bị cáo và những người liên quan tới vụ án để làm sáng tỏ hành vi tham ô tài sản của Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm

Bản án với ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh nghiêm minh, đúng người, đúng tội và nhân văn

Thứ 4, 24/01/2018 | 07:09
Người dân không bao giờ mong muốn những “công bộc” do mình tin tưởng lựa chọn, bầu ra lại vướng vòng lao lý. Nhưng bản án 13 năm tù với ông Đinh La Thăng, chung thân với Trịnh Xuân Thanh và các bản án đã tuyên với 20 bị cáo còn lại thể hiện rõ sự nghiêm minh của pháp luật, củng cố niềm tin trong nhân dân.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.