"Diễn" bikini trên máy bay, VietJet Air có bị xử phạt?

Nguyễn Văn Báo
Thứ 3, 30/01/2018 | 06:00
0
Theo nhìn nhận của luật sư, luật không quy định VietJet Air phải xin phép để các người mẫu trình diễn thời gian trên máy bay của mình. Tuy nhiên, VietJet Air vẫn có thể bị xử phạt đến 10 triệu đồng vì đã sử dụng trang phục không phù hợp với thuần phong mỹ tục.

Liên quan đến vụ việc để người mẫu mặc bikini nhảy múa, uốn éo trên chuyến bay chở các cầu thủ U23 Việt Nam, hãng hàng không VietJet Air đang phải đón nhận làn sóng tẩy chay mạnh mẽ của cộng đồng mạng và đang bị điều tra bởi Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Trao đổi với PV về vụ việc này, luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh, Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Căn cứ điều 12 Nghị định số 15/2016/NĐ-CP ngày 15/3/2016 thì Vietjet Air không phải xin phép để các người mẫu trình diễn thời gian trên máy bay của mình.

Tuy nhiên, luật sư cũng cho rằng màn chào đón U23 Việt Nam bằng màn ăn mặc hở hang, nhảy múa của các cô gái bị đánh giá là gây phản cảm, không phù hợp thuần phong mỹ tục. “Kể cả trong trường hợp không phải xin phép, việc biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang cũng không được vi phạm quy định pháp luật”, luật sư Thanh đánh giá.

Trích dẫn điều 6 Nghị định số 79/2012/NĐ-CP ngày 5/10/2012, Điều 13 của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013, về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu, về những quy định bị cấm…. luật sư cho rằng, VietJet Air có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng.

Trong khi đó, theo luật sư Nguyễn Thạch Thảo (Đoàn luật sư TP.HCM) nhận định: Động tác uốn éo, ngồi lên đùi các cầu thủ một cách gợi dục, thô tục trên chuyến bay “đặc biệt” chở U23 Việt Nam là rất phản cảm. Ở góc độ khác, hành vi như trên còn có thể xem là một sự xúc phạm đến uy tín, danh dự của các cầu thủ U23 Việt Nam, bởi lẽ, các cầu thủ chúng ta được chào đón trở về với sự tôn trọng, ngưỡng mộ của tất cả người hâm mộ nước nhà.

Theo luật sư Thảo, với hành vi như trên, các cơ quan chức năng phải xử lý toàn bộ các thành viên gồm cơ trưởng, cơ phó và các tiếp viên đã có những hành vi khiếm nhã.

Theo luật sư Lê Quang Vũ (Phó trưởng Văn phòng luật sư Người Nghèo), luật pháp hiện hành tuy không thể xử phạt các người mẫu ăn mặc hở hang chào đón đội tuyển U23 Việt Nam. Tuy nhiên VietJet Air có thể bị xử phạt nếu cơ quan chức năng xác định họ là đơn vị đã lên kịch bản, tổ chức màn biểu diễn bikini.

Trước đó, Cục trưởng cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho hay: “Cục không cấp phép cho hãng Hàng không VietJet Air  tổ chức biểu diễn bikini trên máy bay, sau khi có kết quả thanh tra Cục sẽ có hình thức xử lý các hành vi của Vietjet Air, xử phạt theo quy định của pháp luật".

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.