Xét xử ông Đinh La Thăng: Ép tiến độ nên để xảy ra vi phạm

Xét xử ông Đinh La Thăng: Ép tiến độ nên để xảy ra vi phạm

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 09/01/2018 | 18:59
0
“Do đôi lúc bản thân tôi quá nóng vội cộng với việc ép tiến độ mà anh em cấp dưới không đủ thời gian cần thiết để thực hiện Dự án, dẫn đến vi phạm về thủ tục”, ông Thăng khai tại tòa.

Tiếp tục diễn biến phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm chiều ngày 09/01. Các luật sư tham gia hỏi các bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Hồ sơ điều tra - Xét xử ông Đinh La Thăng: Ép tiến độ nên để xảy ra vi phạm

Xét xử vụ án ông Đinh La Thăng và đồng phạm

Luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng) đề nghị hỏi bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên Tổng Giám đốc PVN: “Với tư cách TGĐ PVN, ranh giới xác định trách nhiệm của HĐTV và Ban TGĐ như thế nào?

Bị cáo Thực nói: Dự án NMNĐ Thái Bình 2 là công trình trọng điểm Quốc gia, dự án nằm trong quy hoạch điện 6. PVN là Tập đoàn lớn, quản lý 6.000 cán bộ công nhân viên, 43 đơn vị và rất nhiều dự án. PVN có 10 Phó TGĐ, trong đó có phó TGĐ quản lý dự án điện. Các phó TGĐ được thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn do TGĐ ủy quyền. Những vấn đề về tổng mức đầu tư, phê duyệt kế hoạch tổng thầu…. thuộc thẩm quyền của HĐTV.

“Với vai trò là TGĐ, một Hợp đồng như thế nào là hoàn chỉnh?”, luật sư Hoài hỏi. Tuy nhiên, bị cáo Thực chỉ cho biết riêng Hợp đồng số 33 có bộ máy tham mưu chứ không trả lời đúng trọng tâm câu hỏi.

Liên quan đến việc PVN chuyển vốn cho BQL dự án rồi từ đó BQL dự án chuyển tiền tạm ứng cho PVC, bị cáo Thực khai: “Trong 4 lần cấp vốn tôi chỉ nhận được 1 lần duy nhất văn bản. 3 lần trước tôi không có ý kiến người ta vẫn làm, lần duy nhất tôi có ý kiến thì người ta vẫn không thực hiện theo chỉ đạo của tôi”.

Luật sư Phan Trung Hoài hỏi bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó TGĐ PVN: “Ông có được ông Phùng Đình Thực cử đi Trung Quốc để khảo sát công nghệ chuyển đổi cho NMNĐ Thái Bình 2? Tại sao lại có sự chuyển đổi công nghệ?

Bị cáo Khánh trả lời: “Tôi có được sang Úc khảo sát công nghệ để có sự so sánh đánh giá, trong đoàn có đại diện của bộ Công thươngVăn phòng Chính phủ”.

Tiếp tục một câu hỏi khác: “Yếu tố chuyển đổi chủ đầu tư có làm thay đổi tính pháp lý của HĐ 33?”. Bị cáo Thực khai: “Việc chuyển đổi chủ thể HĐ không thay đổi bản chất của HĐ 33 do chủ đầu tư cũ là PV Power đã ký”.

Cũng đứng lên trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Trịnh Xuân Thanh nhận trách nhiệm: “HĐ 33 có sai sót thì đúng là đến tận bây giờ tôi mới biết, tôi nhận trách nhiệm vì trước đây không đọc”.

Cuối cùng, ông Hoài hỏi thân chủ của mình: “Giai đoạn 2006-8/2011, ngoài giữ cương vị là Chủ tịch HĐTV, ông còn được giao trách nhiệm gì?”. Bị cáo Đinh La Thăng chậm rãi khai: “Từ 8/2006-8/2011 tôi được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ Chủ tịch HĐTV PVN, Ủy viên BCH TW Đảng.

Trả lời câu hỏi về ranh giới phạm vi giữa Chủ tịch HĐTV với HĐTV và Ban TGĐ? Ông Đinh La Thăng trình bày: "HĐTV có nhiệm vụ thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, cụ thể là thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, Chính phủ. Ban TGĐ thực hiện điều hành công việc và nghị quyết của HĐQT".

Nhận thức về tầm quan trọng của dự án NMNĐ Thái Bình 2, bị cáo Đinh La Thăng nói: “Dự án này nằm trong nhiều dự án điện, nằm trong chiến lược phát triển PVN cũng như ngành điện Việt Nam. Trong đó PVN phải đảm bảo 30% sản lượng điện của cả nước. Tiến độ cấp bách nên được CP cho phép thực hiện cơ chế đặc thù để thúc đẩy dự án nhanh tiến độ".

Nói rõ hơn về cơ chế đặc thù, ông Thăng nói: "Theo QĐ 1195 của CP, CP cho phép vừa triển khai thiết kế, vừa thực hiện các chủ trương Quyết định của Chủ đầu tư. Thực hiện theo 2 giai đoạn, hay nói một cách dễ hiểu là vừa thiết kế vừa thi công, những hạng mục không làm ảnh hưởng đến dự án thì được thực hiện trước.

Cũng trong quá trình xét hỏi, không chỉ một lần mà rất nhiều lần bị cáo Đinh La Thăng đều thừa nhận là do dự án cấp bách, Chính phủ yêu cầu khởi công trong quý I/2009. Do vậy PVN phải triển khai theo đúng tiến độ Chính phủ yêu cầu, HĐTV cũng ép các đơn vị phải bám sát tiến độ, thực hiện theo đúng cơ chế đặc thù.

“Sau 10 năm nhìn lại dự án, tôi đã có đầy đủ các thông tin mà lúc triển khai chưa thể có được. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và bản thân tôi, đôi lúc tôi đã nóng vội, chính vì vậy sau 10 năm nhìn lại, bản thân tôi thấy có những việc do ép tiến độ mà anh em cấp dưới không đủ thời gian cần thiết để thực hiện, dẫn đến vi phạm về thủ tục.

Tôi nhân trách nhiệm của người đứng đầu, rất mong HĐXX xem xét bối cảnh 10 năm về trước, đặc biệt PVN là tập đoàn triển khai rất nhiều dự án trọng điểm trong bối cảnh hành lang pháp lý chưa đẩy đủ nên đã hành động sáng tạo. Rất mong HĐXX xem xét đặt vấn đề trong bối cảnh 10 năm trước", bị cáo Thăng khai tại tòa.

Hồ sơ điều tra - Xét xử ông Đinh La Thăng: Ép tiến độ nên để xảy ra vi phạm (Hình 2).

Luật sư Phan Trung Hoài (ngồi giữa)

Bị cáo Thăng một lần nữa đánh giá PVC đủ năng lực và đến nay PVC vẫn đang triển khai dự án. Sau khi cơ quan điều tra và HĐXX chỉ ra những sai sót thì bị cáo đã nhận ra. Tuy nhiên, trước đấy bị cáo chưa từng nhận được bất cứ báo cáo của cá nhân nào cho rằng HĐ này không đảm bảo tính pháp lý.

Bị cáo Thăng nhận trách nhiệm vì là người đứng đầu. Vì sự chỉ đạo quyết liệt của bị cáo dẫn đến anh em không đủ thời gian cần thiết để thực hiện công việc dẫn đến anh em vi phạm thủ tục. Bị cáo nhận trách nhiệm với anh em về việc đó.

Tuy nhiên, bị cáo Thăng cũng mong HĐXX xem xét về những kết quả của PVN gặt hái được khi mà PVN đã trở thành tập đoàn kinh tế hàng đầu, trụ cột của đất nước, hàng năm đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước. Tất cả các chỉ tiêu tăng trưởng vốn đều tăng gấp 3-7 lần. PVN đã trở thành tập đoàn kinh tế có quy mô lớn nhất, tham gia bảo vệ chủ quyền trên biển, đó là đánh giá của Bộ Chính trị.

Nói đến đây, bị cáo Thăng cho biết thời gian qua, bản thân bị cáo hết sức day dứt, trăn trở với những vi phạm. Một lần nữa bị cáo xin nhận trách nhiệm là người đứng đầu cũng như nhận trách nhiệm đã nóng vội trong việc thực hiện dự án.

Vụ xét xử ông Đinh La Thăng: “Vẽ” hợp đồng khống lấy tiền tiêu Tết

Thứ 3, 09/01/2018 | 16:26
Nhân viên của Trịnh Xuân Thanh khai: “Vẽ” hợp đồng khống để đòi bồi hoàn tiền chi Tết

Ông Đinh La Thăng: Bị cáo xin nhận trách nhiệm

Thứ 3, 09/01/2018 | 14:20
Ông Đinh La Thăng nhận trách nhiệm vì có lúc bị cáo quá nôn nóng, quyết liệt dẫn đến vi phạm.

Trịnh Xuân Thanh thừa nhận không đủ năng lực làm tổng thầu EPC

Thứ 3, 09/01/2018 | 12:00
Trịnh Xuân Thanh khai mặc dù biết không có đủ năng lực làm tổng thầu EPC nhưng tại thời điểm đó cả nước chỉ có Lilama và PVC may ra có khả năng làm tổng thầu
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.