Xét xử ông Đinh La Thăng: Trong phần tự bào chữa, các bị cáo nói gì?

Xét xử ông Đinh La Thăng: Trong phần tự bào chữa, các bị cáo nói gì?

Nguyễn Thị Thúy
Chủ nhật, 14/01/2018 | 16:18
0
Sau phần tự bào chữa của ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh, sáng nay, lần lượt các bị cáo còn lại trong vụ án cũng có đôi lời tự bào chữa cho hành vi của mình.

Ngày 14/1, TAND TP.Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN cùng 21 đồng phạm trong vụ án kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại PVN và PVC.

Chiều muộn 13/1, hai bị cáo là ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh đã tự bào chữa cho mình trước những hành vi bị VKS cáo buộc. Tiếp diễn phiên tòa ngày 14/1, lần lượt các bị cáo còn lại trong vụ án cũng có lời tự bào chữa.

Bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên Tổng giám đốc PVN trình bày: "Với một đặc thù như PVN có trên 60.000 cán bộ công nhân viên, trải dài khắp từ Bắc vào Nam và hơn 10 nước trên thế giới. Việc điều hành một tập đoàn lớn như vậy, bị cáo phân công, phân quyền để đảm bảo mỗi một lĩnh vực phục trách đều có người thực hiện. Bản thân bị cáo luôn thực hiện cũng như đôn đốc cấp dưới thực hiện theo pháp luật".

Hồ sơ điều tra - Xét xử ông Đinh La Thăng: Trong phần tự bào chữa, các bị cáo nói gì?

Bị cáo Phùng Đình Thực (phải), nguyên Tổng Giám đốc PVN.

Theo cáo trạng, bị cáo Thực bị VKS truy tố đã cùng Đinh La Thăng có hành vi sai phạm trong việc chỉ đạo PVPower ký Hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và BQL dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng 6.607.500 USD và 1.312.076.568.646 đồng cho PVC để bị can Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng 1.115.868.979.065 đồng không đúng mục đích gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 119.804.660.196 đồng.

Bị cáo Thực nói cá nhân bị cáo không đề xuất và chỉ đạo trong việc chỉ định thầu. Mà thay vào đó, bị cáo Thực nói đã có văn bản chỉ đạo BQL dự án xây dựng phương án thành lập liên danh tổng thầu. “Việc chỉ định PVC đã báo cáo Chính phủ, bị cáo yêu cầu các đơn vị ký HĐ 33 theo đúng quy định của pháp luật”, bị cáo Thực nói. 

Về hành vi chỉ đạo BQL dự án cấp tạm ứng cho PVC 4 lần với hơn 1.300 tỷ đồng và 6 triệu USD, 3 lần bị cáo không có ý kiến nhưng vẫn được cấp vốn, 1 lần bị cáo có bút phê nhưng không được thực hiện. Bị cáo Thực khẳng định không có bất cứ chỉ đạo nào để BQL tạm ứng cho PVC, kể cả bằng miệng hay văn bản.

“Chứng kiến nhiều lãnh đạo Tập đoàn vướng vào vòng lao lý bị cáo vô cùng đau xót. Bị cáo không thể tưởng tượng được là ngày hôm nay phải đối mặt mức án bị VKS đề nghị 12-13 năm tù”, bị cáo Thực nói.

Tiếp theo là bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó TGĐ PVN bị VKS đề nghị mức án từ 10–11 năm tù cũng có đôi lời tự bào chữa cho hành vi sai phạm của mình.

Bị cáo Khánh nói trong quá trình điều tra bản thân bị cáo đã thành khẩn khai báo,  giao nộp các tài liệu chứng cứ cho cơ quan điều tra, giúp sớm kết thúc công tác điều tra cho dù thời gian đó bị cáo đang trong thời gian họp Quốc hội.

Bị cáo Khánh thành khẩn nhận trách nhiệm của mình mặc dù sai phạm là do cấp dưới thực hiện. Bị cáo rất ân hận và cũng đã nhờ luật sư làm việc với gia đình vay mượn nộp 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả, dù chưa biết tội của bị cáo đến đâu, giúp cho lương tâm bị cáo được thanh thản và đây cũng là bài học cho những người khác phải thực hiện đúng quy định của pháp luật. Bị cáo Khánh mong muốn HĐXX, VKS xem xét cho bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời, đây cũng là bài học cho tất cả những người khác.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó TGĐ PVN nói rằng đến khi làm việc với cơ quan điều tra bị cáo mới biết mình làm sai liên quan đến Hợp đồng 33. Bị cáo Sơn cho rằng mình là một trong những mắt xích trong cả quá trình, mà quá trình sai thì mình cũng sai.

Hồ sơ điều tra - Xét xử ông Đinh La Thăng: Trong phần tự bào chữa, các bị cáo nói gì? (Hình 2).

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó TGĐ PVN.

Bị cáo Sơn nói bản thân đã tích cực hợp tác với cơ quan nói hết những gì bị cáo biết và nhớ về vụ án để cơ quan điều tra hiểu đúng bản chất vụ án.

Liên quan đến kết luận giám định, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho rằng kết luận này không đủ cơ sở pháp lý để tính toán.

“Năm 2011 quy định của NHNN ban hành lãi suất cơ bản 9%, luật dân sự quy định cho vay không quá 150% lãi suất cơ bản, bây giờ lấy mức 14% ngang với cho vay nặng lãi thì không ổn”, Nguyễn Xuân Sơn nói trước tòa. Đồng thời bị cáo Sơn cũng cho rằng nếu theo cách tính toán của mình thì số tiền gây thiệt hại khoảng 15 tỷ chứ không phải là 150 tỷ đồng.

Bị cáo Sơn cũng trình bày trước HĐXX rằng: "Trong các vụ án hình sự, nếu truy xét thiệt hại thì phải truy đến cùng vị trí cuối cùng của đồng tiền, nó đã đem lại hiệu quả và phải thu hồi cả gốc và lãi để bù trừ cho khoản thiệt hại này. Qua đó có thể thấy hiệu quả có thể cao hơn vì PVC đã trả nợ ngân hàng, giảm lãi vay".

Về hành vi tạm ứng tiền sai, Nguyễn Xuân Sơn cho rằng đó là nhóm cán bộ PVN và nhóm cán bộ BQLDA Nhiệt điện Thái Bình 2.

“Thực chất có 2 quy trình khác biệt nhau, quy trình PVN cấp vốn cho BQL là quy trình nội bộ. Việc tạm ứng cho PVC là trách nhiệm của bị cáo Vũ Hồng Chương và Trần Văn Nguyên. Nếu truy tố xét xử bị cáo Lê Đình Mậu thì không thỏa đáng. Kính mong HĐXX có xem xét đặc biệt đối với anh Lê Đình Mậu, tôi cho rằng trách nhiệm của anh Lê Đình Mậu thuộc về tôi và anh Ninh Văn Quỳnh”, bị cáo Sơn nói.

Bị cáo Sơn cũng nói mình đã hy sinh cả bản thân cho công việc, bị cáo cũng suýt chết vì tai biến mạch máu trong quá trình làm việc. Nếu bị cáo có hy sinh trong quá trình công tác mà vì lợi ích quốc gia thì cũng không có gì phải ân hận.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cũng nói thêm, có lẽ người gắn bó lâu năm trong ngành là ông Nguyễn Ngọc Quý, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT PVC. Ông Quý có tư chất hiền lành, chủ yếu làm công tác đoàn thể, công tác đảng. Nhưng trong cơ cấu tổ chức, những con người như bị cáo Quý vô tình rơi vào lòng lao lý, do vậy mà bị cáo Sơn cũng xin HĐXX xem xét không cách ly bị cáo Quý ra khỏi xã hội thì là điều mừng cho ngành dầu khí.

Tiếp đến, bị cáo Nguyễn Anh Minh, nguyên Phó TGĐ PVC nói xin nhận trách nhiệm và xin HĐXX xem xét hành vi của các bị cáo ở BĐH để giảm nhẹ hình phạt cho họ.

Sáng mai, đúng 8h, HĐXX tiếp tục làm việc, VKS đối đáp với quan điểm bào chữa của luật sư.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh bật khóc tại tòa, khẳng định không tham ô

Chủ nhật, 14/01/2018 | 09:33
Bị cáo Thanh khẳng định mình không tham ô vì có nhiều chứng cứ ngoại phạm, ngay chính lời khai của các bên cũng mâu thuẫn.

Ông Đinh La Thăng xúc động trong phần tự bào chữa của mình

Thứ 7, 13/01/2018 | 19:28
Tiếp diễn phiên xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm, ngay sau phần bào chữa của các luật sư, lần lượt các bị cáo đứng trước bục khai báo tự bào chữa cho mình.

Ngày 24/1, Trịnh Xuân Thanh tiếp tục hầu tòa trong vụ án khác

Thứ 7, 13/01/2018 | 13:26
Vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại PVP Land, trong đó bị cáo Trịnh Xuân Thanh với vai trò chủ mưu sẽ được mở vào ngày 24/1.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.