'Trâu tặc' vào rừng lộng hành, người dân mất ăn mất ngủ

'Trâu tặc' vào rừng lộng hành, người dân mất ăn mất ngủ

Thứ 7, 07/09/2013 | 09:02
0
Mặc dù hai tên trộm trâu đã sa lưới pháp luật nhưng các hộ dân xã miền núi nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng, mất ăn mất ngủ.

Chỉ trong một thời gian ngắn, người dân đã bị trộm mất ít nhất 25 con trâu, với tổng thiệt hại giá trị hàng trăm triệu đồng. Thế nhưng, nhiều tên "trâu tặc" vẫn đang lởn vởn ngoài vòng pháp luật.

"Trâu tặc" vào rừng lộng hành

Sau khi nhận được thông tin, PV Nguoiduatin.vn tìm đến gia đình ông Lê Văn Thân (46 tuổi, trú tại thôn Hộ, xã Dương Hoà, thị xã Hương Thuỷ, Thừa Thiên - Huế). Ông là một trong những hộ dân mất trâu nhiều nhất ở xã miền núi Dương Hoà này. Trao đổi với PV, ông Thân cho biết: "Gia đình tôi vẫn chưa hết bàng hoàng với sự việc vừa xảy ra. Chỉ trong một thời gian ngắn, gia đình tôi đã mất đi một tài sản khổng lồ, với 10 con trâu, trị giá trên 150 triệu đồng. Cứ nghĩ đến số tiền ấy không cánh mà bay vào tay bọn "trâu tặc", tôi lại thấy xót lắm!".

Miền trung - 'Trâu tặc' vào rừng lộng hành, người dân mất ăn mất ngủ

Miền trung - 'Trâu tặc' vào rừng lộng hành, người dân mất ăn mất ngủ (Hình 2).

Đầu và xương trâu bị bọn trộm đốt cháy sau khi xẻo lấy thịt.

Cuối năm 2012, gia đình ông Thân có đàn trâu 11 con, thường xuyên thả rông vào rừng Khe Vàng, Khe 57 thuộc vùng rừng núi xã Dương Hoà, để ăn cỏ. Trong đó, có ba trâu mẹ, bốn con trâu tơ (trên hai năm tuổi) và ba con nghé (dưới một năm tuổi Trung bình cứ 2 - 3 tháng, gia đình mới vào kiểm tra một lần.). "Với đàn trâu này, gia đình tôi dự định trong năm nay sẽ bán đi bớt một vài con để lấy tiền sửa chữa lại ngôi nhà cấp bốn đang ở và lo tiền cho con vừa đỗ đại học. Tuy nhiên, mọi việc xảy ra không giống như gia đình mong muốn, buồn lắm cô chú ơi", người đàn ông có khuôn mặt sạm gió sương nói trong thất vọng.

Ông Lê Văn Thân cho biết thêm, vào đầu tháng 2/2013, khi vào rừng cách nhà hơn 10km để kiểm tra đàn trâu, ông bất ngờ phát hiện một con trâu mẹ và hai con nghé bị mất khỏi đàn. Lúc đó cứ tưởng rằng, chúng bị lạc bầy nên ông không tổ chức tìm kiếm. Hơn hai tháng sau, lại mất thêm một con trâu mẹ, một con nghé. Đến cuối tháng 5, gia đình lại mất thêm 5 con trâu lớn. Giờ đàn trâu 11 con của ông chỉ vỏn vẹn lại một con trâu mẹ hơn 17 tháng tuổi. Đến lúc này, gia đình ông mới tá hoả đi tìm và bắt đầu nghi vấn có kẻ trộm trâu của mình. Sau nhiều ngày vào rừng mật phục xem ai là kẻ trộm trâu của gia đình và bà con trong thôn xóm, ông đã quá bất ngờ trước sự thật phũ phàng. 

Tìm kiếm tại khu vực rừng mà đàn trâu của gia đình mình thường được chăn thả, ông phát hiện một xác trâu mới bị xẻo thịt còn xót lại hiện trường gồm da, đầu và xương sườn… Lần theo dấu vết này, ông tình cờ gặp một số anh em đãi vàng (lậu) và được họ cho biết, có một nhóm 4 - 5 người vừa dắt một con trâu đi theo hướng Khe Vát để ra Khe Vàng. "Lúc ấy, trời chập choạng tối nên tôi phải quay về. Sau đó năm ngày, tôi lại tiếp tục hành trình đi tìm. Khi đến khu vực suối Khe Vàng, phát hiện mùi hôi thối nồng nặc, tôi nhìn xuống khe thì thấy có một đầu trâu đang trôi nổi. Tôi lội xuống khe suối để vớt xác đầu trâu lên thì phát hiện thêm hai mảng xương sườn và nhiều móng chân trâu xung quanh đó", ông Thân hồi kể lại.

Miền trung - 'Trâu tặc' vào rừng lộng hành, người dân mất ăn mất ngủ (Hình 3).

Vỏ lon bia, rượu ngoại xung quanh lán trại của bọn "trâu tặc".

Quyết đi tìm hung thủ

Quyết tìm cho ra hung thủ, ông Thân bất ngờ phát hiện 17 dây cáp dùng bẫy bắt trâu của bọn trộm. Đồng thời, ông phát hiện thêm một số xương sườn trâu sau khi bị bọn chúng xẻo thịt còn rơi vãi khắp nơi, đầu trâu bị đốt cháy đen. Gần đó lộ ra một số lán trại được dựng lên, cùng với tăng võng, xoong nồi, xung quanh đầy những vỏ bia lon, vỏ chai rượu ngoại vẫn còn nằm ngổn ngang. Khoảng 14h ngày 8/6, ông Thân bất ngờ phát hiện một nhóm trâu tặc gồm năm người, trong đó có một đối tượng dùng phích nước đánh vào hai đầu gối chân để ra tín hiệu. Sau đó, xuất hiện thêm một đối tượng đang điện thoại và ông Thân nghe rõ câu nói: "Lên đi!".

Tiếp tục theo dõi đối tượng đến khoảng 16h30, ông Thân thấy có ba người đang kéo mấy bao tải dưới suối Khe Vàng lên. Đúng lúc ấy, ông bị trượt chân, một đối tượng đang đứng cảnh vệ gần đó phát hiện ra, liền kéo dài một hơi hu hu bằng miệng, ra tín hiệu. Lập tức, bọn chúng tháo chạy tẩu thoát vào bụi cây dưới khe để ẩn nấp. Vì lúc đó chỉ có một mình nên ông Thân không dám đuổi theo, mà chờ cơ hội chụp lại hình ảnh để làm bằng chứng. Nhưng chờ mãi, đến 18h tối, bọn "trâu tặc" vẫn không chịu ra, ông Thân đành rút về nhà. Sau khi về đến nơi, ông Thân đã đến ban công an xã để báo tin sự việc. Và 14h chiều 9/6, một đoàn gồm xã đội, cán bộ văn hóa xã và công an viên thôn Hộ, do ông Lê Văn Tuấn - Trưởng công an xã Dương Hòa trực tiếp dẫn đầu đã lên đường vào rừng để vây bắt bọn chúng; đồng thời ghi nhận lại hiện trường mà bọn "trâu tặc" ra tay giết hại hàng loạt trâu của bà con trong xã.

Miền trung - 'Trâu tặc' vào rừng lộng hành, người dân mất ăn mất ngủ (Hình 4).

Bảy lá đơn của người dân gửi đến UBND xã Dương Hoà "tố" bọn trộm trâu

Cùng số phận như ông Lê Văn Thân gồm có ông Nguyễn Văn Tuấn (48 tuổi, trú tại thôn Buồng Tằm) bị mất 4 con; ông Phan Văn Phương (48 tuổi, trú tại thôn Hộ) bị mất 9 con, chưa kể số trâu bị bọn trộm cướp đi từ trước và các hộ còn lại mất 1 - 2 con trâu cùng chăn thả tại vùng núi trên.        

Trao đổi với chúng tôi, ngày 27/8, ông Lê Văn Tuấn (trưởng công an xã Dương Hoà) cho biết: "Sau khi nhận được nguồn tin của quần chúng và tiếp nhận bảy lá đơn của người dân gửi trình báo về các vụ mất trâu trong thời gian vừa qua, lãnh đạo UBND xã đã lập tức chỉ đạo các lực lượng chức năng cùng với người dân tiến hành vào rừng mật phục để vây bắt đối tượng. Theo đó, vào sáng sớm 9/6, công an xã đã đón lõng, chốt chặn và phát hiện một xe tải đang vận chuyển một con trâu về xuôi tiêu thụ. Tổ trinh sát lập tức chỉ đạo ra tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra. Thấy vậy, bọn chúng tìm cách tẩu thoát, nhưng không thành. Lực lượng trinh sát đã kịp thời ập vào, tóm gọn được hai nghi phạm trộm trâu đang trên đường vận chuyển thành quả đi tiêu thụ".

Tại cơ quan CSĐT, các nghi phạm khai tên là Lê Hương (SN 1970) và Lê Thanh Tường (SN 1982), là anh em ruột, cùng trú tại thôn Hộ, xã Dương Hoà, thị xã Hương Thuỷ. Chúng cũng khai nhận, con trâu trên xe mà chúng đang vận chuyển đi tiêu thụ mới bắt được trên núi Khe Vàng. Được biết, tên Hương là đối tượng đã có vợ con nhưng đua đòi, ham chơi lêu lổng, suốt ngày bỏ vợ đi bụi khắp nơi, không chịu khó làm ăn. Còn Tường thì ở nhà làm ruộng nương cùng với bố mẹ.

Nhận thấy đây là vụ án phức tạp và có thể là đầu mối phá đường dây "trâu tặc" lớn, công an xã Dương Hòa đã nhanh chóng báo cáo và bàn giao hồ sơ cùng với tang vật cho cơ quan CSĐT công an TX.Hương Thuỷ. Qua đấu tranh khai thác, ngoài hai đối tượng trên còn có thêm tên Dũng (45 tuổi) là một tay săn bắn chuyên nghiệp, quê ở Quảng Bình, trú tại xã Thuỷ Bằng (TX.Hương Thuỷ). Đây là một trong những đối tượng nghi vấn liên quan đến các vụ trộm trâu của người dân trên địa bàn xã.

Miền trung - 'Trâu tặc' vào rừng lộng hành, người dân mất ăn mất ngủ (Hình 5).

 Ông Lê Văn Thân đang trao đổi với PV Nguoiduatin.vn

Vẫn còn nghi phạm chưa bị "sa lưới"

Ông Lê Văn Thân cho biết thêm: "Sau khi gửi đơn đến công an TX.Hương Thuỷ khoảng một tháng, gia đình tôi bất ngờ nhận được một cuộc điện thoại, có giọng nam xưng là cán bộ công an thị xã. Người này mời tôi 8h ngày hôm sau về trụ sở công an để làm việc, với nội dung trong đơn và cung cấp thêm thông tin. Tuy nhiên, sáng sớm hôm sau cũng số điện thoại đó gọi lại thông báo có việc bận và hẹn tôi lần khác lên làm việc. Nhưng từ đó đến nay, gia đình tôi không hề có cuộc hẹn hay giấy mời nào đến làm việc cả".

Qua sự việc mất trâu hàng loạt này, dư luận rất hoan nghênh lãnh đạo chính quyền địa phương và công an xã Dương Hòa đã kịp thời quan tâm động viên những hộ bị mất trâu trên địa bàn. Nhưng bên cạnh đó, cách làm việc hời hợt của cán bộ điều tra công an TX.Hương Thủy đã khiến bà con nơi đây không hài lòng. Sự việc kéo dài đã gần ba tháng qua, nhưng đến nay vẫn chưa có thông báo kết quả xử lý vụ việc tới người dân. Đặc biệt, nhiều tên “trâu tặc” tung hoành một thời nay vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, khiến nỗi ấm ức, bức xúc của những gia đình mất trâu chưa được giải tỏa, mà gia đình đang có trâu chăn thả thì canh cánh nỗi lo.      

Hoàng Ngọc - Loan Nguyễn

Hà Tĩnh: Khởi tố 3 đối tượng trộm trâu

Thứ 4, 12/06/2013 | 09:16
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, bắt 3 bị can về hành vi “trộm cắp tài sản”, cụ thể là trộm trâu.

Siêu trộm dùng ô tô để đi ăn trộm trâu bò

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Chúng đầu tư hẳn một ô tô để làm phương tiện đi ăn trộm. Hễ nhà nào sơ hở để trâu bò không người trông coi là chúng lùa lên xe ô tô, rồi đem đi nơi khác tiêu thụ.

Tạm giữ một trung úy đi trộm trâu

Thứ 6, 28/06/2013 | 10:07
Công an thị xã Dĩ An (Bình Dương) đang hoàn tất thủ tục bàn giao Nguyễn Xuân Đức (trung úy quân đội, đang công tác tại Quân đoàn 4), Lê Thị Kim Bằng và Nguyễn Văn Phú cho Quân đoàn 4 xử lý theo thẩm quyền về hành vi trộm trâu.

Lĩnh án tù vì "dắt trộm trâu" nhà hàng xóm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Lười lao động lại thích có nhiều tiền tiêu xài, Giàng Lò Hừ thường xuyên lang thang tại khu vực xã Pa Ủ tìm cách "chôm chỉa" tài sản của người khác để kiếm tiền ăn chơi.

'Ôm tiền' đi kiện vì tranh chấp trâu, bò, lợn, gà

Thứ 6, 16/08/2013 | 14:26
Trâu, bò, lợn, gà là những vật nuôi thân thiết của nhà nông, những câu chuyện kiện cáo nhau chỉ vì tranh chấp những vật nuôi này tưởng chừng chỉ xảy ra trong những câu chuyện “ngụ ngôn” dân gian, thế nhưng giữa chốn đời thường vẫn có chuyện 'ôm tiền' đi kiện vì tranh chấp trâu, bò, lợn, gà.

Ly kỳ chuyện 'cướp trâu' giữa UBND xã

Thứ 4, 14/08/2013 | 09:47
“Tang vật” của vụ án được yêu cầu giao nộp để “tạm giữ” tại UBND xã. Thế nhưng người được nghi vấn là trộm trâu lại huy động một lực lượng khá đông người đến UBND xã uy hiếp, “cướp” lại con trâu mang về.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.