Chất độc giết hại ông Kim Jong-nam nguy hiểm đến mức nào?

Chất độc giết hại ông Kim Jong-nam nguy hiểm đến mức nào?

Chủ nhật, 26/02/2017 | 00:29
0
Cảnh sát cho biết mẫu bệnh phẩm được lấy từ mắt và mặt của nạn nhân cho thấy có sự hiện diện của chất độc thần kinh VX hay còn được gọi là S-2 Diisoprophylaminoethyl methylphosphonothiolate.

Chất độc thần kinh VX - một chất hóa học cấm nằm trong danh mục vũ khí hủy diệt hàng loạt của Liên Hợp Quốc, đã được sử dụng để ám sát ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, theo tuyên bố mới nhất từ cảnh sát Malaysia hôm 24/2.

VX là chất độc chỉ xuất hiện ở những phòng nghiên cứu vũ khí hóa học tinh vi. Chỉ cần tiếp xúc VX qua da, nạn nhân sẽ cảm thấy chóng mặt, buồn nôn và 15 phút sau đó sẽ tử vong.

Tiêu điểm - Chất độc giết hại ông Kim Jong-nam nguy hiểm đến mức nào?

Ông Kim Jong-nam qua đời sau vụ ám sát bằng chất độc tại sân bay Kuala Lumpur.

Ông Kim Jong-nam đã qua đời hôm 13/2 sau khi bị hai người phụ nữ tẩm chất lỏng lên mặt ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur, trong lúc chuẩn bị cho chuyến bay về Macau.

Cảnh sát Malaysia đang điều tra xem liệu chất độc VX được đưa vào nước này dưới hình thức nào. "Nếu chất độc thần kinh này được tuồn bất hợp pháp với số lượng nhỏ, sẽ rất khó để chúng tôi phát hiện", Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar nói với các phóng viên.

Cảnh sát đã bắt giữ hai nghi phạm là phụ nữ và một người đàn ông Triều Tiên vào tuần trước được cho là liên quan trực tiếp đến vụ việc. Malaysia cũng truy tìm gắt gao 7 đối tượng khác có liên quan.

Camera sân bay cho thấy thời điểm sau khi bị tấn công đột ngột, ông Kim Jong-nam đã tìm các nhân viên sân bay để yêu cầu trợ giúp y tế. Tuy nhiên ông đã chết trên đường đến bệnh viện.

VX là chất độc không mùi, không vị và bị cấm sử dụng theo Công ước về vũ khí hóa học của Liên Hợp Quốc, ngoại trừ phục vụ cho “mục đích nghiên cứu, y tế và dược phẩm". Chất này có thể được tích hợp dưới dạng chất lỏng, kem hoặc bình phun. Các chuyên gia cho biết chất VX không được lưu hành thương mại.

"Đây không phải là một chất hóa học mà ai cũng có thể trích xuất được từ phòng thí nghiệm hay nhà bếp. Nó chỉ xuất hiện ở một những phòng thí nghiệm vũ khí hóa học tinh vi", Bruce Bennet, một nhà nghiên cứu quốc phòng cao cấp thuộc tập đoàn RAND ở California cho biết.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), VX khi ở dạng lỏng có thể được hấp thu vào cơ thể qua da, mắt. Chất này có thể bảo quản lâu dài trong môi trường bình thường do khó bay hơi. Cơ thể người khi tiếp xúc với VX sẽ cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, sau đó nhanh chóng co giật và suy hô hấp trước khi chết.

Nếu hấp thụ với liều lượng lớn, nạn nhân có thể tử vong chỉ sau 15 phút. Theo Trung tâm Hóa sinh Edgewood của quân đội Mỹ, chính vì tác dụng nhanh chóng như vậy, nó được coi là chất độc thần kinh nguy hiểm nhất trên thế giới.

Hồi năm 2015, dấu vết của sarin và chất độc thần kinh VX đã được tìm thấy tại một địa điểm nghiên cứu quân sự ở Syria mà không được khai báo với cơ quan giám sát vũ khí hóa học toàn cầu.

Trong những diễn biến mới nhất, nhà chức trách Malaysia hôm 23/2 đã yêu cầu Interpol phối hợp truy bắt bốn nghi phạm được cho là trốn khỏi Malaysia ngay trong ngày vụ ám sát diễn ra. Ngoài ra một quan chức ngoại giao tại đại sứ quán Triều Tiên ở nước này cũng được đề nghị hợp tác điều tra bất chấp việc ông có miễn trừ ngoại giao.

Trong khi đó phía Bình Nhưỡng phản ứng gay gắt khi nói rằng quốc gia Đông Nam Á mới phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về vụ việc công dân Triều Tiên bị giết.

Đọc thêm>> Tổng thống Azerbaijan bổ nhiệm vợ làm phó tổng thống

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.