Vụ VN Pharma, điều tra lại để làm rõ hành vi, cá nhân liên quan

Vụ VN Pharma, điều tra lại để làm rõ hành vi, cá nhân liên quan

Thứ 2, 30/10/2017 | 18:27
0
“Vụ VN Pharma xuất hiện các tình tiết mới không thể làm rõ được ở phiên tòa cấp phúc thẩm. Vì vậy, HĐXX có quyền tuyên hủy án và sẽ định hướng ra một số nội dung phải làm rõ”, ĐBQH Nguyễn Đức Sáu nói.

Trao đổi bên hành lang chiều 30/10, ĐBQH Nguyễn Đức Sáu (ĐBQH đoàn TP.HCM), Ủy viên ủy ban Tư pháp của QH đã có những chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin xung quanh vụ án VN Pharma được HĐXX cấp phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại theo kháng nghị của Viện trưởng viện KSND Cấp cao tại TP.HCM.

Xã hội - Vụ VN Pharma, điều tra lại để làm rõ hành vi, cá nhân liên quan

ĐBQH Nguyễn Đức Sáu: "Tòa tuyên hủy bản án sơ thẩm, điều tra lại vụ VN Pharma là đúng thẩm quyền pháp luật". Ảnh: Đỗ Thơm

ĐBQH Nguyễn Đức Sáu phân tích: “Vụ án VN Pharma đã được xét xử đúng theo tiến trình tố tụng. Sau khi xét xử sơ thẩm, vụ án sẽ xét xử lại khi có kháng cáo, kháng nghị, trường hợp vụ án VN Pharma vừa có kháng cáo, vừa có kháng nghị.

Theo như thông báo của HĐXX, lẽ ra sẽ tuyên án trước ngày 30/10. Tuy nhiên, HĐXX đã đánh giá đây là vụ án phức tạp, xuất hiện tình tiết, chứng cứ mới cần trở lại phần xét hỏi. Các thành viên HĐXX đều tham gia phần xét hỏi. Đứng về mặt tố tụng, tòa có quyền làm việc này. Và khi xét xử thấy rằng không thể quyết định bằng bản án cụ thể, xuất hiện chứng cứ mới không thể làm rõ được ở phiên tòa cấp phúc thẩm, HĐXX có quyền tuyên hủy án và sẽ định hướng ra một số nội dung phải làm rõ. Các chứng cứ mà HĐXX cấp phúc thẩm thấy rằng chưa thể có cơ sở đánh giá được mà phải thông qua công tác điều tra.

Như vậy, vụ án có dấu hiệu nào đó liên quan đến thuốc giả, có dấu hiệu liên quan đến một số người có hành vi tham gia vào quá trình nhập lô thuốc H-Capita, về mặt trách nhiệm không chỉ dừng lại ở mức xử lý ở thủ tục hành chính mà còn có thể nghiêm trọng hơn. Nghiêm trọng như thế nào HĐXX không quyết định được vì thế mà HĐXX hủy toàn bộ bản án điều tra làm rõ theo trình tự sơ thẩm trở lại”.

Vị Ủy viên ủy ban Tư pháp khẳng định: “Việc tòa tuyên hủy là hoàn toàn theo thẩm quyền pháp luật. Trong quá trình điều tra bổ sung sau này thông qua việc thu thập hồ sơ, chứng cứ  chứng minh được qua quá trình điều tra và truy tố, cơ quan điều tra, đặc biệt là cơ quan truy tố sẽ truy tố trở lại những hành vi của người cụ thể. Từ đó, sẽ đối chiếu tội cụ thể theo như Bộ luật hình sự để xử lý”.

Được biết, HĐXX nhận định, dựa vào hồ sơ vụ án cho thấy thuốc không rõ nguồn gốc, các bị cáo cũng khai không biết thuốc nguồn gốc từ đâu. Pháp luật Việt Nam chỉ rõ: “Thuốc giả là sản phẩm được sản xuất dưới dạng thuốc với ý đồ lừa đảo, thuộc một trong những trường hợp sau đây: Không có dược chất; có dược chất nhưng không có hàm lượng đã đăng ký; có dược chất khác với dược chất ghi trên nhãn; mạo tên, kiểu dáng công nghiệp của thuốc đã đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp của cơ sở sản xuất khác" (khoản 24, Điều 2, luật Dược 2005).

HĐXX nhận định, dựa vào các quy định, định nghĩa về hàng giả khác, cho thấy nghi vấn "thuốc H-Capita là thuốc giả" là có cơ sở, trong khi đó, kết luận giám định chỉ nêu "thuốc không được sử dụng cho người". Vì vậy, cấp sơ thẩm xử tội Buôn lậu cho các bị cáo là chưa phù hợp.

Đỗ Thơm

 

Ẩn sau tiếng khóc nức nở của nguyên Tổng giám đốc VN Pharma

Thứ 2, 30/10/2017 | 12:01
Nhìn nguyên Tổng giám đốc VN Pharma khóc nức nở như trẻ thơ, không ít người phải động lòng, dù rằng, có thể họ đã từng nguyền rủa ông tàn ác. Vậy, liệu bản án phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại có làm rõ hơn ẩn khuất sau tiếng khóc bi hài này?

Phúc thẩm vụ VN Pharma: Hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, điều tra lại

Thứ 2, 30/10/2017 | 10:27
Ngày 30/10, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKSND Cấp cao tại TP.HCM, hủy toàn bộ bàn án sơ thẩm vụ VN Pharma để điều tra, xét xử lại.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.