Vụ Thượng tá CSGT Võ Đình Thường: Cần cân nhắc việc bổ nhiệm

Vụ Thượng tá CSGT Võ Đình Thường: Cần cân nhắc việc bổ nhiệm

Chủ nhật, 22/10/2017 | 20:00
2
“Lĩnh vực CSGT khá nhạy cảm nên việc bổ nhiệm người trước đây từng bị kỷ luật trong lực lượng về làm lãnh đạo ở lực lượng đó thì cũng cần cân nhắc”.

Liên quan đến việc dư luận thắc mắc về vấn đề bổ nhiệm Thượng tá Võ Đình Thường, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai – người mà 14 năm trước đã bị kỷ luật khi làm Trưởng trạm CSGT Dầu Giây (tỉnh Đồng Nai), một số ý kiến cho rằng, Công an tỉnh này cần cân nhắc trong vấn đề bổ nhiệm.

Một cán bộ là nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin đã phân tích: “Về vấn đề kỷ luật Đảng, kỷ luật chính quyền đối với cán bộ, công chức, sau 1 năm người ta sửa chữa, thì việc sau đó nâng lương, bổ nhiệm cho người ta là bình thường. Chứ không có chuyện bị kỷ luật rồi mà mãi mãi anh không thể phấn đấu, không thể sửa chữa sai lầm, không thể “lấy công chuộc tội” được cả”.

“Tuy nhiên, ở đây cần lưu ý, xem xét lại quyết định mà theo một số báo chí đưa tin nói rằng vị cán bộ đó bị kỷ luật “cho ra khỏi lực lượng CSGT”. Khái niệm này khó hiểu, dễ gây ra tranh luận. Vì vậy, cần xem lại quyết định kỷ luật đó là như thế nào, có đúng là “cho ra khỏi lực lượng CSGT” hay không? Quyết định cho ra khỏi lực lượng CSGT có thời hạn hay không thời hạn? Thường thì chỉ có khái niệm cho ra khỏi ngành, tức là ra khỏi lực lượng vũ trang, xuất ngũ, phục viên. Vì vậy, cần xem lại quyết định ở thời điểm đấy được điều chỉnh bằng văn bản nào”, vị này nói.

Góc nhìn luật gia - Vụ Thượng tá CSGT Võ Đình Thường: Cần cân nhắc việc bổ nhiệm

Thượng tá Võ Đình Thường - người ký giấy mời tài xế qua trạm BOT Biên Hoà lên làm việc.

Cũng theo vị nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương: “Bị kỷ luật thì cũng có quy định về thời hạn. Nếu hết thời hạn kỷ luật, mà cán bộ, chiến sĩ đó có phấn đấu, tiến bộ thì phải công nhận sự tiến bộ đó. Trên thực tế, cũng không có quy định nào về việc một người bị kỷ luật ở ngành đó, sau quá trình sửa chữa, phấn đấu thì không được quay trở lại ngành công tác.

Ngay cả trong xử lý hình sự, tòa án tuyên có những trường hợp phạm tội, người ta cấm hành nghề đó chỉ trong thời gian nhất định thôi. Nếu người ta sửa chữa, hơn nữa quyết định kỷ luật đã 14 năm thì việc bổ nhiệm họ lên chức là không sai. Chỉ có điều công tác quản lý cán bộ cần lưu ý, lĩnh vực CSGT là lĩnh vực khá nhậy cảm nên việc người trước đây từng bị kỷ luật trong lực lượng mà bây giờ về làm lãnh đạo ở lực lượng đó thì cũng cần cân nhắc, để tránh người ta suy diễn có thể do lợi ích nhóm, con ông cháu cha…”.

Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cũng cho rằng, câu chuyện này có hai điều cần phải đặt ra. Thứ nhất, phải xác định xem vị lãnh đạo này năm 2003 bị kỷ luật với hình thức nào. Kỷ luật đuổi khỏi ngành hay kỷ luật giáng chức, giáng cấp.

Năm 2003, khi bị kỷ luật, vị này có chức vụ Trạm trưởng và mang cấp hàm Đại úy, nếu bị kỷ luật giáng chức, giáng cấp xuống hàm Thượng úy, thì đến nay vị này mang hàm Thượng tá, tức là 4 cấp thì cũng cần phải xem lại.

“Cần phải xem xét lại vụ việc này để làm sáng tỏ những nghi vấn của dư luận về việc anh này bị xử lý ra sao trong vụ việc năm 2003. Phải làm rõ vị này có bị đuổi khỏi ngành, bị giáng chức giáng cấp hay không. Cần phải xác định rõ để xử lý nếu có người bao che”, luật sư Ứng chia sẻ.

Thứ hai, trước đây anh đã mắc phải lỗi vi phạm khuyết điểm tập thể nặng vì lỗi mãi lộ. Nếu như lỗi say rượu, đánh nhau, hay có lời nói không đúng bị kỷ luật thì không nói đến làm gì. Thế nhưng, sau đó anh lại được điều chuyển về đúng ngạch mà anh đã từng vi phạm để làm cán bộ lãnh đạo. Điều này trong luật không cấm, nhưng nó khiến dư luận quần chúng đặt ra những câu hỏi thắc mắc rằng, phải chăng trong ngành không còn ai có thể đảm nhận chức vụ điều hành ấy?

“Ở đời không ai “nhân vô thập toàn”, nếu anh vấp ngã, anh đứng lên và được lãnh đạo tín nhiệm là điều đáng mừng. Nhưng nếu anh làm lãnh đạo ở đơn vị khác, không phải phó mà là trưởng phòng ở mảng hình sự, mảng ma túy thì không ai ý kiến. Tuy nhiên anh lại về đúng nơi mà trước đây anh từng vi phạm thì là điều khó hiểu...”, luật sư Ứng cho biết thêm.

Trước đó, như báo Người Đưa Tin phản ánh, từ vụ lùm xùm BOT Biên Hòa, dư luận phát hiện và đặt nghi vấn về sự trùng hợp đến bất thường của cái tên Võ Đình Thường.

Cụ thể, qua hình ảnh giấy mời các tài xế đến phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67, Công an tỉnh Đồng Nai) làm việc, dư luận đặt nghi vấn, Thượng tá Võ Đình Thường, Phó phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an tỉnh Đồng Nai, người ký giấy mời các tài xế đến làm việc chính là Đại uý Võ Đình Thường từng bị kỷ luật trong vụ “mãi lộ” xảy ra tại trạm CSGT Dầu Giây cách đây 14 năm.

Tối 21/10, trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Thường nói rằng, vào năm 2003, sau vụ tiêu cực xảy ra tại trạm CSGT Dầu Giây, ông và nhiều cán bộ chiến sĩ khác bị xử lý kỷ luật. Ông bị cách chức buộc rời khỏi lực lượng CSGT và điều chuyển công tác khác. Sau nhiều năm cố gắng, ông được bổ nhiệm qua nhiều vị trí và mới đây được điều động về PC67 giữ chức Phó trưởng phòng.

Chí Công – Quang Sơn

Chiều nay có thông tin chính thức vụ Thượng tá CSGT Võ Đình Thường

Chủ nhật, 22/10/2017 | 11:25
“Bộ đã yêu cầu Công an Đồng Nai báo cáo và trong ngày hôm nay sẽ có trả lời chính thức”, Chánh Văn phòng bộ Công an thông tin với PV báo Người Đưa Tin.

Công an Đồng Nai chính thức lên tiếng vụ Thượng tá Võ Đình Thường

Chủ nhật, 22/10/2017 | 12:05
Công an Đồng Nai vừa đăng tải thông tin chính thức về những thông tin liên quan đến việc điều động, bổ nhiệm Thượng tá Võ Đình Thường.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.