'Thoát xác' và lừa đảo dưới vỏ bọc doanh nhân

'Thoát xác' và lừa đảo dưới vỏ bọc doanh nhân

Thứ 6, 04/10/2013 | 10:17
0
Cơ quan CSĐT công an TP.Đà Nẵng vừa có quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Văn Hữu Thiết, nguyên phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Đà Nẵng. Cái danh doanh nhân chỉ là vỏ bọc để ông Thiết toan tính những mưu đồ lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của một số cá nhân và doanh nghiệp.

Bí mật trong hai ngôi biệt thự

Ngày 18/9, trao đổi với PV, thượng tá Trần Phước Hương, chánh Văn phòng công an TP.Đà Nẵng cho biết, hiện tại cơ quan CSĐT công an TP.Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam để tiếp tục điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với ông Văn Hữu Thiết (SN 1954, trú phường Phước Ninh, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng), nguyên phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Đà Nẵng. Hiện tại cơ quan CSĐT đang tiếp tục củng cố hồ sơ để điều tra làm rõ sự việc.

Theo thượng tá Trần Phước Hương, vào thời điểm bị bắt ông Thiết là ủy viên Thường vụ Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Đà Nẵng. Sau khi thực hiện lệnh bắt và khám xét nơi ở của doanh nhân “thành đạt” Văn Hữu Thiết, cơ quan CSĐT đã nhận được đơn của bà M. tố cáo ông Thiết đã lợi dụng chức vụ lừa đảo gạ gẫm bán đất “ma” cho bà này để chiếm đoạt số tiền hơn 3 tỷ đồng. Thượng tá Trần Phước Hương cũng cho biết thêm: “Trước đó cơ quan CSĐT cũng nhận đơn của một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương, tố cáo ông Thiết nhận 8.300 USD để “chạy” thủ tục đi xuất khẩu lao động cho một số công nhân của công ty ở Hải Dương đi Canada, do sự việc xảy ra trên địa bàn tỉnh Hải Dương, nên cơ quan CSĐT công an TP.Đà Nẵng đã chuyển nội dung sự việc ra cơ quan CSĐT công an Hải Dương giải quyết...”.

Theo thượng tá Trần Phước Hương, sau khi khám xét hai ngôi biệt thự của “doanh nhân” Thiết, cơ quan điều  tra đã phát hiện và thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến các dự án, những lô đất vàng trên địa bàn TP.Đà Nẵng và những phiếu thu tiền... Tuy nhiên, tất cả chỉ là những giấy tờ “ma” vì đều được “doanh nhân” Thiết làm giả con dấu tên của ông Nguyễn Văn Cán, chánh Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng... Chính những giấy tờ “ma” trên mà bà M. đã ăn “quả đắng” khi tin tưởng vào doanh nhân “thành đạt” Văn Hữu Thiết, để đưa cho ông này số tiền trên 3 tỷ đồng để mua lại những lô đất “vàng” trong trung tâm TP.Đà Nẵng.

Pháp luật - 'Thoát xác' và lừa đảo dưới vỏ bọc doanh nhân

“Doanh nhân” Văn Hữu Thiết có sở trường “chém gió”.

Trước thông tin nguyên phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Đà Nẵng Văn Hữu Thiết bị bắt về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đại diện một số doanh nghiệp tại TP.Đà Nẵng cho biết: “Chuyện này trước sau cũng xảy ra, nhưng có điều là sớm hay muộn... và không có gì là ngạc nhiên”.

Thượng tá Trần Phước Hương cho biết: “Sự việc xảy ra không liên quan gì đến sự phát triển chung của Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Đà Nẵng hay doanh nghiệp nói chung, vì đây chỉ là một cá nhân, một thành viên của Hiệp hội, vì Hiệp hội đông người chứ đâu phải một người... Do đó, không có ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trên địa bàn TP.Đà Nẵng”.

 Với biệt tài “hô phong hoán vũ”, Văn Hữu Thiết đã uốn ba tấc lưỡi biến khu đất “ma” thành ba lô đất án ngữ phía đông nam tượng đài 2/9. Nhưng để có thể danh chính ngôn thuận “nói không thành có”, ông này đã dày công tạo cho mình một vỏ bọc hoàn hảo nhằm đánh lừa người khác.

Văn Hữu Thiết sinh ra và lớn lên trong một gia đình không lấy gì làm khá giả tại phường Phú Ninh, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng. Từ nhỏ, ông đã chịu thương chịu khó. Khát vọng vươn lên luôn cháy bỏng trong huyết quản con người này. Bôn ba trong thương trường nhiều năm, trải qua nhiều phen lận đận, cuối cùng Văn Hữu Thiết cũng tích góp được một ít vốn.

Hành trình “thoát xác” và lừa đảo

Những năm đầu thế kỷ 21, nhận thấy nhu cầu tìm việc làm và vấn đề du học của sinh viên trên địa bàn Đà Nẵng diễn ra rất nóng. Văn Hữu Thiết quyết định dồn hết vốn liếng tích cóp được thành lập Trung tâm tư vấn & phát triển nguồn nhân lực (HUREDC). Hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực: du học, du lịch, cung ứng nhân lực cho các tổ chức tuyển dụng trong và ngoài nước; hỗ trợ tài năng trẻ; nghiên cứu, dự báo về phát triển nhân lực; tư vấn về các chính sách phát triển và quản trị nhân lực...

Trong hành trình lần mò tìm các mối quan hệ để tư vấn, tạo nguồn cho trung tâm hỗ trợ nhân lực, Văn Hữu Thiết bắt đầu gõ cửa tìm tới các doanh nghiệp. Sau khi, xác lập được mối quan hệ với khá nhiều doanh nghiệp, Văn Hữu Thiết mở thêm Trung tâm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBDS), luôn sẵn sàng tư vấn và cung cấp các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp về quản trị, thông tin, lập dự án, vốn, mặt bằng, công nghệ, chuyên gia, thị trường... Thực chất đây là một dây chuyền khép kín thu phí “tư vấn, hỗ trợ” từ cả hai phía doanh nghiệp và người lao động.

Ngoài ra, Văn Hữu Thiết còn có tham vọng chen chân vào các lĩnh vực kinh doanh khác, bằng chứng là ông từng nằm trong hội đồng quản trị Công ty cổ phần thiết kế kiến trúc xây dựng Bình Minh. Nhưng danh tiếng của Văn Hữu Thiết chỉ bắt đầu “nổi như cồn” khi ông xuất hiện trên các diễn đàn, hội thảo có liên quan đến doanh nghiệp. Ông luôn là người tiên phong đăng đàn bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình về các vấn đề có sức nóng, tâm điểm của dư luận. Trong vòng chưa đầy một năm, Văn Hữu Thiết đã có gần 60 lần phát biểu trên các diễn đàn doanh nghiệp... thậm chí lên cả đài truyền hình nói về sự thành đạt của “doanh nhân”.

Không cam tâm với vị thế một doanh nhân tầm tầm, Văn Hữu Thiết tìm cách chen chân lên làm “lãnh đạo”. Đích đến của vị doanh nhân này chính là Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ TP.Đà Nẵng. Vì thế, những đóng góp thường xuyên và không biết “mệt mỏi” cho các doanh nghiệp thời gian trước đó, trở thành “tấm vé” thông hành không thể tuyệt vời hơn cho Văn Hữu Thiết được cộng đồng doanh nghiệp tín nhiệm, giữ chức phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ TP.Đà Nẵng.

Nhưng tham vọng không có điểm dừng, mục tiêu của Văn Hữu Thiết là chức chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ TP.Đà Nẵng để lấy “le” với mọi người. Vì vậy, đã có một cuộc “vận động hành lang” mạnh mẽ trước đại hội nhiệm kỳ mới bất chấp những luồng thông tin tranh chấp, kiện tụng đang bủa vây lấy ông.  “Chức cao quyền trọng” cộng thêm cái dáng vẻ tất bật, với nụ cười rạng ngời trên khuôn mặt người đàn ông trung niên này luôn khiến người đối diện cảm thấy dễ mến. Nhắc đến Văn Hữu Thiết người ta thường liên tưởng đến một trong những vị lãnh đạo “uy tín” bậc nhất trong giới doanh nhân Đà Nẵng, chứ không ai nghĩ rằng mình đang đối diện với một kẻ lọc lõi, tinh ranh và cực kỳ mưu mô trên thương trường.   

Văn Hữu Thiết không có  họ hàng với chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng

Ngày 18/9, thượng tá Trần Phước Hương, chánh Văn phòng công an TP.Đà Nẵng cho biết về những thông tin trong dư luận của người dân thành phố là ông Văn Hữu Thiết là người bà con với ông Văn Hữu Chiến, chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, ông Hương cho biết: “Đó là tin đồn của người dân, giữa ông Thiết và chủ tịch TP.Đà Nẵng thực chất là không liên quan họ hàng bà con gì với nhau hết. Chẳng qua trước đây trong những lần đi uống cafe, ông Thiết “nổ” là bà con với chủ tịch thành phố vì cùng họ Văn Hữu, chứ thực chất là không có liên quan bà con gì với chủ tịch thành phố...”. 

Quang Huy -  Phương Hưng

Cùng chuyên mục

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.