Vụ ‘cướp’ tang vật tiêu hủy: Thu hồi tang vật, xử lý trách nhiệm

Vụ ‘cướp’ tang vật tiêu hủy: Thu hồi tang vật, xử lý trách nhiệm

Thứ 3, 25/10/2016 | 10:23
0
Bộ trưởng Bộ KH&CN đã yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân, các sai sót, khuyết điểm…liên quan đến vụ “cướp” tang vật tiêu hủy xảy ra hôm 21/10.

Tối 24/10, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chính thức phát đi thông báo liên quan đến vụ việc “cướp” tang vật tiêu hủy tại hội trường trụ sở Bộ này hôm 21/10, vừa qua gây xôn xao dư luận.

Trước đó, vào ngày 21/10, Thanh tra Bộ KH&CN phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP Hà Nội tổ chức tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ. Tuy nhiên, sau đó, một clip được tung lên mạng ghi lại cảnh nhiều người xông vào săm soi, lựa chọn và lấy đi nhiều tang vật thu được tại buổi tiêu hủy này. 

Xã hội - Vụ ‘cướp’ tang vật tiêu hủy: Thu hồi tang vật, xử lý trách nhiệm

Ảnh cắt từ clip.


“Tại buổi tiêu hủy, lần đầu tiên đã xảy ra một sự cố nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của việc thực thi pháp luật về sở hữu công nghiệp, gây ra dư luận xấu trong xã hội.

Một số cán bộ, người lao động có liên quan đến việc tiêu hủy đã tự ý lấy hàng hóa vi phạm mang ra khỏi khu vực tiêu hủy. Trong sự cố nghiêm trọng này, Ban Tổ chức chưa thực hiện đúng quy trình, không đảm bảo công tác tổ chức, hướng dẫn, tuyên truyền để việc tiêu hủy được diễn ra đúng theo quy định pháp luật. Vụ việc này đã được đưa tin trên các phương tiện thông tin truyền thông”, đoạn thông báo của Bộ KH&CN nêu rõ.

Cũng theo Bộ KH&CN, sau khi sự việc xảy ra, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã trực tiếp chỉ đạo, yêu cầu Thanh tra Bộ và các đơn vị liên quan báo cáo chi tiết về quy trình và cách thức tiến hành việc tiêu hủy hàng hóa. Xác định các tổ chức và cá nhân có liên quan đến sự việc, đồng thời giao một đồng chí Lãnh đạo Bộ tổ chức cuộc họp ngay ngày làm việc đầu tiên của tuần để giải quyết sự cố này.

Lãnh đạo Bộ KH&CN cũng yêu cầu Chánh Thanh tra Bộ, các thành viên Hội đồng viết báo cáo giải trình, làm rõ trách nhiệm cá nhân, các sai sót, khuyết điểm trong việc chỉ đạo, thực thi trách nhiệm trong đợt tiêu hủy. Các cá nhân có hành vi lấy hàng tiêu hủy tường trình về sự việc xảy ra, hoàn thành trước 17h ngày 25/10.

Cùng với đó, Bộ cũng yêu cầu lập danh sách những người đã lấy hàng hóa chưa tiêu hủy. Yêu cầu các cá nhân phải trả lại hàng hóa chưa tiêu hủy trước 12 giờ ngày 25- 10 để tiếp tục tiêu hủy theo đúng quy định pháp luật.

Căn cứ vào các báo cáo tường trình và mức độ vi phạm, Bộ KH&CN sẽ xem xét kiểm điểm nghiêm khắc và có hình thức kỷ luật đối với từng tổ chức, cá nhân theo đúng quy định pháp luật.

Ngày 21/10, tại Bộ KH&CN, Thanh tra Bộ đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an thành phố Hà Nội (PC46) tổ chức tiêu hủy hàng hóa vi phạm hành chính về sở hữu công nghiệp.

Việc tiêu hủy được thực hiện bởi Hội đồng tiêu hủy hàng hóa vi phạm hành chính về sở hữu công nghiệp gồm các cán bộ của Thanh tra Bộ KH&CN và PC46, Công an thành phố Hà Nội (theo Quyết định số 104/QĐ-TTra của Chánh Thanh tra Bộ KH&CN) và cán bộ của Bộ KH&CN tham gia cắt, tiêu huỷ hàng hoá vi phạm. 

N.Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.