Vụ cháu bé bị khóa xích cổ: Người mua vàng từ cháu bé có phạm tội?

Vụ cháu bé bị khóa xích cổ: Người mua vàng từ cháu bé có phạm tội?

Duong Quang Sơn
Thứ 5, 01/03/2018 | 18:50
0
Cháu bé mang 2 chỉ vàng tây, 2 vòng bạc đi bán được 540.000 đồng. Vậy người mua vàng của cháu bé 12 tuổi này có bị xử lý về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có?

Liên quan đến vụ việc cháu bé Lê Bá Nam (SN 2005, trú tại Khuyến Nông, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) bị chú dùng xích khóa cổ vào ngày 28/2, công an xã này vẫn đang vào cuộc điều tra xác minh.

Ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng Công an xã Khuyến Nông thông tin, sau khi được người dân báo tin về việc phát hiện cháu Nam bị xích khóa cổ đi lang thang trên đường, công an đã đưa em về trụ sở để tìm hiểu làm rõ.

Góc nhìn luật gia - Vụ cháu bé bị khóa xích cổ: Người mua vàng từ cháu bé có phạm tội?

Hình ảnh cháu bé bị xích

Ông Trung cũng cho biết, cháu bé bị chính người chú xích cổ. Theo đó, nguyên nhân sự việc được gia đình cung cấp rằng, sau khi ăn trộm vàng và dây chuyền bạc, N. đã bỏ đi chơi, gia đình phải đi tìm khắp nơi tới chiều ngày 27/2 mới tìm được cháu về. Khi tìm được N. về, chú thím và bà nội không hề đánh đập hay chửi bới gì cháu N..

Đến trưa ngày 28/2, chú thím của Nam đi Hà Nội làm ăn, chỉ còn bà nội ở nhà. Vì vậy bà nội đã bảo chú của Nam dùng xích, khóa cháu lại để cho cháu không bỏ đi nữa. Tuy nhiên sau đó Nam đã rời khỏi nhà tìm cách phá khóa.

Theo ông Trung, trong quá trình làm việc, cháu Nam khai cách đây mấy hôm có lấy 2 chỉ vàng tây là nhẫn cưới của chú thím và dây chuyền bạc ở chân, tay của hai con chú thím đem bán lấy tiền chơi điện tử. Tổng số tiền bán nhẫn vàng và dây chuyền bạc lần này là 540.000 đồng.

Sau khi biết ngọn ngành câu chuyện, nhiều người tỏ ra thông cảm với gia đình nhà cháu Nam. Tuy nhiên, nhiều người cũng không khỏi thắc mắc về việc cháu Nam đã bán vàng cho ai, làm cách nào để một đứa trẻ 12 tuổi lại bán trót lọt số tài sản lớn như vậy? Giá trị thật của số tài sản mà Nam bán có phải là 540.000 đồng hay không?.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn luật sư Hà Nội) nhìn nhận, trường hợp người mua vàng của cháu Nam có thể phạm tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Luật sư Ứng phân tích, nếu người mua vàng của cháu Nam biết rõ đây là vàng tây, vòng bạc, và là đồ trộm cắp mà vẫn mua thì người này có hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Ngoài ra, giá trị của 2 chỉ vàng tây và 2 vòng bạc cũng lớn hơn rất nhiều con số 540.000 đồng mà người này trả cho cháu bé. Để xác định giá trị tài sản, cơ quan chức năng cần thu hồi và đưa đi định giá để làm căn cứ xử lý tiếp theo.

Nếu cơ quan chức năng xác minh từ phía người mua, nếu không biết đó là hàng có giá trị, là đồ mỹ ký, không nghĩ là vàng thật mà mua với giá của đồ mỹ ký. Ông thấy thương đứa bé có hoàn cảnh khó khăn và ông mua giúp với giá trị của đồ mỹ ký thì ông không phạm tội.

Góc nhìn luật gia - Vụ cháu bé bị khóa xích cổ: Người mua vàng từ cháu bé có phạm tội? (Hình 2).

Hoàn cảnh gia đình cháu Nam khá éo le (Ảnh N.H.)

“Ví dụ như em bán cho anh, anh biết đây là mỹ ký, anh cũng mua giá tiền này là tương ứng với tiền mỹ ký theo thị trường, hoặc rẻ hơn một tí để anh bán lại có lãi. Nếu cái nhẫn mỹ ký này ngoài thị trường 200.000 đồng, anh mua 100.000 đồng, anh bán lại là có lãi. Như vậy anh mua hàng này là anh biết rằng nó là hàng mỹ ký, anh mua với giá rẻ hơn để anh bán đắt hơn kiếm lời. Trường hợp này của anh thì không phạm tội”, luật sư Ứng chia sẻ.

Tuy nhiên trong vụ việc của cháu Nam, luật sư Ứng cho rằng cơ quan chức năng cần phải xác định rõ động cơ mục đích của người mua vàng kia. Nếu người kia biết rõ là vàng thật lại mua với giá hàng mỹ ký thì có dấu hiệu của tội Tiêu thụ hàng gian.

“Anh biết thừa trẻ em không thể có vàng được, biết là đồ trộm cắp mà anh vẫn mua là anh phạm tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, luật sư Ứng bày tỏ.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 323 BLHS 2015, người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Hé lộ câu chuyện thương tâm đằng sau vụ cháu bé bị khóa dây xích quanh cổ

Thứ 5, 01/03/2018 | 14:42
Đoạn clip về cậu bé 13 tuổi bị dây xích quấn quanh cổ, được cố định bởi 2 ổ khóa to sau khi được tung lên mạng facebook đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận. PV đã trực tiếp về địa phương để tìm hiểu và biết được, đằng sau sự việc này là một câu chuyện rất đáng thương.

Vụ cháu bé bị chú dùng xích khóa cổ: Người chú có thể bị xử lý hình sự

Thứ 5, 01/03/2018 | 13:19
Các chuyên gia pháp lý cho rằng, hành vi của người chú dùng xích khóa cổ cháu do nghi ngờ cháu lấy trộm vàng có thể bị xử lý hình sự nếu thực hiện việc này nhiều lần trước đó.

Tiếng khóc khát sữa của cháu bé chưa đầy 3 tháng tuổi mồ côi mẹ

Thứ 2, 12/02/2018 | 15:18
Từ khi được sinh ra cho đến nay, bé chưa hề được ôm bầu sữa mẹ. Để nuôi cháu, bà ngoại đã phải dùng sữa ngoài, thế nhưng có nhiều lần bà phải cho cháu ăn bột gạo vì không có tiền mua sữa.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.