Vụ bế trẻ mầm non qua tường rào: Cần có ngoại lệ cho “giờ cao su”?

Vụ bế trẻ mầm non qua tường rào: Cần có ngoại lệ cho “giờ cao su”?

Thứ 4, 10/01/2018 | 18:57
0
Nếu việc đóng cửa đúng giờ khiến phụ huynh phải bố trí người nâng - đỡ các bé qua tường để vào lớp là lỗi của nhà trường. Thì các bậc phụ huynh cũng không hoàn toàn vô can, thậm chí mắc 2 lỗi: Cho con đi học muộn và giúp bé “vượt rào”.

Gửi các bậc phụ huynh đang bức xúc vì clip bế trẻ mầm non qua tường rào!

Là bố của hai đứa con thơ, tôi cũng không khỏi xót xa trước cách vào trường gian nan của các cháu nhỏ tại trường mầm non Phố Châu (Hà Tĩnh). Nhưng dường như tình yêu thương vô bờ bến dành cho những đứa trẻ non nớt đang che mờ lý trí và khiến các bạn đổ toàn bộ lỗi lầm cho nhà trường.

Cafe8 - Vụ bế trẻ mầm non qua tường rào: Cần có ngoại lệ cho “giờ cao su”?

Phụ huynh nâng - đỡ các bé qua tường rào để vào lớp. Ảnh cắt từ clip. 

Công bằng mà nói, nếu việc đóng cửa đúng giờ khiến phụ huynh phải bố trí người nâng - đỡ các bé qua tường để vào lớp là lỗi của nhà trường. Thì các bậc phụ huynh cũng không hoàn toàn vô can, thậm chí mắc 2 lỗi: Cho con đi học muộn và giúp bé “vượt rào”. Hành động này mạnh hơn hàng ngàn lời dạy dỗ và đạp đổ các bài học tôn trọng thời gian, tuân thủ quy định chung mà con trẻ được dạy trên lớp.

Đọc đến đây, sẽ có người ấm ức biện minh: Do nhiệt độ xuống thấp, do các con còn quá nhỏ, do bố mẹ phải mất nhiều thời gian cho con ăn no, mặc ấm trước khi đến trường...

Nhưng đòi hỏi một ngoại lệ cho thói quen sử dụng giờ cao su chính là cách dễ dàng nhất giúp căn bệnh nan y này ngấm sâu hơn vào máu thịt. Thời gian ghi trên thông báo, giấy mời, vé vào cửa đều chỉ mang tính hình thức đối với người ỷ lại, thiếu tôn trọng người khác và chính bản thân mình.

Tôi thường nói với bọn trẻ: “Bố sẽ ra khỏi nhà lúc 7h, nếu lúc đó các con chưa xong, hãy đi bộ đến trường với bác H.(tên bà giúp việc)!”. Trong trường hợp con đi học muộn, tôi cũng không gọi điện cho cô giáo để bào chữa, xin lỗi như một số phụ huynh mà để con tự nói lên sự thật với cô, rút ra bài học và thấy được cái giá phải trả cho sự chậm trễ của mình.

Tôi biết rằng, mình không thể đưa đón con được mãi, càng không chắc chắn được việc con có leo tường vào trường hoặc trèo ra ngoài trốn học đi chơi điện tử hay không. Tôi chỉ muốn con mình nhận thức được giá trị của thời gian và chịu trách nhiệm khi để bản thân, người khác muộn giờ.

Suy nghĩ như vậy, tôi càng ngạc nhiên trước phản ứng của giáo viên và cả Trường phòng GD&ĐT huyện Hương Sơn. Trong khi các giáo viên “tố” các trường “linh hoạt” kéo dài thời gian đón trẻ bị chuyên viên của phòng GD&ĐT rình rập, lập biên bản thì Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Sơn nói “do nhà trường áp dụng cứng nhắc”.

Mải đổ lỗi cho nhau, họ quên nhiệm vụ khích lệ con trẻ phải có trách nhiệm tuân theo thời gian biểu – thói quen giúp trẻ dễ dàng tổ chức cuộc sống trong tương lai.

Sự việc trên làm tôi bất giác nhớ đến cảnh trẻ em mẫu giáo ở Nhật Bản chạy thi để rèn luyện sức khỏe dù nhiệt độ khi đó chỉ có 4°C.

Cafe8 - Vụ bế trẻ mầm non qua tường rào: Cần có ngoại lệ cho “giờ cao su”? (Hình 2).

Chạy thi dưới nhiệt độ 4°C, trẻ em mẫu giáo Nhật chỉ mặc mỗi quần đùi và để trần thân trên. Ảnh cắt từ clip.

Trên đường chạy, một số bé bị ngã xuống đường, nhưng các bậc phụ huynh không hề chạy đến dỗ dành mà vừa chảy nước mắt vừa lớn tiếng cổ vũ con tự đứng dậy chạy đến cuối đường.

Phải chăng những ông bố bà mẹ đó không biết xót con?

Ký tên

Một người cha

Vụ bế trẻ vượt tường giữa trời lạnh: Phòng GD ra công văn chỉ đạo

Thứ 4, 10/01/2018 | 09:06
Phòng GD&ĐT huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, vừa ra công văn chỉ đạo các trường phải linh động trong việc đưa, đón trẻ vào những ngày thời tiết giá rét.

Vụ bế trẻ mầm non qua tường rào: Giáo viên nói trưởng phòng giáo dục gian dối

Thứ 3, 09/01/2018 | 21:46
Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, để trẻ phải vượt rào vào lớp giữa giá rét dưới 10 độ C là lỗi do nhà trường quá cứng nhắc, trong khi đó giáo viên lại cho biết, vị trưởng phòng gian dối.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.