"Vỡ trận" VNEN, Hà Tĩnh quyết định dừng triển khai mô hình ở bậc THCS

Bùi Thị Ngân
Thứ 3, 08/08/2017 | 20:00
0
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa quyết định dừng mô hình VNEN đối với bậc THCS, trở lại theo học chương trình giáo dục phổ thông, sau nhiều bất cập xảy ra trong quá trình triển khai.

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức họp đánh giá kết quả áp dụng mô hình trường học mới VNEN. Sau khi nghe báo cáo, đánh giá mặt tích cực và hạn chế, tiếp thu những ý kiến kiến nghị, đề xuất, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đã có Công văn số 4885/UBND-KGVX ngày 4/8/2017, quyết định dừng triển khai mô hình trường học VNEN đối với bậc trung học cơ sở (THCS), trở lại học theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành bắt đầu từ năm học mới 2017 - 2018.

Công văn nêu rõ, đối với bậc tiểu học, tỉnh không triển khai thêm các lớp học mới VNEN. Với những lớp đang học chương trình này, tỉnh giao chủ tịch các huyện, thành phố, thị xã rà soát, đánh giá tổng số học sinh mỗi lớp học không quá 30 em; cơ sở vật chất lớp học đáp ứng quy định của bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT); giáo viên phải được tập huấn, đủ tiêu chuẩn dạy VNEN. Nếu các lớp ở bậc này đủ điều kiện nêu trên, nhà trường sẽ lấy ý kiến tự nguyện của phụ huynh và giáo viên, tổ chức hội nghị bỏ phiếu kín. Đối với các lớp học đạt 2/3 phiếu đồng ý theo các tiêu chí vừa nêu, cấp trên phải báo cáo sở GD&ĐT cho phép tiếp tục triển khai mô hình VNEN.

Xã hội - 'Vỡ trận' VNEN, Hà Tĩnh quyết định dừng triển khai mô hình ở bậc THCS

Nhiều bất cập trong quá trình triển khai, Hà Tĩnh đã quyết định ngừng mô hình VNEN ở bậc THCS.

Bên cạnh đó, tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị liên quan lựa chọn những thành tố tích cực, ưu điểm của mô hình VNEN, vận dụng đưa vào chương trình ngoại khóa giảng dạy trong các trường học thời gian tới.

Theo tìm hiểu, từ năm học 2012 - 2016, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có 129/267 trường ở bậc tiểu học (với 945 lớp, 24.539 học sinh) và 23 trường (với 125 lớp) ở bậc THCS theo học mô hình VNEN. Tuy nhiên, sau khi triển khai, mô hình trường học mới này gặp phải nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều bất cập xảy ra trong quá trình triển khai đã khiến một số trường chủ động đề xuất xin bỏ mô hình.

Tháng 7/2016, tỉnh Hà Tĩnh thông báo dừng triển khai đại trà mô hình trường học mới VNEN, chỉ tiếp tục triển khai ở những lớp, trường đã thí điểm trong các năm học trước; đồng thời yêu cầu sở GD&ĐT tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm với các cá nhân trong công tác tham mưu, triển khai đại trà mô hình này.

Theo ông Nguyễn Khoa Văn, Giám đốc sở Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá mô hình học mới VNEN, qua khảo sát hội đồng đánh giá thấy nhiều tồn tại và khó khăn, mô hình chưa tương thích trong quá trình áp dụng ở địa bàn Hà Tĩnh.

Trong thời điểm đưa mô hình học mới vào giảng dạy, đội ngũ giáo viên chưa chuẩn bị đầy đủ về công tác tập huấn, bồi dưỡng để dạy học nên còn máy móc, thiếu linh hoạt. Ở một số trường, năng lực giáo viên hạn chế, kiến thức còn lạc hậu, chưa phát huy hết trách nhiệm của mình trong đổi mới phương pháp dạy học.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất ở các trường học chưa đảm bảo, khi hầu hết các lớp đang kiến thiết dạy học theo kiểu truyền thống, diện tích phòng học chật hẹp, số học sinh đông không phù hợp với tổ chức học theo nhóm, khó khăn trong việc quản lý học sinh của giáo viên. Các lớp học chú trọng trang trí về nhiều hình thức, rập khuôn, một số lớp cho đập bục giảng..., gây lãng phí, rườm rà trong lớp học, không đúng quan điểm của VNEN.

Ngoài ra, sách giáo khoa và tài liệu hướng dẫn học đang viết phục vụ thử nghiệm chưa được thẩm định, đánh giá chất lượng... Đa số bộ phận phụ huynh vẫn còn tâm lý phó mặc hướng dẫn học của con em mình cho giáo viên, nên việc yêu cầu học ở nhà dưới sự hướng dẫn của phụ huynh không hiệu quả.

Mặt khác, mô hình học VNEN chỉ đánh giá học sinh thông qua nhận xét, không chấm điểm là không phù hợp, gây áp lực lớn cho giáo viên ở THCS dạy nhiều lớp khác nhau, phụ huynh lo cho con em mình khi chế độ thi cử còn dựa trên điểm số.

Ngân Hà

VNEN và cuộc ‘cưỡng hôn’ tốn hơn 80 triệu USD của ngành giáo dục

Thứ 6, 21/07/2017 | 15:12
Năm 2012, giáo dục Việt Nam “kết hôn” với một “nhân vật” đến từ châu Mỹ La tinh, tiêu tốn hơn 80 triệu USD: VNEN. Cho đến hiện tại, cuộc "hôn nhân" đắt đỏ này vẫn là nỗi trăn trở của nhiều người.

Mô hình trường học mới VNEN: Bộ GD&ĐT cần có chỉ đạo dứt khoát

Thứ 3, 25/07/2017 | 19:00
Dự án Mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) sau một thời gian thực hiện (từ 2013) đã xuất hiện nhiều bất cập. Chính bộ GD&ĐT đã thừa nhận nóng vội khi triển khai.

VNEN nguy cơ 'phá sản': Bộ GD-ĐT tiếp tục rút kinh nghiệm!

Thứ 2, 05/09/2016 | 08:34
“Bộ đã rút kinh nghiệm và ý thức rõ rồi chứ không phải riêng cá nhân đồng chí nào cả. Bộ tiếp tục rút kinh nghiệm làm những đổi mới thận trọng hơn”, Bộ trưởng GD Phùng Xuân Nhạ cho biết.
Cùng tác giả

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (1): Liên kết các ngành, triển khai nhiều giải pháp

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:00
Hà Tĩnh đã và đang đồng loạt triển khai phương án, quyết liệt chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, góp phần giúp Việt Nam sớm gỡ được thẻ vàng IUU.

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.

Hà Tĩnh: Bộ sưu tập độc đáo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh gây sốt

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:11
Một bộ sưu tập thời trang được thiết kế đầy cảm hứng sáng tạo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh lớp 11 tại Hà Tĩnh đang gây sốt cộng đồng mạng.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.

Mãn nhãn màn pháo hoa rực rỡ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:56
Hàng nghìn người dân được ngắm màn bắn pháo hoa rực rỡ ở bãi biển Thiên Cầm trong lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024.
Cùng chuyên mục

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.