Vợ chồng người lính già chăm đàn con điên dại

Vợ chồng người lính già chăm đàn con điên dại

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Nhìn các con tự tay cào cấu chảy máu mặt rồi ngửa mặt lên trời cười sằng sặc người lính già không cầm được nước mắt

Hòa bình lập lại bao nhiêu năm thì ngần ấy năm ông Nguyễn Văn Truyền ở xóm 6, xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng, Hà Nam phải sống trong nỗi đau hậu chiến. Cả bốn người con đều chịu ảnh hưởng nặng nề của chất độc da cam và trở thành gánh nặng cho đôi vợ chồng già lúc xế bóng.

Pháp luật - Vợ chồng người lính già chăm đàn con điên dại

Mỗi lần lên cơn các con ông lại tự cào xé mặt mình rồi cười sằng sặc

Nỗi đau mang tên... da cam

Chúng tôi tìm về thăm gia đình ông Truyền vào một ngày đầu tháng 7. Đôi mắt ông đã nhòe nhưng vẫn không dấu được hàng lệ cay cay. Ông kể lại: Năm 1958, ông tham gia kháng chiến, đóng quân ở Hà Tây (cũ) rồi theo Đoàn 559 sang Nam Lào. Khoảng năm 1965 khi có nhiệm vụ bảo vệ tuyến đường hành quân của đơn vị từ miền Bắc vào, ông cùng đồng đội hành quân trong đêm theo đường ôtô mới mở với vô vàn khó khăn. Trong đầu óc nhập nhằng cái nhớ cái quên của ông, có một nỗi ám ảnh, ông nhớ rõ nhất, là những trận mưa hóa chất độc hại của giặc. Những trận mưa ấy ghê gớm đến mức, nước giội xuống đâu thì cây cối xung quanh cách 40 - 50m đang xanh ngằn ngặt cũng chết khô. Hồi ấy chưa ai biết những trận mưa đó là chất độc da cam. Thế nên, lính tráng chỉ có thể đối phó một cách đơn giản là: Lấy khăn tay, dấp nước rồi cho lên mặt che lại.

Cho tới một ngày, vào năm 1968, ông Truyền cùng đồng đội đi tuần tra gặp phục kích, ông bị chúng bắn xuyên từ sườn trái qua sườn phải. Viên đạn ác luồn qua cả khe cột sống trước khi găm lại ở phía sườn bên kia. Lập tức, ông được đồng đội khiêng về trạm phẫu thuật mổ rồi chuyển ra điều dưỡng ở Hải Dương. Xuất ngũ, ông trở về miền quê Thi Sơn lam lũ nằm dưới chân núi Cấm, kề bên sông Đáy. Rồi ông lập gia đình với bà Đinh Thị Định ở cùng làng và sinh ra những đứa con bụ bẫm.

Ông kể: “Năm đứa con, đứa nào lúc đẻ ra cũng đều bụ bẫm. Thế nhưng, ngày lớn chúng càng ngờ nghệch, thậm chí là điên loạn”.

Con chết, không có lấy tấm ảnh để thờ

Năm 2000, ông Truyền dắt bốn người con (trừ Nguyễn Văn Thùy khỏe mạnh nhất) ra bệnh viện huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam khám, người ta kết luận các con ông bị nhiễm chất độc hóa học, mức cao nhất. Năm 2001, cô con gái cả Nguyễn Thị Hòa bỗng dưng khuỵu xuống, bán thân bất toại. Ông Truyền hốt hoảng đưa con ra ngoài bệnh viện Kim Bảng điều trị, mà vừa xuống tới nơi, các bác sỹ lắc đầu trả về. Có người mách, tấm lưng còng của ông lại cõng cô con gái 32 tuổi đầu đi chữa Đông y. Ông tự tay đục đẽo một cái nạng gỗ cho con tập đi ở nhà. Trong nhiều tháng, bỗng dưng Hòa tập tễnh đi được rồi sống thêm được 3 năm. Cho tới một đêm, chị lên cơn sốt nặng, co giật rồi nằm bệt mấy ngày trên giường. Tiếng thở cứ ngày một yếu thêm, hắt lên từng đợt rồi tắt hẳn.

Trong thâm tâm ông, lại thêm một điều day dứt, cả đời con gái của Hòa chưa từng được chụp một tấm hình. Thế nên, khi Hòa ra đi, cũng không có di ảnh để lên ban thờ nhang khói. Hòa đi rồi, những đứa con ông Truyền, bà Định rứt ruột đẻ ra cũng trở bệnh nặng thêm. Từ những cô gái có thể giúp cấy lúa, chăn bò, càng lớn, Mai và Mài càng dại người đi. Căn nhà tình thương mà Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bảng và nhân dân xã Thi Sơn đóng góp dựng lên trao cho vợ chồng ông bà từ năm 2005 lúc nào cũng đầy âm thanh của tiếng chửi, tiếng khóc, tiếng cười, tiếng đập phá...

Có lần, bà Định lôi Mài ra tắm khi Mài đang tâm sự với cái bóng của mình trong gương. Không chịu, thế là Mài cứ đè ngửa bà mẹ gầy guộc ra tát cật lực. Những cái tát như trời giáng với một bà lão ở tuổi 70 khiến bà chẳng kịp hoàn hồn. Khi cô con gái tát mẹ xong, nhả tay ra là cứ hềnh hệch đứng cười. Cứ bị làm phật ý là Mài lại đè ngửa bà mẹ ra, lấy sức... bóp mũi đến nghẹt thở. Bà Định bảo, chuyện bà bị những người con điên hành hung xảy ra như là cơm bữa.

Vợ chồng ông đã cõng chúng suốt quá nửa đời người, hai tấm lưng đã còng gập xuống rồi. Bà Định lôi từ trong túi ra 2 viên thuốc, là thuốc huyết áp cao của ông Truyền, lúc nào cũng phải túc trực. Đầu giường ông cũng để sẵn một viên. Hai vợ chồng ông còn phải gắng gượng, còn phải sống để tiếp tục chăm ba người con điên. “Nhìn các con ngơ ngẩn, co quắp nằm quằn quại đau đớn tôi mới hiểu được tác động ghê ghớm của chất độc hóa học mang tên dioxin từ chiến tranh để lại” - Ông Truyền nghẹn lời. Giờ đây, ở cái tuổi già xế bóng, ông bà vẫn đau đáu nỗi đau các con nhiễm chất độc da cam. Những khi trở trời, các con ông lại la hét cấu xé mặt rồi đập đầu vào tưởng đến chảy máu. Ông bà chỉ biết ôm chặt các con khóc.

Từ khi hòa bình lập lại, chưa một giây phút nào vợ chồng người thương binh già ấy cảm thấy cuộc sống bình yên. Tuổi cao, sức khỏe ngày một yếu ông bà mang nặng nỗi lo. Khi mình qua đời, những người con tâm thần biết nương tựa vào ai? Lúc chúng tôi ra về, bà Định lại tranh thủ ra vườn chặt buồng chuối đem ra chợ bán lo bữa ăn tối, còn ông Truyền lủi thủi ra phía hông nhà cuốc đất trồng rau. Ba người con của ông bà vẫn đứng trơ trơ nhìn khách, lâu lâu lại cười phá lên rồi bỏ chạy quanh làng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về ông Nguyễn Văn Truyền ở xóm 6, xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng, Hà Nam. Hoặc địa chỉ báo Người đưa tin, tòa nhà A6 khu đô thị Nam Trung Yên, đường Phạm Hùng, quận Cầu Giấy, Hà Nội, điện thoại 0462810837 (nhánh 19), hoặc số đường dây nóng của chuyên mục Ước mơ thành sự thật 0978080388. Những sự giúp đỡ của các mạnh thường quân sẽ được chuyển đến tận gia đình và đăng tải đầy đủ trên Người đưa tin.

Cao Tuân


Cùng chuyên mục

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.