Vợ chồng Bill Gates tiết lộ lý do thích làm từ thiện

Vợ chồng Bill Gates tiết lộ lý do thích làm từ thiện

Trần Danh Tuyên
Thứ 4, 14/02/2018 | 14:00
0
Tờ CNN vừa đăng tải một bài viết của vợ chồng tỉ phú Bill Gates và Melinda lý giải về việc tại sao gia đình ông bỏ ra số tiền lớn để làm từ thiện. Nội dung bài viết khá đặc biệt.

Nội dung bài viết như sau:

“Có công bằng không khi ông bà có tầm ảnh hưởng quá lớn?”.

Chúng tôi đã bị hỏi đi hỏi lại câu đó rất nhiều lần trong 18 năm qua, kể từ khi chúng tôi bắt đầu thành lập quỹ từ thiện. Câu trả lời của chúng tôi ư? Không. Thật không công bằng khi chúng tôi quá giàu có, trong khi hàng tỉ người khác lại có rất ít tài sản. Và thật không công bằng, khi sự giàu sang đó mở ra cho chúng tôi những cánh cửa mà luôn đóng đối với hầu hết mọi người.

Tuy nhiên, chúng tôi làm công việc này và tận dụng tầm ảnh hưởng mà mình có, để giúp đỡ càng nhiều người càng tốt, thúc đẩy sự công bằng trên thế giới.

Tiêu điểm - Vợ chồng Bill Gates tiết lộ lý do thích làm từ thiện

Vợ chồng tỉ phú Bill Gates.

Chúng tôi cam kết sẽ công khai về các hoạt động cũng như kết quả của quỹ từ thiện. (Không phải lúc nào cái làm được và chưa được cũng rõ ràng, nhưng đội ngũ của chúng tôi luôn làm việc hết sức, để ước định tác động và chia sẻ những bài học, kinh nghiệm). Mặc dù chúng tôi thành công trong việc khiến thế giới chú ý đến tình trạng sức khỏe và nghèo đói của những người kém may mắn, nhưng rất khó để khiến ai cũng đều cùng tập trung vào vấn đề này.

Tầm ảnh hưởng của chúng tôi khiến nhiều người nể nang, do đó không phải lúc nào chúng tôi cũng nhận về những phản hồi trung thực.

Trong kinh doanh, khách hàng của anh sẽ phản ứng ngay lập tức, nếu anh mắc sai lầm,nhưng làm từ thiện thì không như vậy. Một số người chuyên chỉ trích sẽ không dám nói thẳng, bởi họ sợ sẽ mất đi nguồn tài trợ từ chúng tôi.

Đó chính là lý do vì sao lắng nghe và trả lời các câu hỏi hóc búa luôn là điều quan trọng. Và điều đó có nghĩa là chúng tôi phải thuê những chuyên gia tham vấn giỏi, những người liên tục học hỏi, tìm kiếm những quan điểm khác biệt.

Mặc dù quỹ từ thiện của chúng tôi lớn nhất thế giới nhưng thực tế các doanh nghiệp và Chính phủ cũng đang cấp nhiều nguồn tiền cho các hoạt động xã hội.

Ví dụ, chính quyền California bỏ ra số tiền nhiều hơn cả toàn bộ nguồn vốn của chúng tôi chỉ để duy trì hoạt động của hệ thống trường học công trong vòng 1 năm.

Chúng tôi sử dụng các nguồn lực của mình theo một cách rất đặc biệt: Để thử nghiệm những sáng kiến đầy hứa hẹn, thu thập, phân tích dữ liệu và thúc đẩy các doanh nghiệp, Chính phủ tiếp tục hoạt động vì cộng đồng. Chúng tôi muốn nuôi dưỡng những ý tưởng khác nhau, giúp đỡ những ý tưởng tốt nhất sớm trở thành hiện thực.

Rồi sẽ có những câu hỏi dạng như: “Thật không công bằng khi ông giàu có như vậy, vậy tại sao ông không giao hết cho Chính phủ đi?”.

Câu trả lời là, chúng tôi nghĩ rằng luôn có một vai trò đặc biệt nào đó cho những quỹ độc lập. Chúng có thể vươn ra thế giới để tìm ra những nơi cần sự trợ giúp nhất, chúng tôi sẽ có một cách tiếp cận lâu dài để giải quyết những vấn đề khó khăn nhất và quản lý những dự án rủi ro cao mà Chính phủ không thể đảm nhận và những doanh nghiệp cũng không.

Nếu Chính phủ thử nghiệm một ý tưởng và thất bại, thì sẽ có một người nào đó mất việc sau kỳ bầu cử tiếp theo. Nhưng chúng tôi thì không như vậy. Bởi công việc của chúng tôi là thực thi và thử nghiệm các ý tưởng.

Hay một câu hỏi khác chúng tôi thường gặp: “Vì sao ông bà lại cho đi rất nhiều tiền – ông có giữ lại điều gì cho mình?”.

Không phải vì chúng tôi muốn được mọi người nhớ đến. Chúng tôi sẽ chỉ hạnh phúc nếu như một ngày nào đó những bệnh tật như bại liệt hay sốt rét bị lãng quên. Sự thật là chúng tôi đang nỗ lực vì điều đó.

Chúng tôi làm điều đó bởi nó quan trọng, nó xứng đáng và phù hợp với cách mà chúng tôi được nuôi dạy. Chúng tôi đều sinh ra trong những gia đình có niềm tin rằng cho đi, đóng góp bao giờ cũng quan trọng hơn nhận về.

Cha mẹ của Melinda luôn cố gắng để các con của họ hiểu về giá trị của sự công bằng khi được dạy trong những nhà thờ.

Khi Melinda học trung học, cô ấy cũng đi làm tình nguyện bằng cách dạy toán ở các trường học công. Còn cha mẹ Bill đã ủng hộ hết mình cho các tổ chức địa phương ở Seattle cũng như trong các chiến dịch tuyển sinh ở các trường đại học.

Tất nhiên, những giá trị đó không chỉ hai chúng tôi được thụ hưởng. Hàng triệu người đã tình nguyện cống hiến thời gian và tiền bạc để giúp đỡ người khác.

Tuy nhiên, chúng tôi ở một vị trí đặc biệt hơn và có nhiều tiền để quyên góp. Mục tiêu của chúng tôi là làm những gì mà cha mẹ dạy và hoàn thành phần việc của mình để cải thiện tình hình thế giới.

Hai chúng tôi làm công việc này, gần như toàn thời gian, trong gần hai thập kỷ qua. Giờ đây nó đã trở thành một phần lớn trong hôn nhân của chúng tôi, cũng như trong cuộc sống của những đứa trẻ của chúng tôi.

Công việc của quỹ từ thiện đã trở thành một phần máu thịt trong chúng tôi. Chúng tôi làm việc đó vì đó là cuộc sống của chúng tôi.

Chúng tôi cố gắng truyền dạy những giá trị cho những đứa trẻ bằng cách nói với chúng về công việc của quỹ từ thiện. Khi chúng lớn lên, chúng có thể thấy mình đâu đó trong hành trình này.

Chúng tôi đã dành hàng ngàn giờ để học hỏi cùng nhau, gặp gỡ các nhà khoa học, nhà giáo dục và lãnh đạo thế giới. Nơi chúng tôi đến, người chúng tôi gặp, những thứ chúng tôi đọc, xem và lắng nghe – sẽ phụ thuộc vào lăng kính mà chúng tôi nhìn được thông qua quỹ từ thiện.

Có thể 20 năm trước chúng tôi đã đưa ra một lựa chọn khác biệt về cách đối xử với sự giàu có của bản thân. Giờ đây mọi thứ thật không thể tưởng tượng nổi". 

Giải mã nỗi ám ảnh của tỷ phú Bill Gates về căn bệnh Alzheimer

Thứ 2, 04/12/2017 | 14:00
Tỷ phú Bill Gates vừa quyết định dành 100 triệu USD tiền cá nhân để đầu tư vào các chương trình và dự án nghiên cứu tìm ra cách chữa bệnh suy giảm trí nhớ Alzheimer, nhiều người tự hỏi vì sao nhà tỷ phú lại quan tâm đến căn bệnh này?

4 phụ nữ cáo buộc cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton tấn công tình dục

Thứ 3, 21/11/2017 | 20:35
Cựu Tổng thống Clinton đang phải đối mặt với những cáo buộc mới về hành vi tấn công tình dục đối với 4 phụ nữ.

Tỷ phú Bill Gates chi 100 triệu USD vào "trận chiến" với căn bệnh Alzheimer

Thứ 5, 16/11/2017 | 10:00
Đồng sáng lập của Microsoft Bill Gates chi 100 triệu USD để tìm ra cách điều trị bệnh Alzheimer.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.