Vĩnh biệt huyền thoại thời trang Hubert de Givenchy

Vĩnh biệt huyền thoại thời trang Hubert de Givenchy

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 13/03/2018 | 08:24
0
Nhà thiết kế thời trang Pháp Hubert de Givenchy, người đã tạo nên những bộ đồ lộng lẫy cho các nhân vật nổi tiếng như minh tinh Audrey Hepburn, hay Đệ nhất phu nhân Mỹ Jackie Kennedy đã qua đời ở tuổi 91.

Cộng sự lâu năm của ông, nhà thiết kế Philippe Venet cho biết ông Hubert de Givenchy qua đời vào ngày 10/3, trong một lâu đài gần Thủ đô Paris, Pháp.

"Chúng tôi vô cùng đau buồn phải thông báo rằng Hubert Taffin de Givenchy đã qua đời", nhà thiết kế Philippe Venet cho biết.

Các con, cháu trai, cháu gái của ông Hubert de Givenchy cùng chia sẻ tin buồn trên.

Thương hiệu Givenchy do Hubert de Givenchy thành lập có mảng kinh doanh chính đó là thời trang và mỹ phẩm-nước hoa.

Vĩnh biệt huyền thoại thời trang Hubert de Givenchy

Ông Hubert de Givenchy chinh phục làng mốt với mẫu váy kinh điển đầm đen liền. 

Hubert de Givenchy, người không chỉ khai sinh "đế chế" thời trang "Givenchy" mà còn chinh phục làng mốt với mẫu váy kinh điển "little black dress" (đầm đen liền).

Ông Hubert de Givenchy thành lập Givenchy vào năm 1952 khi ông mới chỉ 24 tuổi và không lâu sau khi thành lập ông trở nên nổi tiếng khi giới thiệu bộ sưu tập ra mắt vào tháng Hai năm đó.

Phong cách đặc trưng của Hubert de Givenchy là thanh lịch, tinh tế nhưng vẫn pha trộn với nét phóng khoáng tự nhiên, đây được xem là "bản sắc" cho thương hiệu Givenchy về sau này. Vì lẽ đó nên khách hàng của ông hầu hết là những diễn viên hạng A, hoàng tộc và giới thượng lưu.

Nhà thiết kế thời trang này đã tạo ra những bộ trang phục mang tính biểu tượng gắn liền với các vai diễn đình đám của nữ diễn viên Audrey Hepburn như chiếc áo choàng của Audrey trong vai Sabrina cũng như bộ đầm đen trứ danh mà cô đã mặc trong bộ phim huyền thoại Breakfast at Tiffany's.

Audrey Hepburn từng nhiều lần ngợi ca nhà thiết kế Hubert De Givenchy. Một câu nói nổi tiếng của minh tinh Audrey Hepburn rằng "Phụ trang giản dị và đáng yêu của Hubert De Givenchy khiến tôi cảm thấy tự tin khi vào vai bất cứ nhân vật nào".  

Hubert de Givenchy được đánh giá là biểu tượng của sự sang trọng đúng chất Paris trong hơn một nửa thế kỷ.

Ông trùm thời trang Bernard Arnault, người đứng đầu tập đoàn LVMH hiện đang sở hữu thương hiệu Givenchy là người chủ trì tang lễ của Hubert de Givenchy , phát biểu rằng: "Ông ấy là một trong số những nhà sáng tạo đặt Paris vào đỉnh cao của thời trang thế giới những năm 1950".

Và người phụ nữ thổi hồn cho các mẫu thiết kế trứ danh của Hubert de Givenchy

Sinh năm 1927, Hubert de Givenchy là con trai một gia đình có nguồn gốc của một dòng tộc di cư từ Venice, Ý.

Ông Hubert de Givenchy mồ côi cha khá sớm, khi mới 3 tuổi. Ông lớn lên dưới sự chăm sóc của mẹ và bà ngoại.

Vĩnh biệt huyền thoại thời trang Hubert de Givenchy (Hình 2).

Tình bạn của nhà thiết kế Hubert de Givenchy và minh tinh Audrey Hepburn kéo dài nhiều thập kỷ. 

Bà ngoại của ông là chủ sở hữu và là giám đốc điều hành của các nhà máy sản xuất thảm. Có lẽ vì vậy mà niềm đam mê thời trang đã sớm thấm đẫm trong con người của Hubert de Givenchy.

Giấc mơ trở thành nhà thiết kế đã đến với Hubert de Givenchy khi mới chỉ tròn 10 tuổi sau lần đến Hội chợ Thế giới ở Paris. Năm 17 tuổi, ông rời quê đến Paris và theo học tại trường nghệ thuật danh giá École des Beaux-Arts.

Năm 1952, Hubert de Givenchy chính thức mở cửa tiệm thiết kế của riêng mình ở Plaine Monceau, Paris.

Tuy nhiên, bước ngoặt cuộc đời Hubert de Givenchy đến vào năm 1953, khi ông gặp minh tinh Audrey Hepburn. Quá ấn tượng với vẻ đẹp đầy nữ tính không tì vết của Audrey Hepburn, ông đã lấy bà làm hình tượng cho các thiết kế của mình.

Ông đã thiết kế riêng trang phục cho Audrey Hepburn, kể cả ngoài đời lẫn trong phim và nổi tiếng nhất là chiếc váy dài đen trong bộ phim "Breakfast at Tiffany’s". Ông Hubert de Givenchy tâm sự: "Thiết kế chiếc váy đen này cực kỳ khó, bởi tôi phải tạo ra một chiếc váy tuy đơn giản nhưng thật sang trọng”.

Kể từ khi gặp cho đến khi bà Audrey qua đời, họ trở thành những người bạn vô cùng thân thiết trong sự nghiệp cũng như trong cuộc sống.

 

 

NTK Việt trình diễn mở màn Tuần lễ Thời trang Cao cấp Paris 2018

Thứ 2, 25/12/2017 | 12:00
Mới đây, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cho biết, anh sẽ mang bộ sưu tập áo dài Woman in love tới Tuần lễ Thời trang Cao cấp Paris 2018. Bộ sưu tập sẽ gồm 30 mẫu áo dài cách tân.

Thời trang Giáng sinh trẻ trung, cá tính của sao Việt

Chủ nhật, 10/12/2017 | 06:00
Thời trang đón lễ Giáng sinh của các sao Việt luôn được người hâm mộ quan tâm. Cùng ngắm các set đồ thời trang Giáng sinh trẻ trung của Đàm Vĩnh Hưng, Bảo Thy, Tóc Tiên, Quỳnh Anh Shyn...
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.