VietinBank, 25 năm một chặng đường phát triển

VietinBank, 25 năm một chặng đường phát triển

Thứ 2, 08/07/2013 | 14:33
0
Sáng nay (8/7), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã long trọng tổ chức lễ Kỷ niệm 25 năm xây dựng – phát triển, đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động và Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Buổi lễ có sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh thành phố, quý khách hàng, bạn hàng, đối tác thân thiết trong nước và nước ngoài.

VietinBank được hình thành từ Vụ Tín dụng Công nghiệp và Vụ Tín dụng Thương nghiệp của Ngân hàng Nhà nước. Các phòng Tín dụng Công nghiệp và Thương nghiệp tại các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thành phố, một số chi nhánh ngân hàng nhà nước địa phương trở thành Ngân hàng Công thương Việt Nam (có hội sở chính, 74 chi nhánh trực thuộc) và chính thức hoạt động kể từ ngày 8/7/1988.

Tiêu dùng & Dư luận - VietinBank, 25 năm một chặng đường phát triển

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chúc mừng VietinBank

Qua 25 năm phát triển, tầm vóc của VietinBank thể hiện qua tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Khi mới thành lập, quy mô tổng tài sản 718 tỷ đồng. Đến năm 2012, tổng tài sản của VietinBank vượt 503 ngàn tỷ đồng, bình quân tăng trưởng 34%/năm, với 01 sở giao dịch, 03 đơn vị sự nghiệp, 07 công ty con và 148 chi nhánh trong nước cùng với gần 1.000 phòng giao dịch và 3 chi nhánh tại nước ngoài. Quy mô nguồn vốn đạt 460 ngàn tỷ đồng. Dư nợ tín dụng và đầu tư đạt 468 ngàn tỷ đồng, tài trợ vốn cho các dự án trọng điểm quốc gia, các ngành kinh tế mũi nhọn và các lĩnh vực được Chính phủ khuyến khích, nợ xấu 1,35%.

Tiêu dùng & Dư luận - VietinBank, 25 năm một chặng đường phát triển (Hình 2).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trao huân chương cho Ngân hàng VietinBank

Hiệu quả kinh doanh tăng trưởng cao và bền vững: Lợi nhuận trước thuế năm 2012 đạt 8.168 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 43%/năm. Vốn chủ sở hữu đạt 52.000 tỷ đồng. Từ khi thành lập đến nay, VietinBank thường xuyên nằm trong TOP các doanh nghiệp đóng thuế thu nhập cao nhất, đóng góp lũy kế vào ngân sách Nhà nước (NSNN) hơn 10 ngàn tỷ đồng. Các chỉ số an toàn vốn và hệ số sinh lời đều ở mức cao so với toàn ngành năm 2012, ROA đạt 1,7%; ROE 26,3%. Hệ số CAR tại 31/5/2013 đạt 14,21%. NHCTVN có tình hình tài chính lành mạnh, kinh doanh an toàn, hiệu quả cao nhất toàn hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam.

VietinBank cũng là ngân hàng đầu tiên mở rộng hoạt động cho vay khu vực ngoài quốc doanh, cho vay 5 thành phần kinh tế, thực hiện thí điểm nhiều chủ trương mới của Nhà nước, là đòn bẩy quan trọng cho sự phát triển của nhiều doanh nghiệp, nhiều ngành kinh tế mũi nhọn, các dự án trọng điểm quốc gia như dự án Thủy điện Sơn La, Thủy điện Lai Châu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau, Dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Dự án Vệ tinh viễn thông Vinasat I, Mạng viễn thông 3G của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông và nhiều dự án lớn khác của tập đoàn, tổng công ty... và các lĩnh vực được Chính phủ khuyến khích như xuất khẩu, nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa.… Hàng năm, VietinBank cung cấp hàng ngàn tỷ đồng cho vay đầu tư công nghệ, thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa, phục vụ và nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Tiêu dùng & Dư luận - VietinBank, 25 năm một chặng đường phát triển (Hình 3).TS. Phạm Huy Hùng, bí thư Đảng ủy, chủ tịch HĐQT VietinBank phát biểu tại buổi lễ

Với xuất phát điểm ban đầu là một NHTM quốc doanh, VietinBank tự hào thực hiện thành công chuyển đổi hoạt động theo mô hình cổ phần hóa với quá trình thực hiện nhanh, bài bản và thành công nhất trong các NHTM Nhà nước tại Việt Nam trên 2 phương diện: tốc độ tăng vốn điều lệ nhanh, cơ cấu cổ đông đa dạng và lớn mạnh nhất Việt Nam. Đến nay, vốn chủ sở hữu của VietinBank đạt trên 50 ngàn tỷ đồng, vốn điều lệ đạt 32.661 tỷ đồng (gấp 130 lần so với số vốn điều lệ ban đầu được Nhà nước cấp vào năm 1996 khi thành lập lại theo mô hình TCT Nhà nước) với 2 cổ đông chiến lược là tổ chức tài chính quốc tế uy tín IFC và ngân hàng lớn nhất Nhật Bản, có tầm cỡ hàng đầu thế giới là Bank of Tokyo - Mitsubishi UFJ, Ltd (BTMU). Giai đoạn 2009 (sau cổ phần hóa) đến nay, vốn chủ sở hữu của VietinBank tăng trưởng bình quân 39,8%/năm. Bằng nỗ lực phấn đấu vượt bậc, VietinBank đã tự chủ tăng vốn bền vững bằng nguồn lợi nhuận để lại qua các năm. Đây là một thành quả mà không nhiều tập đoàn kinh tế và doanh nghiệp Nhà nước làm được. 

Từ một ngân hàng quốc doanh chỉ tập trung ở nghiệp vụ ngân hàng đối nội, đến nay, VietinBank đã thiết lập quan hệ với gần 1.000 định chế tài chính của 90 quốc gia trên toàn thế giới, là thành viên chính thức của tổ chức thanh toán liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT), tổ chức thanh toán quốc tế về thẻ (VISA, MASTER), thành viên Hiệp hội Ngân hàng ASEAN và Hiệp hội Tài chính thuộc các nước APEC hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với chủ trương hội nhập sâu rộng, VietinBank thực hiện chiến lược mở rộng mạng lưới ra nước ngoài, tăng cường sự hiện diện và quảng bá thương hiệu VietinBank tới các nhà đầu tư nước ngoài. Đến nay, VietinBank đã mở 2 chi nhánh tại Đức, 1 Chi nhánh ở Lào. VietinBank cũng là NHTM đầu tiên của Việt Nam phát hành thành công 250 triệu USD trái phiếu quốc tế và niêm yết giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Singapore. Sự kiện này đã định vị thương hiệu VietinBank trên thị trường tài chính toàn cầu.

Năng động, sáng tạo áp dụng các cơ chế quản lý của Nhà nước trong từng thời kỳ, VietinBank đã cải tiến từng bước cơ cấu quản trị ngân hàng nhằm nâng cao hiệu quả điều hành quản lý vốn Nhà nước, tạo động lực cho các đơn vị, chi nhánh phát huy năng lực kinh doanh tối đa.

Sau 25 năm xây dựng và phát triển, VietinBank đã xây dựng được đội ngũ gần 20 ngàn cán bộ được đào tạo bài bản, trẻ trung, tâm huyết, năng động, sáng tạo. Trong đó, gần 80% cán bộ có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, đại học hệ chính quy các trường đại học uy tín có chất lượng trong và ngoài nước, tăng 70% so ngày đầu thành lập. Độ tuổi trung bình của cán bộ là 35, trong đó 45,4% dưới 30 tuổi; 41,4% từ 30 đến 50 tuổi và chỉ có 3% cán bộ trên 50 tuổi.

VietinBank là một đơn vị đi đầu trong việc thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội, góp phần thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ về xóa đói giảm nghèo. Đến nay, VietinBank dành trên 3.000 tỷ đồng để thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên khắp 63 tỉnh thành trong cả nước, bao gồm các chương trình xây nhà, tài trợ công cụ sản xuất cho người nghèo, đồng bào vùng cao, vùng bị thiên tai, bão lũ; các chương trình khuyến học, trao học bổng cho học sinh nghèo, mồ côi cha mẹ, trẻ khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo; Đã nhận phụng dưỡng suốt đời 88 Mẹ Việt Nam Anh hùng; xây dựng nhiều công trình tưởng niệm, tổ chức nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ có giá trị văn hóa tinh thần cao và nhiều công trình từ thiện ý nghĩa khác…

Với các thành tựu nêu trên, VietinBank đã vinh dự được nhận nhiều phần thưởng xứng đáng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân trao tặng. Ngày 7/1/2013, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho tập thể cán bộ, nhân viên VietinBank vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Trong lễ kỷ niệm 25 năm xây dựng – phát triển, VietinBank vinh dự đón nhận 2 danh hiệu và phần thưởng cao quý đó là danh hiệu Anh hùng Lao động và Huân chương Độc lập hạng Nhất. Đây là phần thưởng vô cùng lớn lao và ý nghĩa đối với toàn thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên trong hệ thống VietinBank, ghi nhận những nỗ lực vượt bậc, những đóng góp quan trọng của VietinBank đối với sự phát triển của đất nước.

Trong suốt quá trình hoạt động, VietinBank còn vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý khác như: 01 Huân chương Độc lập hạng Nhì, 01 Huân chương Độc lập hạng Ba; 03 chi nhánh được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, hàng trăm giải thưởng, bằng khen, danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ban, ngành, các địa phương trao tặng. Nhiều năm liền được nhận các giải thưởng uy tín do các tổ chức trong nước và nước ngoài trao tặng. Liên tiếp trong 2 năm 2012 và 2013, VietinBank được bình chọn là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất nằm trong Top 2.000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới do Tạp chí Forbes chuyên xếp hạng doanh nghiệp toàn cầu của Mỹ bình chọn và là doanh nghiệp nằm trong Top 500 thương hiệu Ngân hàng giá trị nhất thế giới. VietinBank cũng đã được Tạp chí Tài chính châu Á bình chọn là ngân hàng huy động vốn tốt nhất Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ TS. Phạm Huy Hùng, bí thư Đảng ủy, chủ tịch Hội đồng Quản trị khẳng định:Một phần tư thế kỷ đi qua, VietinBank đã không ngừng đổi mới, vươn lên với vai trò tiên phong, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ kinh tế - xã hội đã được Đảng, Nhà nước và Chính phủ tin tưởng giao phó. Bằng bản lĩnh, sự quyết tâm của tập thể Ban lãnh đạo và cán bộ, nhân viên, VietinBank đã thực hiện thành công tiến trình cổ phần hóa, hội nhập sâu rộng với quốc tế".

P.V

VietinBank trao giải cuộc thi viết nhân 25 năm thành lập

Thứ 5, 20/06/2013 | 14:16
Nhân kỷ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Ngân hàng VietinBank đã tổ chức cuộc gặp mặt báo chí, đồng thời trao giải cuộc thi viết, thi ảnh “VietinBank 25 năm xây dựng – phát triển” và cuộc thi Nghiệp vụ giỏi VietinBank năm 2013.

VietinBank nâng vốn điều lệ lên gần 33 nghìn tỷ đồng

Thứ 4, 15/05/2013 | 17:06
Ngày 10/5/2013, Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi UFJ (BTMU) đã hoàn tất việc chuyển tiền mua 644.389.811 cổ phần của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) với giá 24.000 VND/1 cổ phần.

VietinBank mang tin vui cho FAN Chelsea

Thứ 4, 24/04/2013 | 20:07
Từ ngày 23/4/2013, VietinBank chính thức phát hành thẻ đồng thương hiệu liên kết với đội bóng nổi tiếng thế giới – Chelsea và trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam phát hành thẻ đồng thương hiệu này.

VietinBank có thêm 120 triệu EUR từ SMBC và KFW

Thứ 3, 05/02/2013 | 08:47
Chiều ngày 4/2/2013, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã ký kết thỏa thuận vay vốn trị giá 120 triệu EUR (tương đương 155 triệu USD) với Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation chi nhánh Dusseldorf, Đức (SMBC) và Ngân hàng KFW IPEX- Bank GMBH, Đức. SMBC chi nhánh Singapore là đơn vị thu xếp vốn.
Cùng chuyên mục

Dừa tăng giá mạnh, người trồng rất phấn khởi

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:45
Thời gian gần đây, giá dừa tươi ở khu vực miền Tây Nam bộ tăng cao, mang lại nguồn thu lớn cho nông dân.

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

“Bỏ phố về quê” nuôi con 2 chân, chàng trai thu lãi 300 triệu đồng/năm

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:30
Theo xu hướng người trẻ về quê lập nghiệp, mới đây chàng trai trẻ ở Bắc Quang đã khiến nhiều người trầm trồ khi có thu nhập tốt nhờ mô hình nuôi gà và trồng cam.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Giá vàng 20/4: Vàng SJC vẫn neo ở mức cao

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:20
Sáng 20/4, giá vàng thế giới tăng mạnh do vẫn bị chi phối bởi tình hình địa chính trị tại Trung Đông. Vàng SJC trong nước neo ở mức cao, hơn 84 triệu đồng/lượng.