Viết thuê luận văn, hoành hành vì không có luật nào cấm?

Viết thuê luận văn, hoành hành vì không có luật nào cấm?

Thứ 5, 17/08/2017 | 19:30
0
Tình trạng thạc sĩ, tiến sĩ “giấy” đã được cảnh báo từ nhiều năm qua và đang trở thành “nỗi nhức nhối” cho ngành giáo dục. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chính là việc các đồ án, luận án không có giá trị thực.

Lý giải về nguyên nhân này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, GS.TS Bùi Văn Nhơn cho rằng, việc làm luận văn thuê ở nước ta đã có từ rất lâu rồi. Từ những năm 90 của thế kỷ trước, GS. Nhơn đã được mời viết luận văn tiến sĩ nhưng ông từ chối.

GS. Nhơn chia sẻ: “Những năm đó cuôc sống còn khó khăn, lương tôi chỉ có vài trăm nghìn đồng một tháng nhưng đã có những lời mời sẽ trả tới hàng chục triệu đồng nếu mình đồng ý viết thuê luận văn tiến sĩ. Theo tôi được biết thì tình trạng viết luận văn thuê đang rất phổ biến. Có nhiều người vẫn tìm cách liên hệ, mời chào một số giáo sư, tiến sĩ cùng tham gia nhóm viết luận văn thuê. Đây là hành vi tiếp tay cho vấn nạn “học giả, bằng thật”.

Bên cạnh đó, hiện tượng xào xáo luận văn xảy ra cũng rất nhiều. Với cách đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ như ở ta hiện nay thì việc xác minh tiến sĩ, thạc sĩ nào học thật, viết thật, tiến sĩ, thạc sĩ nào đã thuê viết luận văn là rất khó. Bên cạnh đó, vẫn còn có một số thầy, cô dễ dãi trong việc chấm luận văn, luận án. Việc cho trượt luận án là hiếm hoi vì nói thật, nếu cho trượt thì sau đó sẽ không có ai mời mình tham gia hội đồng nữa…”.

Pháp luật - Viết thuê luận văn, hoành hành vì không có luật nào cấm?

Bản thân GS.TS Bùi Văn Nhơn cũng nhiều lần được mời vào các đường dây viết thuê luận văn.

GS.TS Bùi Văn Nhơn cũng cho rằng tình trạng tiến sĩ “giấy” tồn tại là do một số nguyên nhân cụ thể, nhất là khi động cơ và mục tiêu của người học không phù hợp. Theo GS. Nhơn, trong số 24.000 tiến sĩ ở ta hiện nay, có bao nhiêu người làm khoa học thật sự? Một nguyên nhân nữa là do người hướng dẫn nghiên cứu sinh quá dễ dãi đối với người nghiên cứu dẫn đến việc đi thuê, đi cóp luận án của người khác. Đó là chưa kể đến việc đào tạo tiến sĩ theo kiểu ồ ạt, tràn lan như hiện nay cũng đã tiếp tay cho tình trạng viết luận văn thuê “nở rộ”.

Có một vấn đề mà gần như ai cũng biết là việc đi thuê viết luận văn hay viết thuê luận văn đều là những hành vi gian lận trong việc đào tạo. Cũng chính vì hành vi này không được phát hiện và ngăn chặn kịp thời dẫn tới hệ lụy học giả nhưng bằng cấp thật.

Pháp luật - Viết thuê luận văn, hoành hành vì không có luật nào cấm? (Hình 2).

Tấm bằng là thật còn tri thức đi thuê để thành đạt? (Ảnh minh họa)

Trao đổi với PV về vấn đề này, luật sư Nguyễn Minh Long, Giám đốc công ty Luật Dragon, đoàn luật sư TP.Hà Nội cho rằng, việc viết thuê luận văn hay đi thuê viết luận văn đều là những hành động gian lận trong thi cử. “Tuy nhiên, chúng ta lại không thể xử lý hình sự vì đây là giao dịch dân sự. Hiện chưa có chế tài xử lý hành vi nhận viết thuê luận văn nếu các luận văn viết thuê đó không phải là sản phẩm sao chép hay xâm phạm bản quyền. Thông thường, nếu phát hiện ai sử dụng luận văn sao chép thì tùy theo mức độ vi phạm, các cơ sở đào tạo sẽ có biện pháp xử lý cụ thể nhưng mức cao nhất cũng chỉ là thu hồi các văn bằng, chứng chỉ cấp đã cấp cho người đó.

Ngoài ra, vì phần lớn các giao dịch thuê, nhận thuê viết luận văn đều là thỏa thuận miệng nên pháp luật rất khó điều chỉnh. Do vậy, khi phát hiện cá nhân nào đã thuê viết luận văn hay viết thuê luận văn và coi đó như “cần câu cơm” thì chúng ta cũng chỉ có thể phê phán trên khía cạnh đạo đức mà chưa thể áp dụng chế tài để xử lý luật định”.

Số lượng tiến sĩ của Việt Nam cao gấp 5 lần Nhật Bản

Nếu tính từ hàm Thứ trưởng trở lên, số người có trình độ tiến sĩ ở Việt Nam cao gấp 5 lần Nhật Bản. Đó là tiết lộ của tiến sĩ Nguyễn Khắc Hùng, nguyên chuyên viên Đối ngoại, học viện Hành chính Quốc gia. Cách đây không lâu, Hà Nội công bố “chiến lược cán bộ công chức” với mục tiêu đến năm 2020, phấn đấu 100% cán bộ khối chính quyền diện Thành ủy quản lý có trình độ tiến sĩ. Theo đó, 100% cán bộ diện UBND TP. quản lý có trình độ trên đại học, trong đó một nửa cần đạt trình độ tiến sĩ, 100% cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn có trình độ đại học, trong đó 50% trên đại học.

Trần Phương

Sôi động thị trường viết thuê luận văn (3): Bí mật nghề 'phu chất xám'

Chủ nhật, 13/08/2017 | 20:00
Với xu hướng ngày càng chuộng bằng cấp trong xã hội, nghề viết luận văn thuê đang trở thành một trong những nghề “kiếm cơm” của một số người. Chính vì thế hoạt động viết luận văn thuê đang dần trở nên chuyên nghiệp...

Sôi động thị trường làm thuê luận văn (2): Sốc với dịch vụ 'Tiến sĩ trọn gói'

Thứ 5, 10/08/2017 | 06:46
Không chỉ đồ án, khóa luận tốt nghiệp, luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ cũng được nhiều nhóm viết thuê quảng cáo rầm rộ...

Luận văn thạc sĩ, tiến sĩ: Không làm được thì... thuê

Thứ 3, 08/08/2017 | 06:00
Dịch vụ làm luận văn, bài tập lớn, tiểu luận hay thậm chí là đi học thuê đều được chào mời công khai. Đáng nói, tình trạng này càng ngày càng nở rộ trong những năm gần đây.
Cùng tác giả

NSƯT Hoài Linh: Đại gia mặc áo bà ba

Thứ 6, 01/09/2017 | 05:30
Hoài Linh là cái tên bảo chứng cho nhiều chương trình truyền hình, điện ảnh,… Mặc dù là nghệ sĩ nổi tiếng nhưng anh lại luôn muốn rời xa sự nhốn nháo của showbiz, thích đứng phía sau ánh đèn sân khấu. Và, ít ai biết rằng, anh từng trải qua tận cùng khó khăn trước khi thành công, nổi tiếng như hôm nay.

Vì sao ông Trần Văn Thêm chưa được nhận 6,7 tỷ tiền bồi thường?

Thứ 4, 09/08/2017 | 14:00
Trao đổi với PV, sáng 8/8/2017, Luật sư Vũ Văn Lợi, Giám đốc công ty luật Hòa Lợi cho biết, công ty đã gửi văn bản số 48/2017/CV – HL về việc kiến nghị trả bồi thường oan sai cho ông Trần Văn Thêm, người tù oan thế kỷ.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Phát hiện 22 nam nữ sử dụng ma túy trong quán karaoke

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:58
Lực lượng công an test nhanh khách và nhân viên, tiếp viên tại quán, kết quả có 22 người dương tính với ma túy tổng hợp.

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Bỏ 320 triệu đồng mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên nhận cái kết

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:09
Tại phiên tòa, bị cáo Lợi thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, bị cáo có nhân thân tốt, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.