Việt Nam tuyệt chủng tê giác một sừng cuối cùng

Việt Nam tuyệt chủng tê giác một sừng cuối cùng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Sáng 25/10, Quỹ Quốc tế bảo tồn thiên nhiên (WWF), đã tổ chức một buổi hội thảo khoa học thông báo rộng rãi cho giới khoa học trong và ngoài nước về thông tin tê giác Java một sừng đã tuyệt chủng tại Việt Nam.

Thông báo đáng buồn trên được WWF đưa ra sau khi có kết quả phân tích gen của 22 mẫu phân do nhóm chuyên gia của WWF và Vườn quốc gia Cát Tiên thu thập từ 2009 đến 2010.

Kết quả phân tích cho thấy, tất cả mẫu phân này đều thuộc về xác cá thể tê giác được tìm thấy tại vườn vào tháng 4-2010.

Theo các chuyên gia, cá thể tê giác này bị chết có thể là do bị săn bắn trộm. Một hồ sơ được công bố kết luận, cá thể tê giác này chết do vết thương gây ra từ một viên đạn được tìm thấy ở chân và sừng đã bị lấy đi.

Xã hội - Việt Nam tuyệt chủng tê giác một sừng cuối cùng

Đầu tê giác java đã bị cưa mất sừng

“Thật đau lòng khi mà những nỗ lực bảo tồn đã không bảo vệ được loài tê giác Java này. Chúng ta đã đánh mất vĩnh viễn một phần di sản của thiên nhiên, một biểu trưng của giá trị đa dạng sinh học tại Việt Nam" - bà Trần Minh Hiền, Giám đốc WWF tại Việt Nam, chia sẻ.

Xã hội - Việt Nam tuyệt chủng tê giác một sừng cuối cùng (Hình 2).

Tê giác Java đã tuyệt chủng ở Việt Nam

Tê giác Java được cho là tuyệt chủng ở lục địa châu Á đến tận khi người ta săn được một cá thể tê giác trong khu vực Vườn Quốc gia Cát Tiên năm 1988, dẫn đến việc phát hiện ra một quần thể tê giác nhỏ.

Sau đó rất nhiều tổ chức đã tích cực tham gia bảo tồn quần thể tê giác cuối cùng còn sót lại, nhưng rốt cuộc, chính hoạt động bảo vệ kém hiệu quả và lòng tham lợi ích của những kẻ săn bắn đã đẩy loài tê giác này tới bờ vực tuyệt chủng.

Sự tuyệt chủng của cá thể tê giác Java cuối cùng tại Việt Nam đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác bảo tồn những động vật quý hiếm.

Thùy Anh