Vì sao “Vi vu cùng Janus

Vì sao “Vi vu cùng Janus" của Yamaha gây được tiếng vang?

Thứ 6, 09/02/2018 | 16:18
0
Với tư duy làm thương hiệu khác biệt, Yamaha dù đã là một trong những cái tên quen thuộc của khách hàng, vẫn thể hiện sự nỗ lực không ngừng trên mặt trận truyền thông.

Rước Janus Rinh Samsung Galaxy J2 Prime (Isaac và Chi Pu) - Full MV

Điển hình, chiến dịch “Vi vu cùng Janus” vào cuối năm 2017 của Yamaha đã mang lại thành công lớn cả về thương hiệu và doanh số và bắt đầu khiến Honda phải dè chừng.

Thị trường xe máy VN lớn thứ 4 thế giới với hơn 2,3 triệu xe, trong đó Yamaha và Honda chiếm đến 95% (số liệu theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam). Dù vẫn cách Honda một khoảng thị phần đáng kể, nhưng sự tăng trưởng cả về truyền thông lẫn doanh số của Yamaha trong 2017 khiến đối thủ phải dè chừng. Đặc biệt, quý 3/2016, Yamaha cho ra mắt sản phẩm Janus, là sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với nhãn xe tay ga Vision. Đây là mẫu xe tay ga cỡ nhỏ dành cho thị trường VN hướng đến sự trẻ trung, năng động.

Giành thắng lợi cả 2 mặt trận: truyền thông và doanh số

Với những ưu điểm về công nghệ động cơ Blue Core, tiết kiệm nhiên liệu, màu sắc thời trang cùng các phiên bản đa dạng của Janus có thể phù hợp với phong cách với nhiều đối tượng người tiêu dùng, và đã “làm mưa làm gió” trên thị trường vào năm vừa qua.

Tiêu dùng & Dư luận - Vì sao “Vi vu cùng Janus' của Yamaha gây được tiếng vang?

Điển hình, chiến dịch “Vi vu cùng Janus” vào cuối năm 2017 của Yamaha đã mang lại thành công lớn cả về thương hiệu và doanh số và bắt đầu khiến Honda phải dè chừng

Vì tập trung đối tượng khách hàng là sinh viên nên tháng 9/2017, Yamaha thực hiện chiến dịch “Vi vu cùng Janus" để kích thích thị trường cũng như đánh dấu thời điểm “Back to school” của các bạn trẻ. Không quá ồn ào, nhưng chiến dịch đã đem lại những hiệu quả ấn tượng cả về mặt doanh thu và hình ảnh thương hiệu.

Khác với cách định vị rộng như các thương hiệu khác, chân dung khách hàng của Yamaha được khắc hoạ rất đặc trưng. Theo đó, khách hàng mục tiêu là những người có cá tính riêng, với sự tập trung vào sinh viên nữ, thích thời trang, làm đẹp, và chuộng phong cách thần tượng.

Ở những bước đầu đời, các cô gái có một chút mộng mơ đáng yêu, một chút mạnh mẽ, và đang cần một phương tiện di chuyển phù hợp nhất với tính cách. Các sản phẩm của đối thủ có vẻ phù hợp với tất cả mọi người, nhưng không phải là lựa chọn giúp thoả mãn cho cái tôi của đối tượng này. Vì vậy, Janus với cá tính riêng được đặc tả đậm nét đã trở thành một lựa chọn ưu tiên như một “vòng quay” ngẫu hứng.

Khẳng định cái tôi của khách hàng

Bắt đầu từ giá trị cốt lõi của thương hiệu Yamaha chính là thời trang và cá tính, Yamaha đã phác hoạ một chiến dịch đi sâu vào mô tả lối sống thời thượng của sinh viên nhiều hơn tính năng sản phẩm. Đồng thời, để thu hút được khách hàng tiềm năng từ cái nhìn đầu tiên, chiến dịch cần bắt kịp được những trào lưu của giới trẻ hiện tại. Một phong trào chưa bao giờ nguội chính là video ca nhạc với hình ảnh sản phẩm “thoắt ẩn thoắt hiện".

Đối với hình thức này, bí quyết thành công là sản phẩm phải nhập cuộc thật sự “mượt mà” với nội dung. Làm sao để kết hợp hai yếu tố này lại với nhau một cách khéo léo và thuần thục chính là thử thách lớn nhất mà nhãn hàng phải vượt qua.

Tạo ra một ý tưởng mà trong đó sản phẩm được lồng ghép khéo léo không phải là điều dễ dàng. Để bắt đầu, Yamaha đã cân nhắc kỹ càng để chạm vào đúng thời điểm vàng của các cô gái: Thời điểm sở hữu tài sản đầu tiên. Chiếc xe máy đầu tiên, chiếc điện thoại đầu tiên, thẻ ngân hàng đầu tiên là những khoảnh khắc đáng nhớ khi họ “bay vào đời", chính là sự khẳng định cái tôi của bản thân.

Vì vậy, chiến dịch “Vi vu cùng Janus” đã ra đời với đủ lý do vững chắc để trở thành 1 yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống tươi đẹp của các cô nàng khi bước chân vào giảng đường đại học.

Chiến dịch truyền thông độc đáo

Chiến dịch IMC được Yamaha sử dụng khá độc đáo, không thuộc khuôn mẫu nào, bao gồm các công cụ: Content Video, Digital, Event và Promotion. Ý tưởng “Vi vu cùng Janus” được thể hiện qua bài hát chủ đề cùng tên và ngay tức khắc “chớp” được “thời điểm vàng” của truyền thông khi lựa chọn thể hiện bởi hai cái tên ăn khách nhất hiện tại: Chi Pu và Issac. Điều này không những tạo nên thành công của chương trình, mà còn trở thành “cú hích” mạnh mẽ cho hoạt động Digital và Event diễn ra sau đó. Đồng thời, một phần quan trọng quyết định sức hút của chiến dịch chính là chương trình khuyến mãi: Rước Janus – Rinh Samsung Galaxy J2 Prime.

Bên cạnh đó là vai trò của Content Video. Theo đó, được tung ra vào ngày 6/9/2017, MV là sự kết hợp của âm nhạc “bắt tai” cùng hình ảnh bắt mắt. Về nội dung, bài hát được sáng tác bởi nhạc sĩ - ca sĩ đình đám của giới trẻ: Only C. Sử dụng kinh nghiệm cùng sự nhạy bén của mình, Only C đã tạo ra một tác phẩm âm nhạc “đo ni đóng giầy" cho Janus.

Tiêu dùng & Dư luận - Vì sao “Vi vu cùng Janus' của Yamaha gây được tiếng vang? (Hình 2).

Ý tưởng “Vi vu cùng Janus” được thể hiện qua bài hát chủ đề cùng tên và ngay tức khắc “chớp” được “thời điểm vàng” của truyền thông khi lựa chọn thể hiện bởi hai cái tên ăn khách nhất là Chi Pu và Issac

Nội dung video cũng gắn liền với nội dung bài hát. Lấy bối cảnh thời sinh viên, Chi Pu vào vai cô sinh viên năm nhất, vừa “chân ướt chân ráo” vào giảng đường đại học. Trong khi Isaac đang là một cậu sinh viên điển trai, lại bị thu hút vẻ đẹp nhẹ nhàng của cô nàng ở cổng trường, liền vội chạy bộ đuổi theo làm quen. Xuất hiện trong MV còn có bộ đôi Yamaha Janus màu xám thời thượng và màu hồng trẻ trung yêu thích của cặp đôi. Đáng chú ý, sự đáng yêu và thân quen của những tình huống trong MV chính là sợi dây kết nối cảm xúc với người xem.

Thực tế, không có nhiều sản phẩm có thể giữ chân khách hàng sau khi họ đã phát hiện “À, thì ra đây là quảng cáo", nhưng Yamaha đã làm được. Video này đã đem lại nhiều cảm xúc cho khán giả nên hầu như các phản hồi đều tích cực “Đẹp ơi là đẹp",“Nghe hoài không chán.”… Thậm chí, Yamaha còn khiến “dân tình" háo hức quyết tâm tạo ra các tác phẩm âm nhạc tương tự trên Digital.

Diễn ra trong vòng 1 tháng (từ đầu tháng 10 đến cuối tháng 11), cuộc thi cover bài hát “Vi vu cùng Janus” đã bắt đúng xu hướng chưa bao giờ hạ nhiệt của giới trẻ. Khán giả đăng ký tham gia cover bài hát hoặc bài nhảy của Isaac và Chi Pu theo phong cách riêng để rinh về các giải thưởng hấp dẫn như chuyến du lịch, xe Janus, điện thoại J2 Prime...

Dù cover không gì xa lạ với giới trẻ, nhưng thay vì phó mặc cho cộng đồng, Yamaha đã thực hiện những bước mang tính định hướng như cung cấp nhạc beat, lời bài hát và cả vũ đạo mẫu, giúp người tham dự dễ dàng tiếp cận và hình dung về cuộc thi. Điều này cũng cho thấy được sự chu đáo của BTC trong việc hướng đến tạo ra một sân chơi thật sự cho các bạn trẻ yêu thích ca hát và nhảy múa, cổ vũ cho những tài năng trẻ thêm sáng tạo và ngày càng tỏa sáng.

Hải Minh

Yamaha Glorious giá 50 triệu đồng chỉ là “tin vịt”

Thứ 6, 22/12/2017 | 12:52
Theo đại diện của Yamaha Việt Nam xác nhận: “Thông tin về giá bán của chiếc tay ga Yamaha Glorious 50 triệu đồng xuất hiện trên mạng chỉ là tin vịt”.

Yamaha NMax 155 2018 giá từ 44 triệu đồng, đấu Honda PCX 2018

Thứ 2, 18/12/2017 | 09:00
Yamaha vừa giới thiệu tới người tiêu dùng tại Indonesia chiếc “tàu bay” Yamaha NMax 155 hoàn toàn mới, đây được xem là lời đáp trả trước đối thủ Honda khi vừa giới thiệu PCX 2018 tại quốc gia này trước đó.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.