Vì sao tỏi được xem là vị thuốc quý trong y học cổ truyền?

Vì sao tỏi được xem là vị thuốc quý trong y học cổ truyền?

Hà Công Luân
Chủ nhật, 11/03/2018 | 07:00
1
Tỏi không chỉ là gia vị quen thuộc của người Việt Nam mà còn được y học cổ truyền coi là thần dược. Vậy vì sao tỏi có khả năng chữa được nhiều bệnh đến vậy?

Nhằm cung cấp đến quý độc giả những công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ củ tỏi trong đông y, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với bác sĩ y học cổ truyền Nguyễn Hữu Định của trường cao đẳng Y Dược Pasteur để khám phá những lợi ích ít ai ngờ từ loại gia vị quen thuộc này.

Hỏi: Thưa bác sĩ Nguyễn Hữu Định, bác sĩ có thể cho biết tỏi có lợi ích như thế nào đối với sức khỏe?

Trả lời:

Tỏi có nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

- Tăng cường tiêu hóa: Việc sử dụng tỏi hàng ngày trong bữa ăn có thể giúp loại bỏ các vấn đề về tiêu hóa. Tỏi giúp hệ tiêu hóa hoạt động bình thường. Ngay cả khi ống tiêu hóa bị kích ứng hay viêm cũng có thể sử dụng tỏi như một phương thuốc điều trị.
- Kiểm soát bệnh tiểu đường: Bệnh tiểu đường có thể gây hại cho thận, ức chế chức năng hệ thần kinh, gây ra các bệnh tim mạch, thậm chí làm suy giảm thị lực. Dầu chiết xuất từ tỏi có thể bảo vệ bệnh nhân tiểu đường khỏi các biến chứng này.
- Giảm nồng độ cholesterol: Trong hai loại cholesterol HDL và LDL thì LDL là loại cholesterol có hại cho sức khỏe. Tỏi giàu hợp chất allicin, giúp giảm cholesterol LDL trong máu. Những người có nồng độ cholesterol trong máu cao nên bổ sung tỏi trong chế độ ăn hàng ngày.
- Giảm huyết áp: Allicin trong tỏi có thể làm giãn mạch máu, chống lại huyết khối bằng cách làm giảm sự kết tập tiểu cầu.
- Điều trị bệnh mắt: Tỏi giàu các chất dinh dưỡng như selenium, quercetin và vitamin C, tất cả đều giúp điều trị mắt nhiễm trùng và sưng tấy.
- Giảm đau tai: Tỏi thường được dùng để chữa đau tai, vì nó có một số chất chống virus, chống nấm và có hoạt tính kháng sinh. Có thể chiết dầu tỏi tại nhà để sử dụng nhưng không bảo quản được dài hạn.
- Chữa các bệnh về đường ruột: Tỏi có thể chữa hầu hết các bệnh đường ruột như kiết lị, tiêu chảy và viêm đại tràng. Tỏi có thể được sử dụng để tẩy giun mà không gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
- Chữa cảm lạnh: Tỏi có thể được dùng để chữa cảm lạnh và ho. Khi bắt đầu cảm lạnh, bạn nên ăn ít nhất 2 củ tỏi nghiền nát, việc này có thể giúp tăng sức đề kháng. Bí quyết này cũng đã được nhiều bạn sinh viên theo học bộ môn Y học cổ truyền tại trường cao đẳng Y Dược Pasteur áp dụng rất hiệu quả trong cuộc sống.
- Xử lý vết thương: Có thể giã tỏi để đắp lên các vết thương nhiễm trùng. Đối với nước ép tỏi nên pha loãng với nước để tránh gây kích ứng da.
- Ngăn ngừa mụn trứng cá: 1/2 dân số thế giới đang bị các dạng mụn trứng cá từ nhẹ đến nặng. Có thể sử dụng tỏi kết hợp với mật ong, kem và nghệ để điều trị mụn trứng cá và ngăn ngừa sự phát triển của mụn. Tỏi có tác dụng như chất làm sạch, kháng khuẩn và làm dịu da.
- Kiểm soát hen suyễn: Tỏi luộc có thể được dùng để chữa hen suyễn. Mỗi đêm, uống 1 ly sữa và 3 tép tỏi có thể giúp ngăn ngừa lên cơn hen ở bệnh nhân.
- Nâng cao ham muốn: Tỏi có thể nâng cao ham muốn tình dục ở cả nam và nữ.
- Ngăn ngừa ung thư: Tỏi có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng, dạ dày và thực quản. Nó giúp giảm sự sản xuất các hợp chất gây ung thư và làm giảm sự xuất hiện các khối u liên quan đến ung thư vú.

Hỏi: Thưa bác sĩ, xin bác sĩ hướng dẫn một số bài thuốc y học cổ truyền đơn giản từ tỏi để điều trị bệnh thông thường?

Trả lời:

- Tiểu đường: Ăn ít nhất 3 tép tỏi một ngày trong khoảng ít nhất 30 ngày.
- Tỏi chống ung thư: Ăn mỗi ngày 1-2 tép tỏi để phòng ngừa ung thư.
- Giảm sưng tấy, chữa vết thương do côn trùng đốt: Đập dập tỏi và xát lên vùng da bị tổn thương sẽ giúp giảm khó chịu, ngứa ngáy và giảm sưng.
- Chữa cảm cúm: Hằng ngày, ăn tỏi sống hoặc tỏi ngâm với dấm. Có thể ép tỏi lấy nước và dùng theo tỉ lệ pha loãng nước ép tỏi và nước sạch là 1:10. Cho thêm vào một ít muối và nhỏ vào mũi mỗi ngày từ 2-3 lần.
- Đầy bụng, khó tiêu: Uống nước ép tỏi pha loãng mỗi ngày hoặc xay tỏi rồi ngâm với rượu để uống dần, mỗi lần 1 thìa, 2 lần/ngày.
- Thấp khớp, đau nhức: Ngâm tỏi với rượu theo tỉ lệ 1 tỏi:2 rượu, rồi dùng nước này để bôi lên chỗ đau nhức, xoa bóp mỗi tối trước khi đi ngủ.

Vì sao tỏi được xem là vị thuốc quý trong y học cổ truyền?

Tỏi có rất nhiều công dụng. Ảnh minh họa.


- Cao huyết áp, huyết khối: Dùng tỏi ngâm dấm hoặc ngâm rượu mỗi ngày khoảng 10g.
- Ho, viêm họng: Ngâm tỏi với dấm chừng 1 tháng, sau đó thái lát mỏng rồi ngậm mỗi ngày khoảng 15 phút có thể chữa được bệnh ho mãn tính lâu ngày. Chú ý không dùng tỏi sống vì có thể gây viêm họng nặng hơn.
- Chữa ung thư dạ dày: Ép tỏi và quất tươi với tỉ lệ 50g tỏi và 100 quả quất tươi. Dùng nước ép này trước mỗi bữa ăn có thể giúp diệt vi khuẩn gây ung thư dạ dày.

Với kiến thức cơ bản về công dụng chữa bệnh của tỏi trong đông y và một số bài thuốc y học cổ truyền từ tỏi kể trên, chúng tôi tin rằng các bạn đã biết cách sử dụng tỏi để điều trị những bệnh thường gặp hằng ngày.

 

Từng sa ngã vì ma tuý, Hiệp Gà nhắn nhủ những lời "gan ruột" tới Châu Việt Cường

Thứ 6, 09/03/2018 | 06:39
Nhiều năm trước, Hiệp Gà từng rơi vào vòng lao lý vì dùng ma tuý. Mới đây, anh đã nhắn nhủ tới nam ca sĩ Thanh Hóa phải bình tĩnh đón nhận và cải tạo tốt.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.