Vì sao ông Nguyễn Thanh Hóa không bị khởi tố về hành vi rửa tiền?

Vì sao ông Nguyễn Thanh Hóa không bị khởi tố về hành vi rửa tiền?

Đỗ Thị Chang
Thứ 5, 15/03/2018 | 18:45
4
Công an tỉnh Phú Thọ đang tích cực điều tra mở rộng vụ án Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh, thành.

Liên quan đến đường dây đánh bạc hàng nghìn tỷ đồng, tính đến ngày 12/3, Cơ quan an ninh điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố 74 bị can, trong đó tạm giam hơn 30 bị can để điều tra vụ án sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền.

Để rửa nguồn tiền thu lợi bất chính từ đánh bạc qua mạng, nhóm cầm đầu đã sử dụng một công ty kinh doanh trò chơi để chuyển hóa thành lợi nhuận kinh doanh, thu lợi bất chính.

Trong số những bị can, có ông Nguyễn Thanh Hóa - nguyên Cục trưởng cục Cảnh sát công nghệ cao đã bị khởi tố về tội Tổ chức đánh bạc. Xoay quanh vụ việc trên, dư luận đặt ra, liệu với việc có liên quan đến đường dây đánh bạc nghìn tỷ đồng và các đối tượng cầm đầu đường dây, ông Nguyễn Thanh Hóa có dấu hiệu của hành vi rửa tiền không?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về vấn đề này, luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng luật sư Giang Thanh cho biết, theo quy định của Bộ luật hình sự và hướng dẫn của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao tại Nghị quyết số 01/2010/NQ-HĐTP ngày 22 tháng 10 năm 2010, Đánh bạc trái phép là hành vi đánh bạc được thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích được thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng thực hiện không đúng với quy định trong giấy phép được cấp. Còn Tổ chức đánh bạc được hiểu là hành vi chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy, cưỡng bức, đe dọa người khác tham gia đánh bạc trái phép.

Vì sao ông Nguyễn Thanh Hóa không bị khởi tố về hành vi rửa tiền?

Ông Nguyễn Thanh Hóa bị khởi tố về tội Tổ chức đánh bạc.

Đồng thời, rửa tiền là một trong các hành vi như sau: Tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào giao dịch tài chính, ngân hàng hoặc giao dịch khác nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của tiền, tài sản do mình phạm tội mà có hoặc biết hay có cơ sở để biết là do người khác phạm tội mà có; Sử dụng tiền, tài sản do mình phạm tội mà có hoặc biết hay có cơ sở để biết là do người khác thực hiện hành vi phạm tội mà có vào việc tiến hành các hoạt động kinh doanh hoặc hoạt động khác; Che giấu thông tin về nguồn gốc, bản chất thực sự, vị trí, quá trình di chuyển hoặc quyền sở hữu đối với tiền, tài sản do mình phạm tội mà có hoặc biết hay có cơ sở để biết là do người khác phạm tội mà có hoặc cản trở việc xác minh các thông tin đó.

“Theo các quy định trên, việc làm của ông Nguyễn Thanh Hóa mà báo chí nhắc đến phù hợp với hành vi tổ chức đánh bạc chứ không phải hành vi rửa tiền. Còn nếu họ có hành vi rửa tiền, đó sẽ là hành vi độc lập khác với hành vi tổ chức đánh bạc. Theo quy định của pháp luật, nếu bị xử lý về tội Tổ chức đánh bạc, mức hình phạt cao nhất là 10 năm tù”, ông Giang Hồng Thanh cho biết thêm.

Phá đường dây đánh bạc liên quan cựu Cục trưởng C50: Các nhà mạng có bị xử lý?

Thứ 4, 14/03/2018 | 06:26
Nhà mạng phát hành các loại thẻ mà các đối tượng đánh bạc sử dụng để nạp tiền có liên đới trong vụ án tổ chức đánh bạc mà Công an Phú Thọ đang điều tra?

Lật tẩy chiêu rửa tiền tinh vi trong đường dây cờ bạc nghìn tỷ

Thứ 3, 13/03/2018 | 12:03
Hai “ông trùm” cờ bạc Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương đã chuyển hóa các đồng tiền cờ bạc thành nguồn tiền “sạch”, sử dụng vào việc đầu tư, hạch toán thành lợi nhuận kinh doanh nhằm che mắt cơ quan chức năng.
Cùng tác giả

Bắt nam thanh niên giết người vì mâu thuẫn giao thông

Thứ 2, 22/02/2021 | 21:31
Uống rượu rồi xảy ra mâu thuẫn khi tham gia giao thông, nam thanh niên đã dùng dao nhọn mang sẵn trong người đâm một công nhân dẫn đến tử vong.

Chuyện chưa kể về ngày Tết của những “cảnh sát giao thông... trên trời

Thứ 3, 16/02/2021 | 19:00
Tết của những kiểm soát viên không lưu là một ngày thường. Họ vẫn phải tập trung cao độ để đưa những con người ở muôn nơi về sum họp đón Tết bên gia đình.

Chuyện của những người không có Tết vì bận...phá án

Thứ 2, 15/02/2021 | 07:00
Tết đến, thay vì được quây quần bên mâm cơm gia đình thì khi có vụ án, những cán bộ chiến sĩ của phòng CSHS lại phải lên đường làm nhiệm vụ.

Ngày Tết trò chuyện cùng họa sĩ chuyên vẽ tranh trâu

Thứ 6, 12/02/2021 | 13:00
Tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Cường luôn thể hiện cái tình ấm ấp của của miền quê trung du. Sau nhiều năm, ông đã trở thành một trong các họa sỹ vẽ về trâu nhiều nhất.

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh do “nữ quái” cầm đầu

Thứ 4, 10/02/2021 | 08:46
Thay đổi sim liên tục, sử dụng “ký hiệu” khi giao dịch là những thủ đoạn tinh vi của “nữ quái” đối phó với cơ quan công an khi tham gia đường dây vận chuyển ma túy.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.